สาวโวยซื้อปูม้าจากตลาดดัง จ.ชลบุรี เลือกตัวเมียมีไข่อย่างดี กลับถึงบ้านมาดูอีกทีเนื้อเละ ไข่หายหมด ล่าสุดนายกฯลงพื้นที่ สั่งปิดร้านแล้ว พร้อมเผยที่ขายให้ลูกค้าคือ "ปูม้ากล่อง"

วันที่ 3 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นคลิปที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้บัญชี TikTok@ae_4214 ได้โพสต์คลิปวิดีโอขณะแกะปูม้าที่ซื้อมาจากตลาดขายอาหารทะเลชื่อดังแห่งหนึ่ง ในจังหวัดชลบุรี พร้อมกับเล่าว่า ตนเองนั้นซื้อปูมา 3 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 480 บาท เลือกเฉพาะปูตัวเมีย มีไข่สดๆ เพราะเป็นคนชอบทานปูอยู่แล้วจึงรู้ จากนั้นก็ฝากร้านไว้ แต่พอกลับไปเอาพบว่า ปูม้าที่ได้มานั้นมีเนื้อเละ ไข่หาย ฝากถึงผู้ค้าอย่าทำแบบนี้มันไม่ดี ลูกค้าเสียความรู้สึก เพราะอยากจะซื้อไปให้ที่บ้านได้กินปีละครั้งเท่านั้น

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก อาทิ ขายได้ครั้งเดียว พูดกันปากต่อปากสักพักก็เจ๊งค่ะ, โดนเหมือนกันเลย ทั้งปูทั้งกุ้ง เสียความรู้สึกมาก ครั้งเดียว, เคยโดนเหมือนกัน เลือกแล้วไม่ได้ยืนเฝ้า, เสียความรู้สึกมาก จะไม่ไปเหยียบอีกเลย ฯลฯ ทั้งนี้บางส่วนยังได้แนะนำเจ้าของคลิปว่า ซื้อแล้วต้องเอาไปเลย ฝากเขาไว้ถูกเปลี่ยนแน่นอน หรือควรโทรแจ้งตลาดให้ตรวจสอบและตักเตือน

...

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณตลาดและท่าเทียบเรือประมงอ่างศิลา ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี พบว่า นายวินัย พ้นภัยพาล นายกเทศมนตรีเมืองอ่างศิลา พร้อมเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองอ่างศิลา กำลังลงพื้นที่ตรวจร้านต้นเหตุ ซึ่งทางตลาดได้มีการดำเนินการสั่งหยุดขายแล้ว 7 วัน พร้อมกำชับ ไม่ให้นำปูม้ากล่องมาขายอีก เพราะเป็นปูม้า จากประเทศปากีสถาน ที่ส่วนใหญ่จะเหมาะสำหรับรับประทานดิบ หากนำไปนึ่งหรือต้ม จะทำให้เนื้อเละ

สอบถาม นางรสิตา สุภาพเกรียงไกร อายุ 49 ปี เจ้าของร้านเจ้แมมปูม้าเป็น เผยว่า ปูที่ลูกค้าซื้อไปเรียกว่าปูม้ากล่อง จะไม่สดเพราะมีการฟรีซไว้ หรือ ที่เรียกอีกอย่างว่าปูเขมร ไม่ใช่ปูของชลบุรี อยากแนะนำให้ควรเลือกซื้อที่ร้านปูเป็นจะดีกว่า พร้อมอยากเตือนไปถึงผู้ค้าปูชนิดนี้ จะทำให้คนขายปูม้าเสียชื่อไปด้วย และจะทำให้ตลาดเสียชื่อไปด้วย

ด้านทางนายวินัย พ้นภัยพาล นายกเทศมนตรีเมืองอ่างศิลา กล่าวว่า ตลาดแห่งนี้เป็นขององค์กรสะพานปลา อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทางเทศบาลเมืองอ่างศิลา ไม่สามารถที่จะไปดูแลเต็มที่ เบื้องต้นก็ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงตรวจสอบแล้ว ส่วนปูที่นักท่องเที่ยวซื้อไป ไม่ใช่ปูม้าพื้นที่ แต่เป็นปูกล่อง ทำให้สร้างความเสียกับคนขายปูม้าในพื้นที่

อยากจะฝากถึงพ่อค้าแม่ค้าที่ขายปูฟรีซ อย่านำมาขายจะทำให้เสียชื่อหมด และฝากให้ผู้อำนวยการสะพานปลาลงพื้นที่มาดู เพราะคนที่ซื้อปูไป แต่กินไม่ได้ก็จะเสียความรู้สึก ล่าสุดได้โทรศัพท์ไปคุยทำความเข้าใจกับเจ้าของคลิปแล้ว พร้อมแนะนำนักท่องเที่ยวให้ซื้อปูเป็นไปรับประทานจะดีกว่า.

ข้อมูลจาก TikTok@ae_4214