นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในโครงการพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อสารสนเทศและดิจิทัลเฝ้าระวังและใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ในมิติวัฒนธรรม ด้วยการเรียนการสอนออนไลน์ระบบเปิด CHULA MOOC รอบที่ 2 มีกลุ่มเป้าหมายเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและเครือข่ายสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ประมาณ 1,600 คน เข้าร่วมอบรมตั้งแต่เดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ มีเนื้อหาหลักสูตร ประกอบด้วย
1.หลักการ แนวปฏิบัติการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในกรอบกฎหมายวิชา รู้จัก รู้ทัน เฝ้าระวัง สื่อสารสนเทศและดิจิทัล การรู้จัก รู้ทัน เฝ้าระวังการใช้สื่อออนไลน์ให้เหมาะสม และไม่หลงเชื่อข่าวลวง
2.รู้จักใช้ประโยชน์ Social Media แพลตฟอร์มใหม่อย่างสร้างสรรค์
3.รู้เทคนิค คนสร้างสรรค์สื่อ สื่อสร้างสรรค์คน มีเทคนิคในการนำเสนอสินค้าหรือบริการเพื่อพัฒนามูลค่าทางสินค้าที่นำเสนอ
4.รู้เท่าทันการค้าออนไลน์ โดยใช้ช่องทางที่เหมาะสมกับสินค้าและบริการ รวมถึงการใช้แอปพลิเคชันในการทำคอนเทนต์ ตัดต่อวิดีโอให้น่าติดตาม เป็นต้น.