สรุปดราม่า ร้านหม่าล่าชื่อดัง หน้ามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ไม่จด VAT แต่เรียกเก็บเงินจากลูกค้า ล่าสุด "กรมสรรพากร" เข้าตรวจสอบแล้ว พร้อมกราบขอโทษคุณลูกค้าทุกท่าน

กลายเป็นเรื่องราวที่ถูกพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์เตือนภัย พร้อมระบุข้อความว่า "ร้านหม่าล่าที่เพิ่งเปิดใหม่ อยู่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง มีการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จากยอดค่าอาหาร ค่าอาหารต่อหัวคือ 239 ต่อท่าน + น้ำรีฟิล 39 ต่อท่าน คือไปทาน 2 คนจะต้องเรียกเก็บเงินเป็นจำนวน 556 บาท แต่ทางร้านมีการเรียกเก็บภาษีเพิ่ม 7% (เป็นเงิน 38.92 บาท) ทางเราก็ยินดีจ่ายแต่ขอใบกำกับภาษีด้วย เพื่อที่จะได้นำไปเป็นค่าใช้จ่าย แต่ทางร้านแจ้งว่ายังไม่ได้จด VAT จึงออกใบกำกับภาษีให้ไม่ได้ และทางร้านทอนเงินมา 5 บาท แบบนี้ใครที่ไปทานร้านนี้ระวังกันด้วย"

จากนั้น เมื่อโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ทำให้มีคนเข้ามาคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์ถึงประเด็นดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก อาทิ ดีไม่เก็บ service charge เพิ่มอีก 10%, ไม่จด VAT แต่เก็บ VAT, เก็บ VAT แต่ไม่ออกใบกำกับภาษี แถมในภาพไม่ใช่ใบกำกับแบบย่ออีก แถมพีกกว่า ถ้าร้านบอกว่า ยังไม่ได้จด VAT งานนี้มีคนเจ๊ง เป็นต้น

...

ต่อมา ทางร้านหมาล่าดังกล่าว ได้โพสต์ข้อความโดยระบุว่า เนื่องจากทางร้านไม่ได้ศึกษาเรื่องเกี่ยวกับการเก็บ VAT 7% อย่างละเอียดและดีพอ ทางร้านขอน้อมรับผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทางร้านต้องกราบขอโทษและขออภัยลูกค้าทุกๆ ท่าน สำหรับลูกค้าท่านใดที่เคยจ่ายเงิน 7% ไป สามารถเข้ามาแสดงหลักฐานการโอนหรือใบเสร็จ เพื่อขอคืนเงิน 7% ที่ร้านได้เลย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการขอไถ่โทษ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค. 2566 ทางร้านลดราคาให้ลูกค้าทุกท่าน 10% และสำหรับลูกค้าที่เคยจ่ายเงิน 7% ถ้าจะเข้ามาทานที่ร้านแล้วเอามาเป็นส่วนลดรวมเป็น 17% ก็จักเป็นพระคุณอย่างสูง ทางร้านต้องกราบขอโทษ และขอน้อมรับคำติชมจากลูกค้าทุกท่าน และขอขอบคุณทุกคำแนะนำที่มีเข้ามา

ล่าสุด "กรมสรรพากร" ได้เข้ามาตรวจสอบที่ร้านหม่าล่าดังแล้ว โดยทางร้านได้โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า "เวลาช่วงสายที่ผ่านมา ทางกรมสรรพากรได้เข้ามาตรวจสอบที่ร้านแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเกี่ยวกับใบอนุญาตประกอบกิจการ และเรื่องที่โดนร้องเรียนเกี่ยวกับ VAT 7% ขอบคุณทางสรรพากรพื้นที่ ที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับระบบกฎหมายภาษีต่างๆ ทางร้านน้อมรับผิดตามคำสั่งของเจ้าพนักงานทุกประการ และพร้อมแก้ไขทุกอย่างให้ถูกต้องตามหลักภาษี และทางร้านต้องกราบขอโทษคุณลูกค้าทุกท่านอีกครั้ง".

ขอบคุณที่มา จากเฟซบุ๊ก