รู้จัก "อุโมงค์น้ำ" หรือ (Swimming Flume) แห่งแรกและแห่งเดียวในไทย มูลค่ากว่า 30 ล้าน หลังมีดราม่า "โตโน่" ฝึกทดสอบสมรรถภาพร่างกาย เตรียมไปว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง 

จากกระแสดราม่า "โตโน่ ภาคิน" เตรียมไปว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง เพื่อระดมทุนจัดหาเครื่องมือทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลไทย และ สปป.ลาว ภายใต้โครงการ "One Man & The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้" ในวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม 2565 ซึ่งระหว่างการทดสอบสมรรถภาพร่างกายตัวเองใน "อุโมงค์น้ำ" เพื่อวัดค่าปอดก่อนที่จะลงไปว่ายจริงนั้น ได้เกิดประเด็นถกเถียงเรื่องค่าใช้จ่ายในการเข้าทดสอบว่าเสียเงินหรือไม่ เนื่องจากนักศึกษาไม่สามารถเข้าไปใช้ เนื่องจากอุโมงค์น้ำมีมูลค่าค่อนข้างสูง จากประเด็นดังกล่าวทำให้หลายคนให้ความสนใจ และตั้งข้อสงสัยว่า "อุโมงค์น้ำ" ดังกล่าวถูกนำมาใช้งานอย่างไร และที่มีมูลค่าสูงจริงหรือไม่

จากข้อมูลพบว่า อุโมงค์น้ำ (Swimming Flume) ได้ถูกนำมาจัดแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรมทันสมัยในโอกาสครบรอบ 21 ปี แห่งการสถาปนาคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ เมื่อวันพุธที่ 30 ตุลาคม 2562

ทั้งนี้พบว่า "อุโมงค์น้ำ" เป็นเครื่องเดียวในประเทศและเครื่องเดียวในภูมิภาคอาเซียน มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท ที่ได้รับการออกแบบเพื่อใช้สำหรับการฝึกซ้อมและการทดสอบสำหรับนักว่ายน้ำ โดยมีคุณสมบัติสามารถสร้างกระแสน้ำ และควบคุมความเร็วของกระแสน้ำได้ตามต้องการด้วยระบบคอมพิวเตอร์

โดยมีความยาว 7.5 เมตร กว้าง 2.5 เมตร มีมอเตอร์ใบพัดอยู่ 3 ตัว ขนาด 110 กิโลวัตต์ ข้อดีของอุโมงค์น้ำ คือ การไหลของน้ำเป็นการไหลแบบราบเรียบ นั่นคือทุกโมเลกุลของน้ำจะไหลเท่ากันหมด สามารถตั้งค่าความเร็วของน้ำได้ นอกจากนี้ ยังมีกล้องความเร็วสูง ทั้งหมด 16 ตัว รวมไปถึงกล้องวิดีโอ 2 ตัวสามารถนำมาใช้วิเคราะห์ท่าทางการเคลื่อนไหวของนักกีฬาว่ายน้ำได้ และใช้ในการฝึกพลังงานในการว่ายน้ำ ทำให้นักกีฬามีสถิติที่ดีขึ้น.

...