ไทยยังลุ้นรายวัน พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตัวเลข 3 หลักต่อเนื่อง ส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุหลัก 1 หมื่นคนประเดิมปีฉลู โฆษก ศบค.วอนขอทุกคนชะลอการเดินทาง ป้องกันยอดติดเชื้อพุ่งไม่หยุด พบผู้ติดเชื้อโยงสนามชนไก่-ปาร์ตี้ปีใหม่ ปะทุมาเรื่อยๆ รวมถึงคนไทยจากบ่อนพม่าทาง อ.แม่สอด คาดรอเข้าประเทศอีกนับร้อยชีวิต ด้าน “อนุทิน” เตรียมชงพวกลอบเข้าเมือง-เข้าบ่อนหากติดเชื้อให้จ่ายค่ารักษาเอง ส่วน “หนองบัวลำภู” เป็นจังหวัดล่าสุดที่พบผู้ติดเชื้อรายแรก บินมาสอบนายสิบตำรวจใน กทม.หมอประกาศตามหาผู้ร่วมสนามสอบกักตัวด่วน

ผ่านปีใหม่ 2564 มากว่าสัปดาห์ แต่ยอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในไทย ยังเพิ่มขึ้นเกินร้อยคนต่อเนื่อง ทำให้ประเดิมปีใหม่ ไทยมีผู้ติดเชื้อสะสมทะลุหลักหมื่นคนเป็นที่เรียบร้อย

“ทวีศิลป์” ปลื้มคนแห่โหลด “หมอชนะ”

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 9 ม.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สิ่งที่ทำให้มีกำลังใจคือยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” กว่า 5,340,000 ครั้ง เพิ่มขึ้นเกือบ 2,000,000 ครั้งภายในวันเดียว เราจะทำให้ดีที่สุด แม้การสื่อสารที่ตนบอกว่าผิดพลาดไป แต่ประชาชนทำความเข้าใจและช่วยกัน และอีกตัวเลขคือมีผู้ลงทะเบียนเข้าไปในระบบแล้ว 1,681,803 คน เพิ่มจากเมื่อวันที่ 7 ม.ค. กว่า 1 ล้านคน เป็นเรื่องที่น่าดีใจมาก และแอปพลิเคชันดังกล่าวมีตัวอย่างการใช้งานจริง กรณีพบผู้ป่วยย่านบางนา เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2563 มีการแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว 45 คน และกรณีพบผู้ป่วยในชุมชนชาวเมียนมาย่านแสมดำ วันที่ 4 ม.ค. มีการแจ้งเตือนไป 67 คน ให้ประชาชนระมัดระวังตัว นี่คือความละเอียดของแอปพลิเคชันที่เราแจ้งเตือนประชาชน

...

ขอทุกคนร่วมมือป้องกันยอดพุ่ง

นพ.ทวีศิลป์กล่าวอีกว่า สถานการณ์การติดเชื้อมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 212 คน แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 187 คน จากการคัดกรองเชิงรุก 6 คน เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 19 คน ทำให้มียอด ผู้ป่วยยืนยันสะสม 10,053 คน ยอดหายป่วยสะสม 5,546 คน อยู่ระหว่างการรักษา 4,440 คน ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 67 คน วันนี้ถือว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศแตะหมื่นวันแรก เพราะการติดเชื้อในประเทศระยะหลังทะลุ 3 หลักทุกวัน กราฟชันเกือบตั้งตรง เดือนหน้ายังไม่แน่ใจว่าจะลดลงหรือไม่ ที่บอกว่าตนชอบขู่รายวันนั้น เพราะต้องการบอกข้อมูลตัวเลข อธิบายให้ประชาชนเข้าใจ แต่ถ้าจะพูดให้ซอฟต์ลงคือมาเตือน ไม่ใช่กดดัน

