สุดอันตราย สาวทำคอนเทนต์ โชว์กินต้ม "ค้างคาว" หมอแล็บชี้ ต่อให้กินสุก ก็เสี่ยงติดเชื้อและแพร่กระจายได้ จากขั้นตอนทำความสะอาด เตือนมีบทเรียนมาแล้ว อย่าทำให้โรคแปลกๆ ระบาดอีกเลย

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นประเด็นถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์คลิปวิดีโอทำคอนเทนต์ ขณะกินซุปค้างคาวต้มสุก ทำให้มีชาวเน็ตเข้าไปตั้งคำถามถึงความปลอดภัย บางส่วนก็ตำหนิว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และหวั่นแพร่ระบาดของโรคต่างๆ ที่อาจติดต่อจากค้างคาวมาสู่มนุษย์

ต่อมา ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า บางคนไม่ได้เรียนรู้อะไร จากเหตุการณ์โควิดระบาดทั่วโลกเลย ยังทำคอนเทนต์ที่มันเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรคอยู่ตลอด การไปเอาสัตว์ที่เป็นแหล่งของเชื้อโรคมากิน ต่อให้เรากินสุกก็เถอะ แต่ขั้นตอนการจับค้างคาว และการชำแหละจะทำให้มนุษย์ติดโรค และแพร่ไปสู่คนอื่นได้ เพราะเชื้อไวรัสจะมีการสะสมอยู่ทั้งในเลือด น้ำลาย และเครื่องในต่างๆ เวลาเราเอามือไปสัมผัสพวกมัน แล้วเผลอจับหน้าจับตา สูดดม หรือโดนแผลต่างๆ มนุษย์ก็ติดโรค และแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก

...

ค้างคาวเป็นแหล่งรังโรค และเป็นสัตว์ที่สะสมเชื้อโรคเยอะมาก มีรายงานการเจอไวรัสมากกว่า 60 ชนิดในค้างคาว ซึ่งบางชนิดก็ก่อโรคในคนได้ และยังแพร่ระบาดไม่หายถึงทุกวันนี้ เช่น ไวรัสโรคพิษสุนัขบ้า ไวรัสอีโบลา ไวรัสซาร์ส ไวรัสเมอร์ส ไวรัสนิปาห์ที่ทำให้เกิดโรคสมองอักเสบ และไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคโควิดมีคนล้มตายจำนวนมาก เศรษฐกิจพังไปทั่วโลก เลิกไปยุ่งกับมันเถอะ อย่าไปกินสัตว์พวกนี้เลย เรามีบทเรียนที่หนักหนามากแล้ว อย่าทำให้โรคแปลกๆ มันระบาดสู่มนุษย์อีกเลย.

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก แฟนเพจ หมอแล็บแพนด้า