“ปอ-โรเบิร์ต” เข้ารายงานตัวครั้งที่ 4 ตามเงื่อนไขประกันตัวคดีการเสียชีวิตของดาราสาว “แตงโม-นิดา” ทั้งคู่ยังปิดวาจาไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าว คิวต่อไป “แซน” เข้ารายงานตัวครั้งแรก ด้านตำรวจ ปอท.กู้ข้อมูลโทรศัพท์มือถือของ “กระติก” เรียบร้อยแล้วส่งให้พนักงานสอบสวนนำเข้าสำนวน หากมีการลบภาพหรือข้อมูลที่มีผลต่อรูปคดีถึงจะแจ้งเพิ่มข้อหาทำลายพยานหลักฐาน ส่วนผลนิติวิทยาศาสตร์ได้มาครบแล้ว เหลือเพียงภาพจากกล้องวงจรปิดบางส่วนที่ยังตรวจไม่เสร็จ คาดหลังสงกรานต์ทุกอย่างเรียบร้อยสรุปสำนวนคดีได้ ขณะที่เช็คเงินกรมธรรม์ประกันชีวิต 1 ล้านบาทยังอยู่ที่พนักงานสอบสวน กระติกยังไม่มารับไปให้ลูก

ตำรวจเตรียมสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของดาราสาวแตงโม-ภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ ที่พลัดตกเรือสปีดโบ๊ตจมแม่น้ำเจ้าพระยา อ.เมืองนนทบุรี หลังจากทั้ง 5 คนบนเรือถูกแจ้งข้อหากันถ้วนหน้า รวมทั้งนายภีม ธรรมธีรศรี หรือกุนซือเอ็ม ที่แนะนำแนวทางคำให้การของคนบนเรือ นอกจากนี้เตรียมแจ้งข้อหาเพิ่มกระติก-อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ ในข้อหาทำลายหลักฐานกรณีมีการลบข้อมูลและภาพในโทรศัพท์มือถือ ตำรวจ ปอท.อยู่ระหว่างกู้ข้อมูลในโทรศัพท์กลับคืนมา

ที่ สภ.เมืองนนทบุรี เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 9 เม.ย. นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต เดินทางด้วยรถตู้อัลพาร์ด สีขาว ทะเบียน 2กฌ8 กรุงเทพมหานคร มารายงานตัวครั้งที่ 4 ตามข้อกำหนดเงื่อนไขการประกันตัว หลังรถเลี้ยวเข้ามาจอดในโรงพัก โรเบิร์ตรีบเดินขึ้นไปบนชั้น 2 เข้าพบ พ.ต.ท.สมุทร์ เกตุยา รอง ผกก. (สอบสวน) ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ลงมาขึ้นรถกลับ ผู้สื่อข่าวเข้าไปสอบถามหลังให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนไปหมดแล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง โรเบิร์ตยังปิดปากเงียบไม่ตอบคำถาม พร้อมโบกมือบอกว่าไม่มีอะไรจะพูด ก่อนรีบขึ้นรถออกไปทันที

...

ต่อมาเวลา 09.30 น. นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ เดินทางมารายงานตัวด้วยรถตู้เลกซัส สีดำ ทะเบียน 9กร1724 กรุงเทพมหานคร ขับมาจอดหน้าโรงพัก มีทนายความส่วนตัวเดินมารับรีบพาขึ้นไปบนชั้น 2 ใช้เวลารายงานตัวประมาณ 5 นาที ลงมาขึ้นรถกลับออกไปอย่างรวดเร็ว โดยไม่ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเช่นกัน ผู้สื่อข่าวสอบถาม พ.ต.ท.สมุทร์ เกตุยา ว่า ปอและโรเบิร์ตยื่นเรื่องเปลี่ยนแปลงการรายงานตัวหรือไม่ พ.ต.ท.สมุทร์กล่าวว่า ทั้ง 2 คน ไม่ได้ยื่นเรื่องอะไรเพราะสำนวนใกล้เสร็จสิ้นพร้อมส่งมอบให้อัยการในไม่ช้านี้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 10 เม.ย. เป็นคิวของแซน-วิศาพัช มโนมัยรัตน์ ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายจะเดินทางมายัง สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อรายงานตัวครั้งที่ 1 ตามข้อกำหนดเงื่อนไขการประกันตัว แต่ยังไม่ทราบเวลา

ส่วนกรณีพนักงานสอบสวนส่งโทรศัพท์มือถือของกระติก-อิจศรินทร์ ไปให้ตำรวจ ปอท.ตรวจสอบข้อมูลภาพถ่ายทั้งก่อนเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ ว่ามีการลบข้อมูลอะไรไปบ้างหรือไม่ อาจจะเข้าข่ายความผิดข้อหาทำลายหลักฐาน ความคืบหน้าล่าสุดตำรวจ ปอท.ได้ส่งผลตรวจสอบโทรศัพท์ของกระติกกลับมาให้พนักงานสอบสวนแล้ว แต่ข้อมูลภาพถ่ายที่กระติกลบออกไปเป็นภาพอะไร มีความเกี่ยวโยงในทางคดีมากน้อยเพียงใด ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ พนักงานสอบสวนจะรวบรวมเข้าไว้ในสำนวน หากพบว่ารูปภาพหรือข้อมูลที่ลบออกไปมีผลต่อรูปคดีก็จะแจ้งข้อกล่าวหาทำลายพยานหลักฐาน แต่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ขณะที่พยานหลักฐานต่างๆที่มีความสำคัญในคดี อาทิ ผลชันสูตรศพทั้ง 2 ครั้ง จากสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม รวมถึงวัตถุพยานที่ส่งไปตรวจยังกองพิสูจน์หลักฐานนนทบุรี และศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 ปทุมธานี ได้ส่งผลกลับมาหมดแล้ว เหลือเพียงภาพและคลิปจากกล้องวงจรปิดบางส่วนเท่านั้นที่ยังตรวจไม่แล้วเสร็จ คาดว่าช่วงหลังสงกรานต์นี้ หลักฐานทั้งหมดจะถูกส่งมอบให้พนักงานสอบสวน ก่อนจะสรุปสำนวนคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมกรณีกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุของแตงโมที่เซ็นชื่อมอบให้ “น้องอีสเตอร์” ลูกสาวของกระติก ซึ่งเป็นลูกบุญธรรมของแตงโม เป็นผู้รับประโยชน์ 1 ล้านบาท โดย เช็คเงินสินไหมทดแทนจากกรมธรรม์ฉบับดังกล่าว นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโม นำไปมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อส่งมอบต่อให้กระติก ล่าสุดกระติกยังไม่ได้มารับไป ขอให้พนักงานสอบสวนเก็บไว้ก่อน