ไฟยังปะทุต้องชะลอเดินทาง

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศกระจายตัวไปแล้ว 58 จังหวัด เพิ่มใหม่คือจังหวัดหนองบัวลำภู สถานการณ์ในประเทศถือว่ายังปะทุอยู่ ไม่ได้ดับลงง่ายๆ สะเก็ดไฟไปที่ไหนเราต้องรีบดับให้เร็ว นี่คือเหตุผลที่เราไม่อยากให้ประชาชนเดินทาง ขอให้เดินทางในกรณีจำเป็นเท่านั้น ทั้งนี้ขอย้ำถึงมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าออกพื้นที่จังหวัดสำหรับ 5 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ทั้ง จ.สมุทรสาคร ชลบุรี จันทบุรี ระยอง และตราด ต้องวัดอุณหภูมิ สังเกตอาการ ตรวจสอบแอปพลิเคชันหมอชนะ แนะนำและขอความร่วมมือให้ใช้งาน ขอทราบเหตุผลความจำเป็นการเดินทาง และต้องแสดงเอกสารรับรอง ขณะที่จังหวัดอื่นให้กระทำลักษณะเดียวกัน แต่ไม่ต้องแสดงเอกสารรับรอง ภาพรวมขอความร่วมมือประชาชนชะลอการเดินทางข้ามจังหวัดจนถึงวันที่ 31 ม.ค.64 จนกว่าการระบาดจะเปลี่ยนแปลง สำหรับสถานประกอบการ หน่วยงานองค์กรต่างๆ ที่ต้องมีการขนส่ง หรือเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด ให้เจ้าของสถานประกอบการ หัวหน้าหน่วยงานต้นสังกัดออกหนังสือรับรองบุคคลที่เห็นว่ามีความจำเป็นเดินทางข้ามจังหวัด ส่วนคนที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดอื่นแต่จะเดินทางเข้าพื้นที่ 5 จังหวัด ต้องขอเอกสารรับรองจากภูมิลำเนาหรือต้นสังกัด เพื่อแสดงในการเดินทางทั้งไปและกลับ โดยแบบฟอร์มสามารถดาวน์โหลดได้ที่ www.moicovid.com

“อนุทิน” กักตัวครบ 14 วัน

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าในวันที่ 10 ม.ค.ครบกำหนดกักตัว 14 วัน และรับการตรวจเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง หากผลเป็นลบ ก็พร้อมทำงานทันที สิ่งแรกที่อยากทำคือตรวจเยี่ยมการจัดสร้างโรงพยาบาลสนาม ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก จ.สมุทรสาคร จ.นนทบุรี และ จ.อ่างทอง และขอความร่วมมือทุกคนอย่าทำผิดกฎหมาย ทั้งการลักลอบเข้าเมือง ลักลอบเล่นการพนัน เพราะเห็นแล้วว่าการไม่เคารพกฎหมายสร้างความเสียหาย ความเดือดร้อนแก่ประเทศมากแค่ไหน เรื่องเกิดขึ้นมาแล้ว ไม่มีประโยชน์ที่จะไปโทษใคร

เล็งชงคนทำผิด ก.ม.จ่ายค่ารักษาเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันเดียวกัน นายอนุทิน ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความเห็นเรื่อง “เรื่องต้องคิด ต้องแก้ คนทำผิดได้สิทธิ สุจริตชน เสียโอกาส รัฐเสียเงิน” มีสาระสำคัญคือการลักลอบการเล่นพนัน และคนไทยที่ลักลอบไปทำงานในบ่อน และที่มีอาการป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ชายแดนแม่สอด จังหวัดตาก รอกลับเข้ามา เพราะบ่อนปิดจนเกิดคำถามว่าผู้กระทำผิดกฎหมาย ทั้งเล่นการพนัน ลักลอบข้ามแดนไปมา แล้วป่วย โรงพยาบาลต้องเสียเงิน เสียทรัพยากร เสียกำลังคน ไปดูแลคนเหล่านี้ และต้องจำกัดเวลาให้บริการประชาชนทั่วไป ต้องเลื่อนนัดทั้งตรวจรักษา ผ่าตัด รับยา เงินงบประมาณที่ควรจะเอาไปดูแลรักษาประชาชนทั่วไป ต้องเอามาใช้ดูแลคนทำผิดกฎหมายเหล่านี้อีกนาน และมากแค่ไหนยังไม่รู้ พร้อมระบุว่า กฎหมายโรคติดต่อ มาตรา 41 และ 42 กำหนดไว้ชัดว่าคนที่เป็นเจ้าของพาหนะหรือนำผู้ป่วย ผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อโรค รวมทั้งผู้เดินทางเข้ามาต้องเสียค่าใช้จ่ายในการกักตัว เฝ้าระวังอาการ ดูแล รักษาพยาบาล รวมถึงการป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และการส่งเสริมภูมิคุ้มกันโรค คนที่พาเข้ามา และตัวเอง โดยที่รัฐไม่ต้องจ่ายให้ แต่ก็ถูกแย้งว่าไม่สามารถทำได้ เพราะขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 กำหนดไว้ “บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย” คำถาม คือ รัฐควรจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาผู้กระทำผิดกฎหมายเหล่านี้ หรือหากต้องจ่ายก็น่าจะต้องเรียกเก็บจากผู้ที่นำเชื้อโรคเข้ามา ทั้งผู้ป่วยและผู้จัดหานำเข้ามา จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ ผมจะนำเรื่องนี้ไปประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางปฏิบัติป้องกันไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมาย ไม่มีความรับผิดชอบเพราะคิดว่าเมื่อป่วยรัฐมีหน้าที่ต้องรักษาให้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกต่อไป

