เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดแถลงข่าวครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี 2564 บทบาทความเป็น “ครู” ในยุคโควิด-19 ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวว่า รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ และมีคุณประโยชน์ต่อการศึกษาในประเทศอาเซียนและติมอร์-เลสเต รวม 11 ประเทศ ประเทศละ 1 รางวัล จัดทุก 2 ปี และเพื่อถวายพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราช กุมารี เจ้าฟ้านักการศึกษา โดยปี 2564 มีดังนี้

1.บรูไน ดารุสซาลาม เปองีรัน ฮาจี โมฮัมหมัด วาฮับ บิน เปองีรัน ฮาจี อับดุลละฮ์ สอนวิชาศิลปะการประกอบอาหาร ที่ School of Hospitality and Tourism, IBTE Sultan Saiful Rijal Campus สายอาชีพ

2.กัมพูชา นายณอน ดารี สอนที่ ร.ร. Quach Mengly Toulbeng, จ.Kampong Cham

3.อินโดนีเซีย น.ส.คอรีอิยะฮ์ สอนที่ ร.ร.ประถมศึกษา SMP Negeri 32 Bandar Lampung จ.Lampung

4.ลาว นางแสงเพ็ด คูนปะเสิด หัวหน้า วิชาฟิสิกส์ ร.ร.มัธยมศึกษาอุดมไซ

5.มาเลเซีย นายโนร์ฮาอิลมี อับดุล มูตาลิบ สอนที่ ร.ร.มัธยมศึกษา SMK Jerlun รัฐเคดาห์ ครูต้นแบบการสอน STEM ศึกษาระดับประเทศ

6.เมียนมา นายจอร์ซิน ออง ครูผู้ช่วยสอนอาวุโส สอนภาษาอังกฤษที่ No.8 Basic Education Middle School เมืองลาโชว์ รัฐฉาน

7.ฟิลิปปินส์ นายมาเซโล ที โอทินเควท หัวหน้าครูระดับพื้นที่ 5 ร.ร.Governor Bado Dangwa Agro-Industrial, Kapangan, Benguet

8.สิงคโปร์ นายหยก จูน เม็ง หัวหน้าภาควิชาภาษาอังกฤษและสังคม ร.ร.ประถมศึกษา Yu Neng

9.ติมอร์-เลสเต นายวีเซ็นเต มาร์กัลดา ซิลวา ผอ.ร.ร.Ensino Central Tirilolo Baucau

...

10.เวียดนาม น.ส.ฮ่า หัน เฟื่อง สอนที่ ร.ร.มัธยมศึกษา Huong Can จ.Phu Tho

11.ไทย น.ส.ประทิน เลี่ยนจำรูญ สอนระดับ ปวช.ที่วิทยาลัยเทคนิค (วท.) พังงา จ.พังงา

ดร.กฤษณพงศ์กล่าวอีกว่า ยังมีการมอบรางวัลคุณากร 3 ราย คือ น.ส.กล่อมจิต ดอนภิรมย์ ร.ร.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ นางสุมิตรา กลิ่นบุบผา ร.ร.บ้านหนองแดน สาขาบ้านโละโคะ จ.กำแพงเพชร และนายสิทธิชัย จันทร์คลาย ร.ร.บ้านไทยสามัคคี จ.สระแก้ว กำหนดพิธีพระราชทานรางวัลวันที่ 29 ต.ค.นี้ ดูรายชื่อที่ www.PMCA.or.th 

ด้าน น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า โรคโควิด-19 ที่ระบาดเป็นโจทย์ท้าทายต่อบทบาทความเป็นครู เพราะการปิดเรียนที่นานขึ้นส่งผลกระทบต่อความรู้ที่ถดถอยของผู้เรียน.