อ.เจษฎา เตือนอีกครั้ง อย่าโยน EM ball ลงแม่น้ำแทนกระทง นอกจากจะไม่ได้ช่วยให้คุณภาพน้ำเน่าเสียดีขึ้น กลับทำให้คุณภาพน้ำแย่ลงด้วยซ้ำ

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ให้ความรู้เกี่ยวกับการโยน EM ball ลงแม่น้ำกันอีกครั้ง 

โดยระบุว่า อย่าโยน EM ball ลงแม่น้ำ แทนกระทงครับ ผมก็จะพยายามรณรงค์ลดการทิ้ง "ขยะกระทง" ลงแม่น้ำลำคลองอีกครั้งนะ ช่วยๆ กันหน่อยครับ

ประเด็นคือ เริ่มมีคนวางแผนจะใช้การโยนลูกบอลจุลินทรีย์ หรือ EM ball ลงแม่น้ำ แทนการลอยกระทงขยะ ด้วยหวังจะช่วยลดปริมาณขยะที่ลงสู่ทะเล เดี๋ยวก่อน เดี๋ยว EM ball นี้ ห้ามไปโยนลงแม่น้ำเลยนะครับ มันกลับจะทำให้น้ำเน่าเสียมากขึ้นด้วยนะครับ

จริงๆ เรื่อง "การใช้ EM ball แก้ปัญหาน้ำเน่าเสีย" เป็นความเชื่อผิดๆ ที่เกิดตามกระแสทำตามๆ กัน สมัยที่น้ำท่วมใหญ่ปี พ.ศ. 2554 ซึ่งตอนนั้น ผมก็ได้ออกมาอธิบายคัดค้าน และคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ก็ได้เคยทำการทดลองให้เห็นแล้วว่า นอกจากจะไม่ได้ช่วยให้คุณภาพน้ำเน่าเสีย นั้นดีขึ้น มีออกซิเจนสูงขึ้น อย่างที่กล่าวอ้างกันแล้ว ยังทำให้คุณภาพน้ำแย่ลงด้วยซ้ำ.

...