ธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีร้านออนไลน์โพสต์ขาย "ธนบัตรปลอม" ในโซเชียล ชี้มีความผิดทางอาญา ติดคุกทั้งคนซื้อ-คนขาย แนะประชาชนระมัดระวังและตรวจสอบทุกครั้งก่อนรับเงินมา


จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ โพสต์ขายธนบัตรปลอมในเฟซบุ๊กจนกลายเป็นกระแสที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ดังที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ (แบบนี้ได้เหรอ โพสต์ขาย "ธนบัตรปลอม" ลงโซเชียล แถมบอกไม่ทำหลอกตา แต่เน้นใช้งานจริง)

ล่าสุด นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการสายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาชี้แจงระบุว่า ตามที่มีกระแสข่าวการโพสต์ขายธนบัตรปลอมบนสื่อออนไลน์ ในวันที่ 9 ธันวาคม 2565 นั้น ธปท. รับทราบและติดตามประเด็นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ประสานกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และเร่งสั่งการให้มีการสืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อปราบปรามและระงับเหตุแล้ว ในเบื้องต้น ธปท. ขอชี้แจงว่า

  1. ผู้เกี่ยวข้องกับการซื้อ-ขายธนบัตรปลอม หรือการเปิดเพจขายธนบัตรปลอม จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา โดยผู้ทำธนบัตรปลอมต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงสี่แสนบาท ส่วนผู้ที่ใช้โดยรู้ว่าเป็นธนบัตรปลอมต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสามแสนบาท
  2. เพจลักษณะดังกล่าว มักเป็นช่องทางของมิจฉาชีพในการหลอกลวงให้โอนเงิน ซึ่งผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเพจในข่าวเป็นเพจหลอกลวงผู้ซื้อให้โอนเงิน โดยไม่ได้ขายธนบัตรปลอมจริง และบัญชีธนาคารที่เพจใช้ให้ลูกค้าโอนเงิน เป็นบัญชีที่ถูกร้องเรียนว่าใช้ในการหลอกลวง ประชาชนควรระมัดระวังเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

...

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนทั่วไป ควรเพิ่มความระมัดระวัง และตรวจสอบธนบัตรก่อนรับ โดยหากธนบัตรจริงจะสามารถสังเกตเห็นลวดลายบนธนบัตรเคลื่อนไหวได้ และหากยกส่องดู จะเห็นลายน้ำและแถบสีที่เป็นเส้นตรง สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ (คลิกที่นี่)