เจอแบบนี้หัวจะปวด สาวค้างค่าเช่าบ้านเกือบปี ไม่ย้าย ไม่จ่าย อ้างต้องรอเงินจากต่างประเทศ ด้านทนายบอก เจ้าของบ้านทำได้แค่ฟ้องศาล ตัดน้ำ ตัดไฟไม่ได้

วันที่ 6 ม.ค. 2566 จากกรณี เฟซบุ๊กเพจ "อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 5.2" แชร์เรื่องผู้เช่าบ้าน ไม่จ่ายค่าเช่า และไม่ยอมย้ายออก ซึ่งเคสนี้ เกิดขึ้นที่บ้านหลังหนึ่ง ภายในซอยเอกชัย 109 โดยระบุว่า ปัญหาผู้เช่าบ้านไม่จ่ายค่าเช่า ไม่ยอมย้ายออก ไปแจ้งตำรวจก็ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะตำรวจพยายามช่วยตามตัวมาไกล่เกลี่ย แต่คู่กรณีไม่ยอมมา ก็เลยทำอะไรไม่ได้ แถมท้าทายว่าจะฟ้องเจ้าของบ้าน ข้อหาบุกรุก

ซึ่งเจ้าของบ้าน พยายามคุยดีด้วย ขอร้องให้เห็นใจเจ้าของบ้าน เพราะเราก็มีภาระมีค่าใช้จ่าย แต่ผู้เช่าอ้างแค่ว่าไม่มีเงิน แม้ทางเจ้าของบ้านจะเสนอว่า ลองหาบ้านเช่าหลังใหม่ที่ราคาถูกกว่าไหม แต่เขาบอกว่าตรงนี้สะดวกกว่า แถมยังบอกด้วยว่า ไม่อยากจะอยู่หรอกบ้านเช่าแบบนี้ จะซื้อบ้านอยู่แล้ว แต่ยังไม่ไป จะอยู่แต่ไม่จ่ายค่าเช่า

เบื้องต้น เจ้าของบ้านปรึกษาทนาย ตำรวจ จนถึงกระทรวงยุติธรรม บอกได้อย่างเดียวว่าต้องฟ้องศาล แล้วการฟ้องศาลคือต้องใช้เวลาข้ามปี ระหว่างนี้ก็ต้องแบกภาระค่าผ่อนบ้าน ต้องเสียเวลาเสียค่าใช้จ่ายดำเนินการ ฟ้องแล้วจะจบเมื่อไหร่ จะได้อะไรกลับมาชดเชยที่เสียไปไหมก็ยังไม่รู้ นี่ก็ผ่านไปหลายเดือนจนจะครบปีแล้ว

เจ้าของบ้านบอกด้วยว่า ที่เล่ามาทั้งหมด บางคนอาจจะบอกว่าก็มีทางออกแล้วนี่คือฟ้องศาล แล้วทำไมไม่รีบฟ้องแต่เนิ่นๆ คือปกติตนเป็นคนคุยง่าย แต่พอนานไปรู้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้น มันคือความเห็นแก่ตัว และจ้องจะเอาเปรียบ และว่าไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นซ้ำๆ ในสังคม มันคือปัญหาที่ควรได้รับการแก้ที่ดีกว่านี้ หลายกรณีที่ค้นหาอ่านดู เจ้าของบ้านโดนฟ้องอาญา 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้คงฟ้องผู้เช่า และว่าตอนนี้ต้องการอย่างเดียว คือให้ย้ายออก จะได้ให้คนอื่นมาเช่า



นอกจากนี้ ยังมีคลิปเสียงของผู้เช่า ที่อ้างกับเจ้าของบ้าน ตั้งแต่ก่อนเดือน ก.ค. 65 ว่า ยังโอนเงินค่าเช่าให้ไม่ได้ เพราะต้องรอเงินจากต่างประเทศ และว่า ภายใน 31 ส.ค. 65 เจ้าของบ้านจะได้ทั้งบ้าน และเงินคืนทั้งหมดเลย

...

จากนั้นผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเช่าหลังดังกล่าว ซึ่งปิดประตูเอาไว้ ทีแรกคิดว่าไม่มีคนอยู่ แต่มีเสียงโทรทัศน์ดังออกมา จึงพยายามเรียก แต่ก็ไม่มีใครออกมาแสดงตัว ส่วนเพื่อนบ้านบอกว่า คนที่เช่าอยู่บ้านหลังดังกล่าว ไม่ค่อยจะออกมาสุงสิงกับใคร

ด้าน ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ เผยถึงกรณีลักษณะนี้ว่า เจ้าของบ้านจะทำการขนของออก ตัดน้ำ ตัดไฟ หรือล็อกกุญแจไม่ได้ เว้นแต่จะอยู่ในสัญญา แต่หากสัญญาสิ้นสุดลงแล้ว สามารถฟ้องได้หากยังไม่จ่ายค่าเช่า และถ้าไม่ยอมย้ายออก ก็ฟ้องขับไล่ได้ หรือถ้าผิดนัดแล้วสัญญาเช่าไม่หมด ต้องแจ้งล่วงหน้าผู้เช่าภายใน 15 วัน ให้เขาขนของออก ส่วนเงินประกันสามารถหักจากเงินประกันได้ แต่ไม่สามารถเรียกเพิ่มได้. 



ที่มาจาก เฟซบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 5.2