อาการ ผวจ.สมุทรสาครดีขึ้น

ส่วนอาการป่วยของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เมื่อช่วงสายวันที่ 9 ม.ค. ว่า ในรอบ 24 ชม.ที่ผ่านมา อาการดีขึ้นเรื่อยๆ นอนหงายเต็มที่ 3 วันแล้ว ออกซิเจนในกระแสเลือดดี ผลการเอกซเรย์ปอดดี เริ่มปรับเครื่องช่วยหายใจลดความเข้มข้นออกซิเจนลงเป็นการช่วยเสริมแทนการควบคุม ควบคู่กับการลดยาคลายกล้ามเนื้อ ยาที่ทำให้หลับค่อยๆผ่อนออก เพื่อให้สามารถหายใจเอง สถานการณ์ทุกอย่างเป็นไปในเชิงบวกน่าจะพ้นวิกฤติไประดับหนึ่ง คาด 1- 2 วันหรือประมาณวันจันทร์ที่ 11 ม.ค. น่าจะถอดเครื่องช่วยหายใจได้ หลังถอดเครื่องช่วยหายใจก็จะเข้าสู่ระยะฟื้นตัว ต้องใช้เวลาอีกสักพักให้ปอดค่อยๆ ฟื้นตัวเอง และกลับไปทำงานได้ตามปกติ เนื่องจากผู้ว่าฯ ไม่มีปัจจัยเสี่ยงจากการสูบบุหรี่และไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆก็คงดูแลตามปกติ แต่เชื่อว่าเมื่อหายดีผู้ว่าฯคงอยากรีบกลับไปทำงาน เพราะสถานการณ์สมุทรสาครยังต้องควบคุมดูแลใกล้ชิด แต่ช่วงแรกๆ คงต้องขอให้เวิร์กฟรอมโฮมก่อน ส่วนนางชุติพร วิจิตร์แสงศรี ภริยาผู้ว่าฯ สามารถออกจาก รพ.ได้แล้ว แต่ยังคงให้อยู่ รพ.ไปก่อนเพื่อความสะดวกในการเยี่ยมและดูแลผู้ว่าฯ อย่างไรก็ตาม คนไข้โควิด-19 ที่อาการหนักที่รักษาใน รพ.ศิริราช โดยอยู่ในไอซียู และใส่เครื่องช่วยหายใจมี 5 คน ขณะนี้อาการดีขึ้นและออกจากไอซียู 1 คน เหลือ 4 คน รวมผู้ว่าฯ สมุทรสาคร

หลายพื้นที่ติดเชื้อชะลอตัว

ต่อมาที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยากรมควบคุมโรค และ นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รอง อธิบดีกรมการแพทย์ ร่วมแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย โดย นพ.โอภาสกล่าวว่า ภาพรวมการติดเชื้อในประเทศแนวโน้มชะลอตัวลง ผู้หายป่วยมีจำนวนมากกว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ เนื่องจากการระบาดรอบนี้อาการน้อย รวมทั้งมาตรการทาง จังหวัดในการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกติดตามผู้สัมผัส และประชาชนร่วมดำเนินการส่งผลเห็นตัวเลขดีขึ้น บางจังหวัดในภาคเหนือ ภาคใต้ เริ่มกลับไปเป็นพื้นที่สีขาวไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ขณะนี้มีจังหวัดที่มีผู้ป่วยใหม่ในรอบสัปดาห์ 39 จังหวัด

จากบ่อนพม่ารอกลับไทยเพียบ

ส่วนกรณีที่ อ.แม่สอด จ.ตาก นพ.จักรรัฐ กล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 8 ม.ค. พบผู้ติดเชื้อ 17 คนเป็นชาย 8 คน หญิง 9 คน จากทั้งหมด 40 คนเป็นคนไทยที่ไปทำงานบ่อนกาสิโนที่เมียวดี ส่วนใหญ่อายุ 20 ต้นๆ และไม่มีอาการ ทั้งหมดได้ประสานขอกลับเข้ามา เบื้องต้นจากการตรวจสอบข้อมูลที่บ่อนดังกล่าวมีพนักงาน 300 คน เป็นคนไทย 200 คน ในจำนวนดังกล่าวมีการติดเชื้อพอสมควร ขณะนี้ทางการไทยและเมียวดีประสานนำคนไทยกลับมา มีการเปิดศูนย์ประสาน sky complex จ.เมียวดี และ จ.ตาก ในการตรวจหาเชื้อ 200 คนก่อนกลับประเทศ กำชับให้ทุกคนเข้ามาทางช่องทางปกติเพื่อเข้าสู่การกักกันโรค และรักษาตามขั้นตอน อย่าได้ลักลอบเข้ามา ซึ่งจะส่งผลต่อการแพร่เชื้อ ทั้งนี้ ในวันที่ 9 ม.ค. มีกลับเข้ามาอีก 13 คน รพ.แม่สอด ได้รองรับผู้ป่วยรวมถึงเตรียมจัดตั้ง รพ.สนาม ภาพรวมใน อ.แม่สอด ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.63 จนถึงวันที่ 7 ม.ค.64 พบผู้เดินทางข้ามแดนมารวม 56 คนติดเชื้อ 23 คน รักษาที่ รพ.แม่สอด

