พี่สาวไรเดอร์พิการ ข้องใจหลังน้องถูกคนหลอกสั่งอาหาร ยอดเกือบ 3 พัน นั่งร้องไห้นาน 3 ชั่วโมง เหตุใดผู้ให้บริการไม่แจ้งข้อมูลว่าเคลมค่าอาหารได้ 

จากกรณี นายวรวุฒิ เอกผล อายุ 37 ปี ไรเดอร์พิการเป็นใบ้ หูหนวก ถูกหลอกสั่งอาหาร ยอดเกือบ 3 พัน หลังนำไปส่งแต่ติดต่อไม่ได้ ถึงกับปล่อยโฮ โดยมีเพื่อนไรเดอร์ช่วยกันปลอบ สุดท้ายมีคนช่วยเหมาอาหารต่อนั้น

ล่าสุด วันที่ 13 เมษายน 2565 คุณวิริยาภรณ์ เอกผล ซึ่งเป็นพี่สาวของไรเดอร์คนดังกล่าว เปิดเผยกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ว่า เหตุการณ์เมื่อวานนี้ น้องเข้าใจว่าต้องรับผิดชอบเอง แต่จากที่ตนโทรเข้าไปถามผู้ให้บริการแพลตฟอร์มทราบว่า เหมือนเขาจะมีนโยบายคืนเงินให้กับไรเดอร์ตามจำนวนค่าอาหาร ซึ่งไรเดอร์จะเอาอาหารไปทำอะไรก็ได้

แต่ประเด็นที่ตนข้องใจคือ หลังจากเกิดเรื่อง น้องชายได้ขอให้คนปกติโทรเข้าไปแจ้งเกิดเหตุการณ์แบบนี้ และได้นั่งรอคนสั่งอาหารอยู่นานแล้ว แต่ทำไมทางนั้นไม่แจ้งข้อมูลกับน้องชายได้รับทราบข้อมูลว่า ถ้าคนสั่งอาหารไม่รับผิดชอบ ทางผู้ให้บริการจะชดใช้ให้ ด้วยความที่น้องไม่รู้ ทำให้น้องต้องนั่งร้องไห้อยู่ข้างถนน 3 ชั่วโมง เพราะไม่รู้จะไปไหน จนมีคนมาพบแล้วไปแจ้ง อดีต ส.ท. มาช่วย

คุณวิริยาภรณ์ กล่าวอีกว่า ตนอาศัยอยู่ที่กรุงเทพฯ แต่น้องเลือกใช้ชีวิตอยู่ที่ จ.ชลบุรี เพราะคุ้นเคยกับโรงเรียนที่เรียนสมัย ม.ต้น ม.ปลาย ทำให้ตอนเกิดเรื่องตนไม่รู้รายละเอียด จนเรื่องเรียบร้อยแล้ว น้องจึงโทรมาบอกว่า เจอปัญหาแบบนี้ ในตอนแรกตนคิดว่าเป็นเรื่องปกติ น้องคงรอ 15 นาที พอคนสั่งไม่มารับของก็ออกไปจนมีคนมาช่วย แต่พอตนมาเห็นข่าวว่า น้องนั่งร้องไห้อยู่ 3 ชั่วโมง ก็รู้สึกแย่มาก จึงหาข้อมูลและโทรหาผู้ให้บริการในเวลาเกือบเที่ยงคืน ซึ่งในช่วงเวลานั้นจะเป็นการรับแจ้งอุบัติเหตุ ไม่ใช่การรับประสานงานแก้ปัญหาไรเดอร์ เขาเลยให้ตนโทรไปอีกครั้งวันนี้

...

ส่วนปัญหาอื่นๆ ตนเคยถามน้องๆ ซึ่งเป็นไรเดอร์พิการทั้ง 2 คน ได้เล่าว่า เขาจะใช้วิธีแชตคุยกับคนที่สั่งอาหาร แต่อีกฝ่ายตอบกลับมาในบางคำที่อ่านไม่ออก เช่น วางนั้นเลย เค, เดวลงไป เขาอ่านไม่รู้เรื่องก็จะขอให้คนอื่นโทรไปให้คนสั่งลงมารับ น้องเป็นคนพิการขึ้นไปไม่ได้ ก็จะเป็นปัญหาเรื่องการสื่อสาร ซึ่งตนคิดว่าไรเดอร์ทุกคนมีสิทธิ์รู้ข้อมูลในการทำงาน เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นจะได้รู้ว่าควรจะแก้ไขอย่างไร อย่างที่บอกว่าเขาทำแคมเปญเอาคนพิการมาเป็นไรเดอร์จะต้องคิดเบ็ดเสร็จทุกกระบวนการแล้ว

คุณวิริยาภรณ์ กล่าวอีกว่า ประเด็นหลักที่ตนรู้สึกไม่สะดวกใจเกี่ยวกับเรื่องนี้คือ 1. ผู้พิการมีสิทธิ์รู้ข้อมูล ทางผู้ให้บริการต้องให้ข้อมูลและใส่ใจไรเดอร์ 2. ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลผู้สมัคร เช่น โปรไฟล์ของคนสั่งอาหาร ในกรณีของน้องชาย เบอร์ที่สั่งคือเบอร์ที่ขึ้นต้นด้วย 02 แต่สั่งอาหารในพื้นที่ชลบุรี ซึ่งตำแหน่งที่จะให้นำอาหารไปส่งมองแล้วว่าไม่เหมาะสม ทางผู้ให้บริการควรสร้างมาตรการไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ หรือเกิดขึ้นน้อยลง.