ถกสนั่นโซเชียล ทำเกินไปไหม บัณฑิตถูกตัดผมจนแหว่ง ก่อนเข้ารับปริญญา เนื่องจากทรงผมผิดระเบียบ ตรวจสอบเว็บไซต์มหา'ลัย พบมีข้อกำหนดไว้ชัดเจน

วันที่ 12 ก.ย.65 กลายเป็นกระแสในโลกโซเชียล เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นบัณฑิตป้ายแดง แชร์ภาพทรงผมของตัวเอง ในวันรับปริญญา ซึ่งถูกทางมหาวิทยาลัยตัดจนแหว่ง พร้อมข้อความระบุว่า "สามรูปแรกคือ ผมที่จ้างช่างทำ เพราะเคยเห็นรุ่นพี่เขาไม่ใส่วิกทำผมแบบนี้ได้ จ้างช่างทำ ช่างก็ทำให้ทนเจ็บมาก เพราะเอาแบบเนี้ยบสุดๆ พอตอนเข้าแถวตรวจ ก็มีอาจารย์มาตรวจ และบอกผ่านหมดยกเว้นผม ต้องตัด เขาก็ถามว่าตัดไหม คือมาซ้อมย่อย ซ้อมรับ ตั้งแต่เดือนสิงหา บินไปกลับเหนื่อยมาก สู้มาตลอด สุราษฎร์ธานี -กทม. ก็ต้องยอมให้เขาตัด เพราะคุณยายอยากเห็นใบรับปริญญา สู้มาขนาดนี้ ให้มายอมแพ้คงไม่ใช่ แต่ปัญหามีทางแก้เยอะมาก กลับไม่แก้ จะตัดผมอย่างเดียวเลย สู้มาขนาดนี้คงไม่ถอย แต่ไม่คิดว่าเขาจะตัดแรงแบบนี้ ยอมรับว่า สภาพจิตใจแย่มาก นั่งไม่พูดไม่จากับใคร เฟลมากกก และเป็นการรอคอย 7 ปี จบตั้งแต่ปี 59 พฤศจิกายน แต่วันนี้ควรดีใจไม่ใช่เสียใจแบบนี้ไหม วันที่เด็กควรดีใจกลับร้องไห้ มันทำถูกแล้วใช่ไหมคะแบบนี้ อยากถามความคิดเห็น พลังโซเชียล"



นอกจากนี้ เจ้าตัวยังได้โพสต์ด้วยว่า "เป็นการรับปริญญาที่บ้ง พังมาก ปัญหามีทางให้แก้เยอะแยะ จับตัดผมเลย โคตรนอย เฟลมากกกก โกรธสุดๆ ละทำผมมาเนียบมาก ไม่ใช่ว่าไม่ทำมาไม่ดี"

ซึ่งหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีคนในโลกโซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่มองว่า การที่ตัดแบบนี้ ไม่เห็นว่า จะดูเรียบร้อยกว่าทรงผม ที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กทำมาก่อนหน้านี้ตรงไหน นอกจากนี้ ยังเสนอแนะว่า น่าจะมีการแก้ปัญหาที่ดีกว่านี้ 

...

ด้านทนายเจมส์ ก็ได้แชร์โพสต์นี้ และระบุว่า "เข้าใจความรู้สึกครับ จะถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ เสรีภาพหรือไม่ เรื่องนี้ต้องมีคำตอบ"

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยดังกล่าว พบว่า มีการกำหนดเรื่องการแต่งกายบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตไว้อย่างชัดเจน โดยผู้ชายนั้นต้องตัดผมทรงสุภาพ ไม่ให้ไว้หนวดเครา สวมเสื้อเชิ้ตแขนยาวสีขาวไม่มีลวดลาย ผูกเนกไทตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัย สวมชุดสูท กางเกงขายาวทรงกระบอก และเสื้อสูทสีเดียวกัน ใช้สีกรมท่า หรือสีน้ำเงินเข้มเท่านั้น สวมถุงเท้าสีดำไม่มีลวดลาย ความยาวครึ่งแข้ง สวมรองเท้าหนังหุ้มส้นสีดำล้วน ไม่มีลวดลาย หรือเครื่องตกแต่งโลหะ ห้ามรองเท้าหนังแก้ว

ความคืบหน้าล่าสุด จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าว ได้มีการโพสต์ข้อความชี้แจงว่า ขออนุญาต นำข้อมูลเรื่องตัดผมลงก่อน เพราะทางฝ่ายกิจการนักศึกษา ขอให้มาคุยกับทางมหา'ลัยก่อน ซึ่งจะได้แจ้งรายละเอียดให้ทราบอีกครั้งในวันพรุ่งนี้.