ติดเชื้อจากปาร์ตี้ปีใหม่ขยายวง

นพ.จักรรัฐกล่าวด้วยว่า ส่วนงานเคาต์ดาวน์ปีใหม่ที่ จ.เชียงใหม่ ในสถานบันเทิงวอร์มอัพมีคนไปร่วมจำนวนมากและมีการแพร่ระบาดค่อนข้างเยอะ ขณะนี้ยังพบการติดเชื้อขยายวงออกไปจังหวัดข้างเคียง วันนี้มีคนที่ไปใช้บริการสถานบันเทิงแห่งนี้พบติดเชื้อเพิ่มอีก 10 คนใน จ.เชียงใหม่ และแพร่ไปยังคนใกล้ชิดอีก 4 คน สรุปเชียงใหม่ติดเชื้ออีก 14 คน นอกจากนี้ยังมีคนที่เดินทางกลับมา กทม.ติดเชื้อ 3 คน สมุทรปราการ 1 คน และลำพูน 1 คน ต้องเฝ้าระวังและย้ำเตือนทุกครั้ง เนื่องจากสถานบันเทิงเป็นการรวมตัวกันจำนวนมาก

ตจว.ทยอยเปิด รพ.สนาม

ส่วนกรณีความคืบหน้าการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามนั้น นพ.ณัฐพงศ์กล่าวว่า การจัดตั้งต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ สธ.ต้องเดินทางสะดวกอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ตั้งอยู่ใกล้ชุมชน มีระบบการควบคุมการติดเชื้อ มีความมั่นคงปลอดภัย ผู้ป่วยออกมาภายนอกไม่ได้ คนนอกก็เข้าไปไม่ได้เช่นกัน ที่สำคัญมีระบบป้องกันอัคคีภัย มีทางหนีไฟ เพราะบางพื้นที่เราเข้าไปใช้ในโรงเรือนที่มีอยู่แล้ว โดย รพ.สนาม จะรองรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่มาก หรือผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น แต่ต้องพักใน รพ. ก็นำมาพักที่ รพ.สนาม เพื่อให้ รพ.หลักรับผู้ป่วยหนักรายอื่นต่อไป โดยขณะนี้ ใน จ.สมุทรสาคร มี รพ.สนาม 2 แห่ง เปิดให้บริการแล้วที่สนามกีฬาจังหวัด และวัดโกรกกราก รวม 890 เตียง และอยู่ระหว่างดำเนินการที่โกดังวัฒนาแฟคเตอรี่, อาคารศูนย์การเรียนรู้แรงงานข้ามชาติ อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ 60 พรรษา และศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดสุทธิวาตวราราม ส่วนที่ จ.ระยอง มี 2 แห่ง จ.จันทบุรี 1 แห่ง จ.ชลบุรี 1 แห่ง รองรับได้ 1,900 เตียง โดยกรมการแพทย์ จัดทีมแพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล ไว้แล้ว 20 ทีม ทีมละ 5-7 คน และยังมีทีมจากโรงเรียนแพทย์ ทั้งศิริราช วชิรพยาบาล จุฬาฯ รามาฯ ไปสลับสับเปลี่ยนกับบุคลากรในพื้นที่เพื่อให้คนในพื้นที่ได้พักผ่อน

ผู้สอบเข้าตำรวจกักตัวด่วน

นอกจากนี้ นพ.จักรรัฐยังกล่าวถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อใน จ.หนองบัวลำภู รายแรกในปี 2564 ว่า เป็นชายไทย อายุ 23 ปี ไม่มีอาการ มีประวัติเดินทางไปสอบคัดเลือกตำรวจวันที่ 3-4 ม.ค. กลับมากักตัวที่บ้านวันที่ 5-7 ม.ค. วันที่ 7 ม.ค. มาตรวจหาเชื้อที่ อ.สุวรรณคูหา พบติดเชื้อ ขณะนี้รักษาที่ รพ. ใน จ.หนองบัวลำภู จากการสอบถามมีผู้เข้าสอบตำรวจพอสมควรแต่ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน ทั้งนี้ ขอแจ้งให้ผู้เข้าสอบตำรวจวันที่ 3 ม.ค. พื้นที่เขตบางเขนเฝ้าดูอาการหากมีไข้ ไอ หายใจเหนื่อย ลิ้นไม่รู้รส จมูกไม่ได้กลิ่นให้พบแพทย์ หรือ รพ.ใกล้บ้าน

