รัฐเดินหน้าจัดหาที่ดินทำกินให้เกษตรกรและผู้ยากจนไร้ที่ดินทำกิน โดย บจธ. ระบุเข้าช่วยเหลือแล้วมากกว่า 482 ครอบครัว มีรายได้พอเลี้ยงปากท้องช่วงโควิด-19 และเศรษฐกิจฝืดเคือง

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ.กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแล บจธ. ห่วงใยเกษตรช่วงโควิด-19 ระบาด สั่ง บจธ. ติดตามโครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน ซึ่งดำเนินการไปแล้ว 12 พื้นที่ รวมจำนวนกว่า 1,234 ไร่ เกษตรกรมีที่ดินทำกินไปแล้ว จำนวน 482 ครัวเรือน โดยมีหลักสำคัญคือ ส่งเสริม สนับสนุนให้เกษตรกรและผู้ยากจนรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน หรือ สหกรณ์การเกษตร อบรมหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้มีระบบบริหารจัดการเข้มแข็ง จัดหาที่ดินด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมชุมชนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตามร้องขอ พร้อมสนับสนุนการจัดจำหน่ายและประสานจัดตลาดนัดชุมชนในพื้นที่และตัดพ่อค้าคนกลาง เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพียงพอ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สมาชิกทั้ง 12 พื้นที่วิสาหกิจชุมชน ได้รับการอบรมพัฒนาจิตใจและศาสตร์พระราชาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่และโคกหนองนา บจธ.ได้ทำหลักสูตรขึ้น โดยสมาชิกได้เข้าพัฒนาพื้นที่และปลูกพืชผักปลอดสารพิษ ผลผลิตที่ได้มีทั้งนำออกไปขายเอง และมีผู้มารับซื้อถึงบ้าน

ประธานกรรมการ บจธ. กล่าวต่อว่า หลังจากเกษตรกรได้รับที่ดินและเพาะปลูกมาแล้ว 1 ปี สามารถสร้างรายได้เดือนละประมาณ 6,000-10,000 บาท/ครัวเรือน ผ่อนชำระค่าเช่า บจธ.เฉลี่ยอัตราค่าเช่า 400 ถึง 900 บาท/ไร่/ปี ตามราคาที่ดินโดยไม่หนักเกินไป ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ และมีผลผลิตเหลือแจกจ่ายให้ชุมชนใกล้เคียง ปัจจุบันมีรายได้เพียงพอดำรงชีพ มีเงินเหลือเก็บออมในชุมชน ซึ่งประธานวิสาหกิจทุกชุมชนยืนยันสมาชิกจะสามารถเปลี่ยนจากเช่าเป็นเช่าซื้อได้ภายใน 3 ปี

...

นายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการ บจธ. กล่าวว่า บจธ.มีภารกิจลดความเหลื่อมล้ำที่ดินทำกินเพื่อให้เกษตรกรและผู้ยากจนมีที่ดินทำกินของตนเอง ตลอดช่วงที่ผ่านมา กระจายการถือครองที่ดิน โดยจัดหาและจัดสรรที่ดินให้เกษตรกร แก้ปัญหาสูญเสียสิทธิ์ในที่ดิน พัฒนาและส่งเสริมอาชีพ สำหรับในหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือหลักๆ คือ เกษตรกร ผู้ยากจนรวมตัวกันเป็นกลุ่มไม่น้อยกว่า 7 คนตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน หลังจากนั้น บจธ. เข้าสนับสนุนในรูปแบบให้เช่าที่ดิน ในอัตราค่าเช่า 400 ถึง 900 บาท/ไร่/ปี ระยะเวลาไม่เกิน 30 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี.