อย่าเข้าใจผิด กำนันและเจ้าอาวาสวัดยืนยัน "เศียรพระพุทธรูป" ที่พบในต้นโพธิ์ ไม่ใช่ของเก่าแก่อายุร้อยปี คาดเป็นเศียรที่ช่างมาปั้นแล้วไม่สวยงาม จึงนำมาทิ้งไว้เท่านั้น

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปจากผู้ใช้บัญชี TikTok@maneejedsang ที่บันทึกเหตุการณ์ขณะกำลังขุดซากต้นโพธิ์ใหญ่ แล้วพบกับเศียรพระเก่าแก่ที่ถูกฝังอยู่ข้างใน โดยในคลิปนั้น ได้มีการทำพิธี พร้อมเปิดเสียงสวดมนต์อยู่ตลอดเวลา และระบุว่า "เดินมากรวดน้ำ มีเสียงบอกมาขุดเราออกไปที อยู่ที่นี่มาหลายร้อยปีแล้ว สาธุ"

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปก็สร้างความฮือฮาในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็น เป็นจำนวนมาก ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดบางเดื่อ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา พบกลุ่มชาวบ้านจำนวนมากกำลังนั่งดูคลิป และวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนจะพาไปดูเศียรพระพุทธรูป พบว่าเป็นเนื้อปูนซีเมนต์ มีเหล็กเส้นโผล่มาจากปลายเศียร 

...

นายสวัสดิ์ สุขีสาร อายุ 73 ปี อดีต ผอ.โรงเรียนวัดบางเดื่อ เผยว่า ตนเองเกิดและโตอยู่ที่วัดนี้มาตลอดชีวิต สมัยก่อนเจ้าอาวาสจะเก็บพระพุทธรูปเนื้อทรายที่ชำรุดแตกหักตามป่ารอบๆ วัดมากองเอาไว้ แล้วจ้างช่างปั้นพระมาซ่อมแซม พระพุทธรูปบางองค์มีแต่เศียร บางองค์ไม่มีเศียร องค์ไหนซ่อมเสร็จสมบูรณ์สวยงาม จะนำพระพุทธรูปมาไว้ตามวิหาร บางองค์เศียรปั้นไม่สวยงามไม่สมส่วน ก็นำไปทิ้งไว้ตามต้นโพธิ์

สันนิษฐานว่าเศียรพระพุทธรูปที่พบ น่าจะมาจากเศียรที่ปั้นแล้วไม่สวยงาม จึงนำมากองไว้ที่ต้นโพธิ์หลังวัด ส่วนเศียรที่พบ ไม่น่าจะเป็นเศียรพระพุทธรูปเก่าอายุเป็นร้อยปี เพราะปั้นจากปูนซีเมนต์และยังมีเหล็กเส้น เพื่อเสริมความแข็งแรงของเศียร เป็นการปั้นก่อสร้างสมัยใหม่มากกว่า คงเป็นเศียรที่ช่างปั้นแล้วไม่สวยงามเลยทิ้งปั้นใหม่ แล้วกองเอาไว้ที่ต้นโพธิ์ ส่วนเรื่องของการนิมิต หรือฝัน เป็นเรื่องของความเชื่อ

ด้านนายจรัญ แก้วสุข กำนันตำบลบางเดื่อ กล่าวว่า เมื่อประมาณเดือนเมษายน ต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ที่อยู่หลังวัดได้หักโค่นลง จนต่อมากลุ่มคนที่มาของใช้พื้นที่ของวัดเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ได้ทำการเคลื่อนย้ายต้นโพธิ์ออกมาปรับพื้นที่ จนล่าสุดเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา มีการพบเศียรพระพุทธรูปอยู่ในโคนต้นโพธิ์ ตามที่มีการนำคลิปไปเผยแพร่ เท่าที่สอบถามไปยังกรมศิลปากร พบว่าไม่ใช่เศียรพระพุทธรูป อายุหลายร้อยปีอย่างแน่นอน เกรงว่าจะเกิดความเข้าใจผิดหาว่าวัดสร้างเรื่องขึ้นมา

ขณะที่ พระอธิการมณี ทีปวํโส เจ้าอาวาสวัด ก็ยืนยันเช่นกันว่า เศียรพระพุทธรูปที่พบไม่ใช่ของเก่าอายุหลายร้อยปี น่าจะเป็นพระพุทธรูป ที่อดีตเจ้าอาวาสได้มีการปั้นตั้งไว้รอบต้นโพธิ์ และภายในวัดเมื่อ 30 ปี ที่ผ่านมา บางชิ้นส่วนปั้นแล้วไม่สวยงาม ก็ตั้งวางไว้ทับถมเอาไว้หลายสิบปี พอต้นโพธิ์โค่นล้มลง จึงปรากฏเศียรพระพุทธรูปให้เห็น และมีการเผยแพร่ไป ส่วนเรื่องของนิมิต ขึ้นอยู่ความเชื่อของแต่ละคน หากใครฟังแล้วเกิดความศรัทธา ก็สามารถมาทำบุญกับทางวัดได้โดยตรง.

ข้อมูลจาก TikTok@maneejedsang