บิ๊กปั๊ดลุยดูจุดผ่านแดนแม่สอด

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.ภ.6 เดินทางไปตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ อ.แม่สอด และพื้นที่ใกล้เคียงใน จ.ตาก หลังจากได้รับข้อมูลร้องเรียนจากเพจเพจหนึ่งโพสต์สถานการณ์โควิดชายแดนแม่สอดว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ยังหละหลวม โรงพยาบาลในพื้นที่ต้องรับศึกหนัก พล.ต.อ.สุวัฒน์ พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจจุดตรวจ อาทิ ด่านตรวจความมั่นคงห้วยหินฝน อ.แม่สอด จุดเสี่ยงการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองทางช่องทางธรรมชาติ บริเวณริมแม่น้ำเมย จุดตรวจแม่จะเรา อ.แม่ระมาด และรับฟังรายงานผลการปฏิบัติงานจาก ผบก.ภ.จ.ตาก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุม สภ.แม่ระมาด

ขู่ฟันไม่เลี้ยงหาก จนท.รัฐทำผิด

ต่อมา พล.ต.อ.สุวัฒน์เปิดเผยว่า มาตรวจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยร่วมปฏิบัติ เพื่อรับฟังปัญหาและมอบนโยบายในการปฏิบัติ อะไรที่ยังเป็นปัญหาต้องการให้หน่วยเหนือสนับสนุนก็จะได้เข้าไปช่วยเหลือ เน้นย้ำให้กำลังที่ปฏิบัติหน้าที่ด่านตรวจร่วมให้มีกำลังเพียงพอสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอด 24 ชม. ส่วนคนต่างด้าวที่หลบไม่เข้าด่านตรวจ จัดให้มีชุดเคลื่อนที่เร็ววิ่งสำรวจ และเพิ่มการบูรณาการด้านการข่าว นอกจากนี้แล้วมาตรการตรวจของแต่ละด่านจะต้องนำแนวทางของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาใช้ คือต้องทั้งคนทั้งรถ คนที่มากับรถ กล้องจะต้องบันทึกภาพรถ ทะเบียนรถทุกคันที่ผ่าน และไม่ผ่านด่าน รวมถึงการเพิ่มกล้องวงจรปิดบริเวณช่องทางธรรมชาติ เช่น ท่าเรือข้ามฟาก ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบมีเจ้าหน้าที่รายใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด ไม่เว้นแม้แต่รายเดียว โดยตนได้ตั้งคณะทำงานสืบสวนปราบปรามกระบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวมอบให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้า หากผลการสืบสวน และพยานหลักฐานถึงใครให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

แม่สอดรับอีก 14 คนไทยป่วย

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดวันที่ 9 ม.ค. หลายจังหวัดทยอยยืนยันพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มนอกเหนือจากที่ ศบค.แถลง โดยที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ฝ่ายสาธารณสุขอำเภอแม่สอด และฝ่ายความมั่นคง รับตัวคนไทยจากฝั่งเมียนมา จำนวน 14 ราย กลับเข้ามา ทั้งหมดเป็นพนักงานกาสิโนสกายคอมเพล็กซ์ และมีอาการป่วย จึงรีบนำตัวส่ง รพ.แม่สอด ตรวจหาเชื้อทันที ซึ่งผลตรวจยืนยันติดเชื้อโควิดทั้งหมด 14 คน

ระยอง-จันท์ ติดเชื้อใหม่ลด

ส่วนนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของ จ.ระยอง เพิ่มอีก 2 คน รวมยอดสะสม 494 คน รักษาหายกลับบ้านแล้ว 164 คน โดย อ.เมืองยังคงเป็นพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด ตรวจเชิงลึกไปแล้วทั้งหมด 11,130 คน กระนั้นถึงยอดจะลดลง แต่ยังไม่สามารถผ่อนคลายมาตรการลงได้ จนกว่าจะมั่นใจ ขอให้ชาวระยองอดทนและใจเย็น พร้อมกันนี้ สสจ.ระยอง ประกาศให้ผู้ไปเที่ยวโรงเบียร์ 90 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา ระหว่างวันที่ 24-31 ธ.ค.63 กักตัว 14 วันด้วย ขณะที่ นายสุธี ทองแย้ม ผวจ.จันทบุรี เปิดเผยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 คน เป็นตัวเลขผู้ป่วยลดลงในรอบ 6 วันที่ผ่านมา มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.63-9 ม.ค.64 รวมทั้งสิ้น 204 คน เสียชีวิต 1 คน จำแนกพื้นที่ อ.เมือง 80 คน, อ.ท่าใหม่ 55 คน, อ.ขลุง 25 คน อ.นายายอามกับ อ.โป่งน้ำร้อน อำเภอละ 12 คน ส่วน อ.แก่งหางแมว เป็นอำเภอเดียวที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ โดยผู้ป่วยกำลังรักษาตัว 177 คน รักษาหาย 3 คน ส่วนผู้ป่วยใน รพ.สนาม “จันท์ประชาร่วมใจ” ที่สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 16 บ้านจันทเขลม ต.จันทเขลม อ.เขาคิชฌกูฏ ขณะนี้มีผู้ป่วยรักษารวม 56 คน เป็นชาย 23 คน และหญิง 33 คน

