"อ.ธรณ์" เปิดเผยที่มา "หินภูเขาไฟ" ลอยเกลื่อนชายฝั่งอ่าวไทยหลายจังหวัด พร้อมย้ำไม่ต้องตระหนกตกใจ ไม่ได้เป็นสัญญาณบอกเหตุใดๆ

วันที่ 9 ก.พ. 2565 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความโดยระบุว่า หินภูเขาไฟลอยเข้ามาที่ชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง (นครศรีธรรมราช, สงขลา, ปัตตานี, นราธิวาส) พบอยู่ตามหาดทรายบางแห่ง

ขณะที่ กรมทรัพยากรทางทะเลตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นหินมีรูพรุน สีเทา น้ำหนักเบา ลอยน้ำได้ ขนาด 0.3-3 เซนติเมตร น่าจะเป็นหินพัมมิช (Pumice) หรือหินภูเขาไฟ คำถามน่าสนใจ คือมาจากไหน เพราะในอ่าวไทยไม่มีภูเขาไฟ เมื่อลองเช็กข้อมูลการระเบิดทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา อาจเป็นไปได้ว่ามาจากอินโดนีเซียที่มีการระเบิดหลายแห่งในช่วงมกราคม/ต้นเดือนกุมภาพันธ์

สำหรับ หินแบบนี้ลอยน้ำได้ไกล และลอยรวมอยู่เป็นแพ เมื่อลมจากทะเลจีนใต้พัดเข้าหาฝั่ง จึงเข้ามาพร้อมกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากหินลอยอยู่บนผิวน้ำ และไม่ได้แตกตัวละลายลงไปในน้ำ จึงไม่น่าจะมีผลกระทบกับสัตว์น้ำในทะเลหรือตามพื้นท้องทะเล

เมื่อหินมากองบนฝั่ง อาจมีผลต่อสัตว์ขนาดเล็กบนชายหาดบ้าง แต่คงไม่มากเท่าไร สำหรับกิจกรรมผู้คนชายฝั่ง เช่น ประมง, เดินเรือ คงไม่ได้รับผลกระทบมากมาย เพราะไม่ได้มีเต็มทะเล โดยนำมาให้ดูเพราะนานๆ มาสักครั้ง ไม่ต้องตระหนกตกใจ ไม่ได้เป็นสัญญาณบอกเหตุใดๆ เพราะภูเขาไฟระเบิดไปนานแล้วหินถึงลอยมาถึงบ้านเรา

ขณะที่อ่าวไทยไม่มีภูเขาไฟ ใกล้สุดต้องไปทางอินโดนีเซีย หากเกิดอะไรขึ้น คลื่นสึนามิใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะมาถึงบ้านเรา และคงมีขนาดไม่ใหญ่นัก.

...


ขอบคุณเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat, ภาพ กรมทรัพยากรทางทะเลฯ