สปสช. เตรียมพร้อมสายด่วน 1330 เต็มกำลัง รองรับจำนวนผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลังหยุดสงกรานต์ พร้อมแนะนำประชาชนที่ตรวจ ATK แล้วขึ้น 2 ขีด

วันที่ 19 เม.ย. 2565 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่โทรเข้ามาสอบถามข้อมูลตลอดจนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ขอคำปรึกษาหรือแจ้งลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ Home Isolation ผ่านทางสายด่วน สปสช. 1330 มีมากกว่าวันละ 10,000 ราย แต่ทีมงาน 1330 สามารถรับสายได้ทั้งหมดโดยมีสัดส่วน Abandon Call หรือสายที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ไม่ได้อยู่ที่ 0%

ทั้งนี้ แม้ทีมงานสายด่วน 1330 จะสามารถรองรับการให้บริการในช่วงสงกรานต์ได้เป็นอย่างดี แต่ยังไม่สามารถวางใจได้ เพราะจากประสบการณ์ในปีที่ผ่านๆ มาพบว่าหลังจากช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น เทศกาลปีใหม่ เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งผู้คนมีการเคลื่อนย้ายไปต่างจังหวัด ทั้งการท่องเที่ยว หรือการกลับไปเยี่ยมภูมิลำเนา เมื่อหมดช่วงเทศกาลนั้นแล้วจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นสูงมาก ทั้งจากคนใน กทม.ที่นำเชื้อไปติดที่ต่างจังหวัด และคนที่ติดเชื้อจากต่างจังหวัดกลับเข้ามาในพื้นที่ กทม.

ด้วยเหตุนี้ตนจึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ สปสช. Work from Home เพื่อป้องกันการระบาดที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งให้เตรียมพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ 1330 และระบบต่างๆ เต็มกำลัง เพื่อจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อาจเพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลังจากนี้

สำหรับข้อมูลการให้บริการสายด่วน 1330 ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น วันที่ 10 เม.ย. มีจำนวนสายทั้งหมด 15,062 สาย เป็นสายที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ 8,275 สาย จำนวนสายที่เจ้าหน้าที่รับได้ 7,731 สาย จำนวนสายเข้า #14 (Home Isolation) 4,933 สาย Abandon Rate 0%

...

  • วันที่ 11 เม.ย. มีจำนวนสายทั้งหมด 17,173 สาย เป็นสายที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ 9,437 สาย จำนวนสายที่เจ้าหน้าที่รับได้ 8,910 สาย จำนวนสายเข้า #14 (Home Isolation) 4,964 สาย Abandon Rate 0%
  • วันที่ 12 เม.ย. มีจำนวนสายทั้งหมด 15,258 สาย เป็นสายที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ 8,974 สาย จำนวนสายที่เจ้าหน้าที่รับได้ 8,537 สาย จำนวนสายเข้า #14 (Home Isolation) 4,760 สาย Abandon Rate 0%
  • วันที่ 13 เม.ย. มีจำนวนสายทั้งหมด 13,747 สาย เป็นสายที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ 7,861 สาย จำนวนสายที่เจ้าหน้าที่รับได้ 7,537 สาย จำนวนสายเข้า #14 (Home Isolation) 4,435 สาย Abandon Rate 0%
  • วันที่ 14 เม.ย. มีจำนวนสายทั้งหมด 11,632 สาย เป็นสายที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ 6,605 สาย จำนวนสายที่เจ้าหน้าที่รับได้ 6,420 สาย จำนวนสายเข้า #14 (Home Isolation) 3,771 สาย Abandon Rate 0%
  • วันที่ 15 เม.ย. มีจำนวนสายทั้งหมด 11,369 สาย เป็นสายที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ 6,403 สาย จำนวนสายที่เจ้าหน้าที่รับได้ 6,108 สาย จำนวนสายเข้า #14 (Home Isolation) 3,531 สาย Abandon Rate 0%
  • วันที่ 16 เม.ย. มีจำนวนสายทั้งหมด 12,248 สาย เป็นสายที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ 7,312 สาย จำนวนสายที่เจ้าหน้าที่รับได้ 6,997 สาย จำนวนสายเข้า #14 (Home Isolation) 4,016 สาย Abandon Rate 0%
  • วันที่ 17 เม.ย. มีจำนวนสายทั้งหมด 13,707 สาย เป็นสายที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ 8,241 สาย จำนวนสายที่เจ้าหน้าที่รับได้ 7,980 สาย จำนวนสายเข้า #14 (Home Isolation) 4,534 สาย Abandon Rate 0%
  • วันที่ 18 เม.ย. มีจำนวนสายทั้งหมด 16,386 สาย เป็นสายที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ 10,01 สาย จำนวนสายที่เจ้าหน้าที่รับได้ 9,475 สาย จำนวนสายเข้า #14 (Home Isolation) 4,786 สาย Abandon Rate 0%

ทั้งนี้ ประชาชนที่ตรวจ ATK แล้วขึ้น 2 ขีด ได้ผลบวกว่าติดเชื้อโควิด-19 แนะนำดังนี้

1. เพื่อความรวดเร็ว ให้ติดต่อพื้นที่ ถ้าอยู่ กทม.ให้โทรสายด่วนประจำแต่ละเขต (คลิกที่นี่) และเฟซบุ๊กกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ (คลิกที่นี่) รวมถึงเพิ่มเพื่อนทาง Line @BKKCOVID19CONNECT หรือ (คลิกที่นี่) ได้เช่นกัน หรือ 1669 กด 2 ถ้าอยู่ต่างจังหวัด โทรสายด่วนประจำจังหวัดหรืออำเภอ

2. หากติดขัดประการใด ให้โทรสายด่วน สปสช. 1330 โดย สปสช.จัดเตรียมระบบสายด่วน สปสช. 1330 รองรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดที่อาจจะเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์ ดังนี้

  • เปิดสายด่วน 1330 กด 18 ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาโดยเฉพาะ ทั้งกลุ่ม 608, เด็ก 0-5 ปี, คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง สปสช.จะลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ให้ก่อน พร้อมประสานหาเตียงเพื่อเข้ารักษาในโรงพยาบาล
  • สายด่วน 1330 กด 14 ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกสิทธิการรักษาที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงนั้น เจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำการรักษาตามอาการ กรณีเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว รักษาตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน หรือเจอ แจก จบ หรือจะเข้าระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ซึ่ง สปสช. จะลงทะเบียนให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มนี้ หรือเลือกเข้าระบบการรักษาอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม กรณีโทรสายด่วนไม่ติด เนื่องจากอาจมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ให้ลงทะเบียนด้วยตนเองที่ เว็บไซต์ สปสช. หรือทางไลน์ สปสช. @nhso ได้เช่นกัน.