ชลบุรีผงะติดเชื้ออีก 40 คน

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีรายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 9 ม.ค.พบผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 40 คน แยกเป็นชาย 20 คน หญิง 20 คน จำแนกตามพื้นที่อยู่ในอำเภอเมือง 1 คน อ.บางละมุง 4 คน อ.ศรีราชา 35 คน ทำให้จังหวัดชลบุรี มีผู้ป่วยสะสม 518 คน เสียชีวิตสะสม 1 คน ส่วนที่ จ.ตราด พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 คน เป็นหญิงไทย อายุ 48 ปี ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.เขาสมิง

ติดเชื้อจากสังสรรค์ปีใหม่

ที่ จ.ชัยภูมิ ยืนยันชายวัย 30 ปี ชาว อ.เทพสถิต ติดเชื้อโควิด-19 แม้ไม่มีประวัติไปพื้นที่เสี่ยง แต่ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มีเพื่อนจาก 5 จังหวัด พื้นที่เสี่ยงทั้งกรุงเทพฯ นนทบุรี ชลบุรี ระยอง เดินทางมาเยี่ยมที่บ้าน และร่วมสังสรรค์เคาต์ดาวน์ ต่อมาไปตรวจสุขภาพเพื่อขอใบรับรองแพทย์ที่ รพ.ใน จ.สมุทรปราการ เพื่อจะเดินทางไปทำงานที่ประเทศคูเวต และผลตรวจออกมาเมื่อวันที่ 7 ม.ค. พบว่าติดเชื้อโควิด-19 ส่วนที่ จ.สิงห์บุรี นายแพทย์จักราวุธ จุฑาสงฆ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด กล่าวว่าจังหวัดมีผู้ติดเชื้อรวม 13 คน โดยจำนวนนี้ 4 คน มีประวัติคาดติดเชื้อจากผู้ป่วยในงานเลี้ยงสังสรรค์ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ใน อ.ค่ายบางระจัน คนแรกเป็นหญิง อายุ 36 ปี อาชีพครู ต.โพทะเล คนที่สอง เป็นหญิง อายุ 59 ปี อาชีพรับจ้าง คนที่สามเป็น นศ.หญิง อายุ 20 ปี และรายที่ 4 เป็นหญิง อายุ 34 ปี อาชีพรับจ้าง ทั้งหมดไปงานเลี้ยงปีใหม่ ในพื้นที่ ต.หนองกระทุ่ม อ.ค่ายบางระจัน และอีก 2 คน เป็นพี่น้องกัน มีประวัติโยงกับสนามชนไก่ ส่วน จ.สระแก้ว แจ้งผลตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของหนุ่มพนักงานส่งสินค้า สนามบินสุวรรณภูมิ ที่กลับมาฉลองปีใหม่ที่บ้านในบ้านแหลมทอง ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ และต่อมากลับไปตรวจพบเชื้อโควิด-19 ที่ กทม.โดยในเคสนี้พบผู้สัมผัสร่วมบ้าน 59 คน ผลตรวจทั้งหมดไม่พบติดเชื้อแต่ยังให้กักตัวดูอาการจนครบ 14 วัน

ตามหาคนเข้าสนามชนไก่

ด้านนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี เปิดเผยเมื่อเวลา 12.00 น. ยืนยันพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ของ จ.สุพรรณบุรี อีก 1 คน นับเป็นรายที่ 15 ของการระบาดระลอกใหม่เป็นชายไทย อายุ 37 ปี อยู่อำเภอเมืองสุพรรณบุรี พบประวัติเข้าสนามชนไก่ เรืองชัย อยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา และสนามเทียบไก่ป่าพฤกษ์ ต.บ้านแหลม อ.บางปลาม้า ทำให้ขณะนี้ จ.สุพรรณบุรี มีผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกใหม่ รวม 15 คน เป็นกลุ่มโยงกับสมุทรสาครและบ่อนไก่ชน รักษาหายแล้ว 9 คน ทั้งนี้ กลุ่มที่เกี่ยวโยงกับบ่อนไก่ มีอีกหลายคนที่ยังไม่ยอมเปิดเผยข้อมูล รวมถึงให้ข้อมูลไม่ชัดเจน จึงอยากขอให้ทุกคนที่ไปสนามชนไก่ ที่ จ.อ่างทอง จ.อยุธยา จ.ลพบุรี ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.2563-2 ม.ค.2564 เข้ามาพบเจ้าหน้าที่เพื่อคัดกรองและตรวจเชื้อ นอกจากนี้ ที่กักตัวในโรงแรมกีฬา เริ่มไม่เพียงพอ จึงอยากขอร้องผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก หลังจากมีคำสั่งปิดทำให้ขาดรายได้หากผู้ประกอบการรายใดต้องการให้ความร่วมมือกับทางราชการในการให้ใช้เป็นสถานกักตัวของจังหวัด(LOCAL QUARANTINE) จะมีงบประมาณค่าใช้จ่ายให้ ขอให้ติดต่อมาทางจังหวัด เพื่อเจรจาพูดคุยเรื่องค่าตอบแทน ซึ่งเป็นการชดเชยจะได้มีรายได้เข้ามาอีกทางหนึ่ง ซึ่งขณะนี้เจ้าของโรงแรมไอยรา อ.เมืองสุพรรณบุรี ยินดีให้ใช้เป็นสถานที่กักตัวผู้มีความเสี่ยง แต่ยังมีปัญหาคนในชุมชนต่อต้าน แต่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ คงต้องบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้ใช้สถานที่
ดังกล่าว

