ในสถานการณ์ที่คนไทยกำลังอยู่ในอาการ “จิตตก” ท่าน ว.วชิรเมธี แนะนำแนวทางการ “ยกจิต” เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดรอบที่สามของโควิด-19 ด้วย มรรค 8

(เดี๋ยวมันก็ผ่านไป มณีแห่งปัญญา ในเงาของโควิด-19 จัดพิมพ์โดยศูนย์วิปัสสนาสากล ไร่เชิญตะวัน เชียงราย 20 ส.ค.2563)

มรรค 8 ของท่าน ว. เป็นอย่างไร โปรดตั้งใจติดตาม

1.ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อความรู้เท่าทัน ไม่ใช่เพื่อความตื่นตระหนก จนกลายเป็นความวิตกกังวลเกินจริง 

รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่น ด้วยการเตือนตัวเองว่า “ใดๆในโลกล้วนอนิจจัง” ไวรัสโควิดก็ตกอยู่ในความเป็นอนิจจัง ดังนั้น มันจะไม่อยู่ยั้งยืนยงตลอดไป

2.เสพข้อมูลข่าวสารอย่างมีสติ เพื่อสนองการอยากรู้ความจริง ไม่ใช่แค่สนองความอยากรู้อยากเห็น อันเป็นความสามารถระดับสัญชาตญาณ

3.อ่าน ติดตาม อ้างอิง ส่งต่อเฉพาะ Fact News/ข่าวจริง ไม่ใช่ Fake News/ข่าวปลอม เลือกรับข่าวสารจากหลายช่องทาง เพื่อไม่ให้ถูกปั่นหัวด้วยขยะข้อมูลปฏิกูลข่าวสาร ซึ่งจะทำให้วิตกกังวลเกินจริง

อันจะทำให้เกิดความเครียด และไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพจิต

4.ปลูกฝังไม่เชื่ออะไรง่ายๆให้แก่ตัวเอง ด้วยการหมั่นค้นคว้าหาความรู้จริงด้วยตนเองมากกว่าฟังแต่ “คำเขาว่า” แล้วก็รีบส่งต่อข้อมูลผิดๆ อันเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ให้แย่ลงกว่าเดิม

5.ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้รู้จริงในเรื่องการรับมือกับไวรัสโควิด-19 อย่างมีสติ และด้วยความเห็นอกเห็นใจเจ้าหน้าที่ ที่ตรากตรำทำงานหนัก เพื่อสวัสดิภาพของทุกคน

6.อย่าเป็นแนวร่วมในการสร้างความรุนแรงร้าวฉานในสังคม ด้วยการพูด เขียน แชร์ข่าว หรือข้อความที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด หรือความเกลียดชัง เติมลงไปในสังคม เพราะลำพังการรับมือกับไวรัสก็ยากพออยู่แล้ว

...

7.ร่วมมือกันฟันฝ่าวิกฤติครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ด้วยความเห็นอกเห็นใจในเพื่อนมนุษย์ ไม่เหยียด ไม่ย่ำ ไม่ซ้ำเติมใคร ให้เจ็บช้ำน้ำใจ

แต่ควรให้กำลังใจกัน ยกย่องกัน ส่งเสริมเติมพลังให้กันด้วยปิยวาจา และด้วยการสนับสนุนตามศักยภาพของตนในด้านต่างๆเท่าที่ตนจะพึงทำได้

8.ใช้วันเวลาที่ได้จากการหยุดอยู่กับบ้าน ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการใช้วันเวลาคุณภาพกับครอบครัว และการพัฒนาตัวเองให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สำหรับบางคนอาจใช้เวลาดังกล่าวนี้ จัดบ้าน อ่านหนังสือ ฝึกสมาธิภาวนา เรียนภาษาเพิ่มเติม หรือไม่เช่นนั้นก็พัฒนาตัวเองด้วยกิจกรรมที่แตกต่างหลากหลาย ทำงานอดิเรก ทำสวน

หรือใช้เวลากับการออกกำลังกาย การเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต หรือทำงานศิลปะเพื่อชุบชูใจให้สดชื่นรื่นเย็น

ท่าน ว.วชิรเมธี ทิ้งท้ายเทศนากัณฑ์นี้ว่า คนที่ทำอะไรอยู่เสมอ จะเป็นคนสุขภาพจิตดีไม่มีเวลาให้กับความกังวล

อ่านมรรค 8 จบ ใครที่จิตตก น่าจะยกจิตขึ้นได้มากกราบแล้วก็สาธุ! สาธุ! สาธุ! ท่านนะครับ บ้านนี้เมืองนี้ เรายังมี พระดีแนะนำ ให้ทำสิ่งที่ดี สิ่งที่ถูกที่ควร ถูกทั้งกาละถูกทั้งเทศะ อย่างน้อยก็องค์นี้อยู่อีกหนึ่งองค์.

กิเลน ประลองเชิง