สลด แม่ท้อง 8 เดือน ตระเวนพาลูก 8 ขวบ ติดโควิด ไข้สูงกว่า 40 องศาฯ หาที่รักษาไม่ได้ รพ.ตามสิทธิไม่รับ ให้กลับไปรักษาแถวบ้าน จนลูกเริ่มเพ้อ ต้องประสานทีมสายไหมต้องรอดเข้าช่วยเหลือ

วันที่ 27 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด เดินทางไปช่วยเหลือหญิงสาวท้องแก่ 8 เดือน ติดโควิด ตระเวนพาลูกชายวัย 8 ขวบ ซึ่งติดโควิด และมีไข้สูง 40.5 องศาฯ ไปตามโรงพยาบาล เพื่อขอให้ช่วยรักษาลูกชาย แต่ไม่มีที่ไหนรับ

สอบถามคุณแม่ ทราบว่า ตนและลูกชายมีไข้ ไอมา 2 วันแล้ว วันนี้สังเกตเห็นลูกตัวร้อนผิดปกติ จึงได้นำปรอทมาวัดไข้ พบว่าลูกมีไข้สูงถึง 41 องศาฯ จึงไปหา ATK มาตรวจ พบว่าตัวเองกับลูกติดโควิดทั้งคู่ ตนจึงพาลูกชายเดินทางไปที่โรงพยาบาลซึ่งตนมีสิทธิรักษาอยู่ เมื่อไปถึงหมอได้ตรวจดูอาการให้ลูกชายตนเอง เบื้องต้นพบว่าลูกมีไข้สูง 40-41 องศาฯ จึงตรวจสอบสิทธิของลูกชาย พบว่าสิทธิถูกเปลี่ยนไปอยู่ที่ รพ.รัฐแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี หมอจึงแนะนำให้รีบเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลตามสิทธิ เนื่องจากลูกชายมีไข้สูงจะต้องนอนโรงพยาบาล ตนจึงรีบพาลูกชายเดินทางมาที่โรงพยาบาลตามสิทธิซึ่งอยู่ไกลกว่า 40 กม. เมื่อไปถึงตนได้พาลูกชายขึ้นไปที่ห้องฉุกเฉิน ก่อนเจ้าหน้าที่จะเดินออกมาถามว่ามาทำอะไร ตนแจ้งไปว่าลูกชายติดโควิด มีไข้สูง 41 องศาฯ มา 2 วันแล้ว ขอให้ช่วยรักษาให้ที

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ถามตนว่า บ้านอยู่ที่ไหน ตนจึงตอบไปว่าบ้านอยู่เขตสายไหม แต่สิทธิการรักษาของลูกชายอยู่ที่นี่ พร้อมนำเอกสารการตรวจสอบสิทธิที่โรงพยาบาลแห่งแรกปรินต์ออกมาให้นำมาแสดง แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ดูเอกสารเสร็จได้แจ้งกับตนว่าบ้านอยู่สายไหม ก็ต้องกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลแถวสายไหม ที่นี่รักษาเฉพาะคน อ.คลองหลวง เท่านั้น ตนพยายามพูดขอให้หมอมาช่วยดูลูกชายตนสักนิดก็ยังดี แต่เจ้าหน้าที่ยังยืนยันให้กลับไปรักษาที่สายไหม ก่อนจะกลับเข้าไปด้านใน ตนไม่รู้จะทำอย่างไร ลูกชายก็ตัวร้อนมาก จึงพามานั่งหน้าโรงพยาบาลตั้งแต่ 2 ทุ่ม ยัน 5 ทุ่ม เผื่อว่าหมอจะมีเมตตาออกมารับลูกชายตนไปรักษา แต่กลับไม่มีใครเดินมาดูเลยแม้แต่น้อย

ขณะนั้นตนสังเกตเห็นลูกชายมีอาการซึม เพ้อ และเริ่มพูดไม่รู้เรื่อง จึงตัดสินใจขอความช่วยเหลือไปที่เพจสายไหมต้องรอด จากนั้นประมาณ 15 นาที เจ้าหน้าที่ทีมสายไหมต้องรอดก็เดินทางมาถึงและให้การช่วยเหลือ

...

ด้าน นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด กล่าวว่า ภายหลังรับแจ้ง ตนได้รีบเดินทางไปทันที เนื่องจากเด็กมีไข้สูง หากมาช้าอาจเกิดอันตรายได้ พอไปถึงได้ให้เจ้าหน้าที่นำปรอทมาวัดไข้ พบว่าเด็กมีไข้สูง 40.5 องศาฯ จึงให้เจ้าหน้าที่นำผ้าชุบน้ำมาเช็ดตัวให้เด็กเพื่อเป็นการปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อน ระหว่างนี้ได้ให้ทีมงานประสานไปยังห้องฉุกเฉิน รพ.ภูมิพลฯ เพื่อส่งตัวแม่และเด็กเข้ารับการรักษา โดย รพ.ภูมิพล ได้รับ 2 แม่ลูกเข้ารักษาตัวแล้ว ล่าสุดอาการปลอดภัยทั้งคู่.