หนองบัวลำภูไข่แตกแล้ว

ส่วนที่ลานอเนกประสงค์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู นำคณะแถลงยืนยัน ณ วันที่ 9 ม.ค.พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 คน เป็นชายไทย อายุ 23 ปี อาชีพลูกจ้างรัฐ ดูแคอมพิวเตอร์ อยู่ในพื้นที่ ต.สุวรรณคูหา อ.สุวรรณคูหา เมื่อวันที่3 ม.ค. เดินทางจาก อ.สุวรรณคูหา ไปขึ้นเครื่องบินสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD9215 จากสนามบินอุดรธานี ไปลงสนามบินดอนเมือง เข้าพักกับเพื่อนที่เขตบางบอน กทม. ต่อมาวันที่ 4 ม.ค.ไปตรวจร่างกาย ที่ รพ.ตำรวจ เพื่อเข้าเรียนที่โรงเรียนนายสิบตำรวจ จากนั้นเดินทางกลับด้วยสายการบินแอร์เอเชียจากสนามบินดอนเมือง เวลา 17.20 น.มาถึงสนามบินอุดรธานี เวลา 18.30 น.ต่อมาวันที่ 7 ม.ค.เข้ารับการตรวจคัดกรองเชิงรุก สำหรับผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดที่สำนักงานสาธารณสุข อ.สุวรรณคูหา กระทั่งได้รับการแจ้งผลตรวจร่างกายเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ว่าพบเชื้อโควิด จึงเข้ารักษาที่ รพ.สุวรรณคูหา โดยเคสนี้มีผู้สัมผัสทั้งสิ้น 100 คน เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 35 คน อยู่ในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู 24 คน ส่งตรวจหาเชื้อผลเป็นลบ 21 คน รอผลตรวจอีก 3 คน นอกพื้นที่ 11 คน มีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 65 คน ได้แจ้งให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องติดตามและดำเนินการตามมาตรการแล้ว

สมุทรสาครติดเชื้ออีก 73 คน

ต่อมาเวลา 17.00 น.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร แจ้งพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่อีก 73 คน จำแนกเป็นจากการค้นหาเชิงรุก เป็นคนไทย 1 คน และต่างด้าว 22 คน ที่เหลือเป็นผู้ป่วยจากการตรวจในโรงพยาบาล 50 คน จำแนกเป็นคนไทย 23 คน และต่างด้าว 27 คน ทำให้จังหวัดสมุทรสาครมีผู้ติดเชื้อสะสม 3,261 คน ผู้เสียชีวิตยังคงที่ 1 คน ขณะที่เพจเฟซบุ๊กสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เผยแพร่ผลตรวจยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อีก 1 คน นับเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 4 ของจังหวัด เป็นหญิง อายุ 24 ปี อยู่ ต.ขนอม อ.ขนอม เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากผู้ป่วยยืนยันของ จ.สุราษฎร์ธานี

เชียงใหม่วุ่นติดเชื้อเพิ่ม

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ เวลา 17.30 น.นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผวจ.เชียงใหม่ แถลงที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ว่าพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 4 คน นับเป็นรายที่ 60-63 ของจังหวัด ผู้ป่วยรายที่ 60 เป็นชายไทย อายุ 30 ปี อยู่อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีประวัติเดินทางไปยังร้านวอร์มอัพ ในคืนวันที่ 31 ธ.ค.63 โดยนั่งโต๊ะเดียวกันกับผู้ป่วยรายที่ 59 ส่วนผู้ป่วยรายที่ 61 เป็นหญิงไทย อายุ 28 ปี อยู่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นพนักงานร้านริเวอร์ไซด์ มีประวัติทำงานในคืนวันที่ 3 ม.ค.ซึ่งมีผู้ติดเชื้อเดินทางไปรับบริการจำนวน 3 คน เริ่มมีอาการไข้ คัดจมูกเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ผู้ป่วยรายที่ 62 เป็นชายไทย อายุ 28 ปี อยู่อำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นพนักงานร้านริเวอร์ไซด์ ทำงานในคืนวันที่ 3 ม.ค.เช่นเดียวกัน แต่ผู้ติดเชื้อรายนี้ไม่มีอาการใดๆ และผู้ป่วยรายที่ 63 เป็นหญิงไทย อายุ 26 ปี อยู่ในอำเภอสัน–ทราย มีประวัติไปยังร้านริเวอร์ไซด์ ในคืนวันที่ 3 ม.ค.เช่นกัน เริ่มมีอาการไอแห้งๆ ปวดเมื่อยตามร่างกาย วันที่ 7 ม.ค.

