ร้านสเต๊กชื่อดัง ในโรงแรมย่านพระราม 9 เบรกไอเดีย "สั่งที่ร้านทานที่ห้อง" รอฟัง ศบค. พิจารณาขัดต่อคำสั่งหรือไม่ พร้อมปรับมาขายแบบ Take away อย่างเดียวก่อน

จากกรณีโลกโซเชียลมีการแชร์ข้อความจากเฟซบุ๊กเพจ ของร้านอาหารร้านหนึ่ง ที่โพสต์ไอเดียการปรับตัว เป็น "สั่งที่ร้านทานที่ห้อง" โดยสั่งที่ร้าน และจะจัดเสิร์ฟภายในห้องพักของโรงแรม ซึ่งสามารถใช้ได้ครบทุกฟังก์ชัน เริ่มตั้งแต่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยต้องจองล่วงหน้า

ซึ่งต่อมา เฟซบุ๊ก "Daddy G's smoke & brew" ได้โพสต์ชี้แจงว่า จากไวรัลดังกล่าว ศบค. กำลังจะมีการพิจารณาว่าแนวทางปฏิบัตินั้นสามารถทำได้หรือไม่ ดังนั้น ทางร้านขอประกาศว่า ณ ตอนนี้ทางร้านจำเป็นต้องขาย Take away เพียงอย่างเดียว เพื่อรอฟั่งคำสั่งจาก ศบค. ว่าจะมีการขยายความคำสั่งเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร 

อย่างไรก็ตาม ทางร้านขอขอบคุณทุกออเดอร์ที่ได้ต่ออายุให้กับพนักงานในร้านให้ได้ยังทำงานกันอย่างเต็มเวลา และเราก็ยินดีที่จะปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของ ศบค. ส่วนลูกค้าที่ได้จองห้องพักมาก่อนหน้านี้แล้วนั้น ยังสามารถใช้บริการได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ในการแถลงข่าวของ บช.น. เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ซึ่งมีประชาชนได้สอบถามว่า การดำเนินการดังกล่าวสามารถกระทำได้หรือไม่ นั้น บช.น.ได้สอบถามเบื้องต้นไปยังกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 26)

ทั้งนี้ ประกาศฉบับดังกล่าวได้กำหนดให้ร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม จำหน่ายในลักษณะของการนำกลับไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมมิให้มีการรวมกลุ่มคน เนื่องจากขณะรับประทานอาหารจะไม่สามารถสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าได้ ซึ่งไม่ครอบคลุมถึงกรณีที่ลูกค้ามีการเปิดห้องส่วนตัวแล้วสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มจากร้านอาหารมารับประทานในห้องส่วนตัวดังกล่าว (แต่ห้องส่วนตัวนั้นจะต้องไม่มีลักษณะเป็นห้องเพื่อการจัดเลี้ยง หรือมีคนจำนวนมากเกินกว่าการรับประทานอาหารภายในครอบครัวเป็นการปกติ ซึ่งเป็นการเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค)

อย่างไรก็ตาม บช.น.ได้มีหนังสือหารือในเรื่องข้อกฎหมาย รวมทั้งแนวทางการปฏิบัติที่เกี่ยวข้องในประเด็นดังกล่าวไปยังกรุงเทพมหานครแล้ว เพื่อจะได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ให้เป็นในทิศทางเดียวกันต่อไป.



ที่มาจาก เฟซบุ๊ก Daddy G's smoke & brew 

...