1 ม.ค.2564 เป็นวันดีเดย์ นับหนึ่ง การเพิ่มพื้นที่ป่าและพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไทยให้ได้ 4 แสนไร่ ภายใน 1 ปี

นี่คือเป้าหมายสำคัญของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

และเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทส.ได้จัดงานใหญ่ นั่นคือ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ “พฤกษามหามงคล” โดยการ นำกล้าไม้มงคล 10 ชนิด 10 ล้านกล้าเข้าพิธีพุทธาภิเษกใหญ่เป็นครั้งแรก ในประเทศไทย รูปแบบเหมือนพิธีปลุกเสกพระเครื่องเพื่อสร้างความขลัง

สำหรับต้นไม้มงคล 10 ชนิด ประกอบด้วย พะยูง ขนุน มะขาม ตะเคียนทอง กันเกรา สัก ประดู่ป่า มะค่าโมง ราชพฤกษ์ และ ทรงบาดาล ทั้ง 10 ชนิดล้วนมีชื่อเสียงและมีความหมายที่ดีและเป็นมงคลทั้งสิ้น เช่น...

พะยูง หมายถึง “การพยุงฐานะให้ดีขึ้น”

กันเกรา เป็นมงคลแก่ตัวผู้ปลูก โดยจะช่วยคุ้มภยันตราย

ตะเคียนทอง หมายถึงมีเงินมีทองสมบูรณ์

ประดู่ป่า เชื่อว่าจะช่วยทำให้เกิดพลังแห่งความยิ่งใหญ่ เพราะประดู่หมายถึงความพร้อม

...

มะค่าโมง หมายถึงมีค่า มีราคา

ทรงบาดาล เชื่อว่า จะทำให้เกิดความยิ่งใหญ่ กว้างขวาง เพราะ ทรงบาดาล คือผู้เป็นใหญ่แห่งนาคพิภพ

ขนุน หมายถึงหนุนบารมี เงินทอง ให้ดีขึ้น ร่ำรวยขึ้น จะมีผู้ให้การ เกื้อหนุนจุนเจือ

สัก จะทำให้มีศักดิ์ศรี มีบรรดาศักดิ์

ราชพฤกษ์ หมายถึง เป็นใหญ่มีอำนาจ เป็นราชาของไม้ เหนือไม้ทั้งหลาย

มะขาม ป้องกันสิ่งไม่ดี ปลูกแล้วจะทำให้มีแต่คนเกรงขาม

ไม้มงคลนามทั้ง 10 ชนิด ถูกนำมาเข้าพิธีพุทธาภิเษก ที่กรมป่าไม้ กทม. โดยมี สมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศ และ รก.เจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต และ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา เป็นประธานพร้อมพระเกจิชื่อดัง ร่วมงาน และดำเนินพิธีพร้อมกันทั่วประเทศอีก 23 พื้นที่ของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ กรมป่าไม้ และ 21 พื้นที่ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) กรมอุทยานแห่งชาติฯ จากพระเกจิคณาจารย์มีชื่อเสียงของพื้นที่นั้นๆมาทำพิธี

“การจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์และพุทธาภิเษกกล้าไม้ เนื่องจากเป็นกล้าไม้มงคล ดังนั้นต้องทำพิธีอันเป็นมงคล ทำให้ธรรมะกับธรรมชาติเป็นเรื่องเดียวกัน โดยหลังจากนี้จะนำกล้าไม้มงคลทั้ง 10 ล้านกล้า มอบเป็นของขวัญปีใหม่แจกจ่ายให้กับประชาชนและทุกภาคส่วนนำไปปลูกตาม บ้านเรือนของตนเอง ที่ทำงาน ในชุมชนหรือสถานที่ต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล เมื่อประชาชนรับไม้มงคลที่ผ่านพิธีสำคัญ จะรู้สึกรักหวงแหนปกป้องกล้าไม้ พร้อมดูแลรักษาให้เจริญเติบโต เป็นต้นไม้ใหญ่ได้ ซึ่งเป็นอีก 1 กุศโลบายสำคัญในการช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไทยของเราซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน” นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯในฐานะเจ้ากระทรวงที่ตั้งเป้าว่าภายในปี 2564 จะต้องเพิ่มพื้นที่ป่าและพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไทยให้ได้ 4 แสนไร่ขณะเดียวกันการแจกกล้าไม้มงคล 10 ล้านกล้าเพื่อให้ประชาชนนำไปปลูกจะสอดคล้องกับการที่รัฐบาลได้แก้ไข พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 โดยการปลดล็อกมาตรา 7 ทำให้ไม้ทุกชนิดที่ขึ้นในที่ดินกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิครอบครองตามประมวลกฎหมายที่ดินไม่เป็นไม้หวงห้าม แล้วยังมีประชาชนบางส่วนที่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) มีความสนใจในการปลูกไม้หวงห้ามซึ่งถือว่าเป็นไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ ที่ช่วยสร้างรายได้ให้กับครอบครัวและใช้เป็นหลักประกันในอนาคต จึงเป็นการสร้างแรงจูงใจในการปลูกให้กับประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

“ผมได้ลงนามในประกาศ ทส.เรื่องกำหนดที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้ทำประโยชน์ตามประเภทหนังสือแสดงสิทธิ เพื่อให้ไม้ที่ปลูกขึ้นในที่ดินดังกล่าวไม่เป็นไม้หวงห้าม พ.ศ.2563 เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2563 ประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา และมีผลประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.2563 เป็นต้นไป โดยไม้ที่ปลูกขึ้นบนที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้ประชาชนเข้าไปทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินตาม พ.ร.บ.ส.ป.ก. ไม่เป็นไม้หวงห้ามอีกต่อไป เพื่อสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ และสร้างรายได้ให้ครัวเรือน นอกจากนี้ไม้ที่ปลูกสามารถใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน เป็นการปลูกป่าสร้างรายได้และเป็นมรดกให้กับครอบครัวในอนาคต อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาการบุกรุกและลักลอบตัดไม้ และเป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวและสร้างความชุ่มชื้นให้กับประเทศอีกทางหนึ่ง” นายวราวุธ กล่าวย้ำ

กล้าไม้มงคล 10 ชนิด 10 ล้านกล้า จะมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2564 เสริมสิริมงคลให้กับพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศ ที่กรมป่าไม้ 1 ล้านกล้า ที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1-23 และศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด หรือศูนย์เพาะชำกล้าไม้ทุกจังหวัด จำนวน 9 ล้านกล้า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2564 เป็นต้นไป

“ทีมข่าวสิ่งแวดล้อม” มองว่า นี่คือกุศโลบายที่ดีที่จะให้ประชาชนมีส่วนในการปลูกป่า และช่วยแก้ปัญหาในการปลูกไม้แล้วได้ป่า ซึ่งจะต้องมีการติดตาม ดูแลต้นไม้ที่ปลูกให้เติบโต

เพราะยิ่งเป็นต้นไม้มงคล ยิ่งต้องดูแล ด้วยความเชื่อและศรัทธาว่า นอกจากจะได้ต้นไม้และป่าแล้ว ต้นไม้ที่ปลูกยังเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้ปลูกด้วย

เราจึงอยากให้ ทส.ใช้โอกาสนี้ สร้างป่าให้กับประเทศไทยด้วยไม้มงคล เพราะไม้มงคลที่นำมาหลายชนิด เหลือน้อยเต็มทีแล้วในป่าธรรมชาติ

เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสร้างป่า–สร้างไพรให้เป็นมงคลด้วยไม้มงคล.

ทีมข่าวสิ่งแวดล้อม