เตือนไป 2 ร้านดังกักตัวเอง

ด้าน นพ.กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วย สสจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า พบว่ามีการระบาดเพิ่มเติมอีก 1 สถานที่ คือ ร้านริเวอร์ไซด์ ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ ในคืนวันที่ 3 ม.ค. ดังนั้นขอประกาศให้ประชาชนที่เดินทางไปยังร้านริเวอร์ไซด์ ตั้งแต่วันที่ 3-5 ม.ค. เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กักกันตนเองเป็นเวลา 14 วัน และสามารถรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ในที่รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน บริเวณหน้าร้านริเวอร์ไซด์ ระหว่างเวลา 10.00-15.00 น.วันที่ 10 ม.ค. โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ ประชาชนที่เดินทางไปยังสถานที่อื่นตามวันเวลาเดียวกับผู้ป่วยโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ นอกเหนือจากร้านวอร์มอัพและริเวอร์ไซด์ ขอให้สังเกตอาการตนเองจนครบ 14 วัน หากพบอาการผิดปกติ ไข้ไอ เจ็บคอ น้ำมูก หายใจลำบาก จมูกไม่ได้กลิ่น ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน พร้อมบอกประวัติอย่างละเอียด

โลกติดเชื้อทะลุ 90 ล้านคน

สำหรับสถานการณ์ โควิด-19 ที่ต่างประเทศยังรุนแรง มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกใกล้ทะลุ 90 ล้านคน เสียชีวิต 1.9 ล้านคน มีผู้ป่วยเพิ่ม 835,552 คน ที่สหรัฐอเมริกา ทําสถิติมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นสูงสุดทุกวัน โดยในจำนวนนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 290,000 ราย และมีผู้เสียชีวิต 3,676 รายใน 24 ชั่วโมง ทำให้มียอดรวม 22.4 ล้านคน เสียชีวิต 378,149 คน ส่วนที่จีนมีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 33 คน ส่วนใหญ่อยู่ในมณฑลเหอเป่ย ทางการมีคำสั่งให้ประชาชนในนครฉือเจียจวงและซิงไถ ในมณฑลเหอเป่ย อยู่บ้านเป็นเวลา 7 วัน จำกัดจำนวนผู้คนในชุมชนและหมู่บ้าน รวมทั้งห้ามการชุมนุม นอกจากนี้ยังฉีดวัคซีนให้ประชาชนในเหอเป่ยราว 140,000 คน อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนการฉีดวัคซีนในประชาชนกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ทั้งนี้ วัคซีนที่ได้รับการรับรองในจีนได้รับการพัฒนาและผลิตโดย ซิโนฟาร์ม บริษัทยาของรัฐ ที่มีประสิทธิภาพ 79.34 เปอร์เซ็นต์ อ้างจากการวิเคราะห์ขั้นแรกต้องใช้วัคซีน 2 โดสต่อคน

ป่วยโควิดกระทบต่อสุขภาพ

ส่วนที่อังกฤษ วารสารการแพทย์ เดอะ แลนเซต ได้ตีพิมพ์งานวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวของโควิด-19 จากการวิจัยในกลุ่มตัวอย่างผู้ป่วย 1,700 คน หลังจากออกจากโรงพยาบาลในอู่ฮั่นแล้ว 6 เดือน พบว่าอาการอ่อนเพลียหรือกล้ามเนื้ออ่อนแรงเป็นอาการที่พบมากที่สุดถึงร้อยละ 63 ตามมาด้วยปัญหาในการนอนร้อยละ 26 และความวิตกกังวลหรือภาวะซึมเศร้าร้อยละ 23 ขณะที่สถาบันกามาเลยา ของรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 สปุตนิก-วี ได้ยื่นขออนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉินในฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ถือเป็นผู้ผลิตวัคซีนที่ 3 ที่ได้ยื่นขอรับอนุมัติให้ใช้ฉุกเฉินในฟิลิปปินส์ ต่อจากไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และออกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกา ตามปกติที่ฟิลิปปินส์จะใช้เวลา 21 วันทำการในการพิจารณาว่าจะอนุญาตให้ใช้ในประเทศหรือไม่ ทั้งนี้ เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา รัสเซียกล่าวว่า วัคซีนสปุตนิก-วี มีประสิทธิภาพอย่างน้อย 91.4 เปอร์เซ็นต์ จากการทดสอบในขั้นที่ 3