วิจารณ์สนั่น คลิปหมอเดือด ไล่คนป่วย เป็นไข้ปวดเนื้อปวดตัว กลับบ้าน หลังมาตรวจนอกเวลาราชการ ชี้ให้ญาติอ่านป้ายฉุกเฉิน บอกหายใจเร็ว เกือบตาย จะคลอดลูกถึงมาได้ อ้างเมืองนอกเขาก็ทำแบบนี้ 

ในโลกโซเชียลมีการแชร์คลิป ของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งพาแม่เดินทางไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.เชียงดาว เนื่องจากแม่มีอาการเป็นไข้ ปวดเนื้อปวดตัว ซึ่งเมื่อไปถึงที่โรงพยาบาล ก็มีหมอคนหนึ่งเดินออกมาถามว่า คนไข้อยู่ไหน เดินได้หรือไม่ เมื่อรู้ว่าเดินได้ และมีอาการเป็นไข้ ปวดเนื้อปวดตัว หมอก็บอกให้กลับบ้านไป

ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊ก พยายามจะถามว่า ไม่ตรวจอะไรก่อนหรือ ก่อนที่หมอคนดังกล่าวจะเสียงดังขึ้นมา เพื่ออธิบายว่า ขณะนี้รับแต่เคสคนไข้ด่วน หรือ ฉุกเฉิน คือหายใจเร็ว เกือบตาย จะคลอดลูก ส่วนอาการอื่นๆ ให้มาในเวลาราชการแทน 

เมื่อถามว่า ถ้าไม่ป่วยหนัก มาไม่ได้เหรอ ซึ่งหมอก็บอกว่าไม่ได้ ทุกที่ที่รักษาฟรี เขาให้กลับบ้านหมด มีแต่เมืองไทยเท่านั้นที่รักษาฟรีแลัวยังตรวจให้ ซึ่งพยาบาลก็พยายามช่วยอธิบายว่า เป็นเพราะช่วงนี้โควิดระบาดหนัก 

ก่อนที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กจะถามอีกว่า ทำไมเป็นหมอ พูดจาไม่ดีเลย ซึ่งหมอก็บอกว่า เป็นเพราะญาติคนไข้พูดตะคอกก่อน และได้ตามพยาบาลอีกคนออกมายืนยันว่า ญาติคนไข้พูดไม่ดีหรือไม่ ซึ่งเมื่อถาม พยาบาลก็บอกว่า ถ้าให้หมอพูด จะแรงกว่าที่พยาบาลจะอธิบายว่าให้พาผู้ป่วยกลับบ้าน เพราะคนไข้ไม่ได้ฉุกเฉิน หรือด่วนจริงๆ 

ระหว่างนั้น พยาบาลที่วัดความดันได้ ถามว่าคนไข้มีอาการตั้งแต่เมื่อไร ซึ่งเมื่อบอกว่าตอนเย็น พยาบาลก็บอกว่าทำไมไม่มาตั้งแต่ตอนเย็น ก่อนจะแนะนำให้กินยาพาราซ้ำก่อน และให้กลับบ้าน สร้างความไม่พอใจให้กับญาติอีกคนที่มาด้วยกัน ก่อนที่หมอจะชี้ไปที่ป้าย ฉุกเฉิน-อุบัติเหตุ แล้วถามว่าอ่านออกไหม 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่คลิปดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีผู้เข้ามาสอบถามจำนวนมากว่า เหตุการณ์เกิดที่โรงพยาบาลอะไร นอกจากนี้ หลายคนยังบอกด้วยว่า เข้าใจดีว่า ช่วงนี้อยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แต่หากชาวบ้านรักษากันเองได้ คงไม่ต้องพากันไปหาหมอกลางดึก

...



นอกจากนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ยังอัปเดตด้วยว่า เธอพาคุณแม่ไปรักษาที่คลินิกแห่งหนึ่งใน อ.เชียงดาว แทน ซึ่งแพทย์ได้วินิจฉัยว่าเป็นลำไส้อักเสบ พร้อมกับจัดยาให้กิน ทั้งยาลดไข้ ยาลดอักเสบ ยาฆ่าเชื้อ ยากระตุ้นลำไส้ ฯลฯ ซึ่งหลังจากที่กินยา คุณแม่ก็มีอาการดีขึ้น ซึ่งเธอติดใจอยู่อย่างเดียวว่า ทำไมคุณหมอที่โรงพยาบาลวันนั้นถึงไม่รักษา 

ทั้งนี้ ยังไม่มีความเคลื่อนไหว หรือการชี้แจงจากทางฝั่งของโรงพยาบาลออกมา ซึ่งความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป