คนไทยนี่เก่งหลายอย่าง... โดยเฉพาะเรื่อง “คดโกง” ไม่รู้ไปเอาไอเดียมาจากไหน? อย่างช่วงสถานการณ์โควิด-19 อาละวาด รัฐบาลพยายามช่วยเหลือ ออกสารพัดโครงการเพื่อให้คนไทยพออยู่กันได้ ถูกใจชาวบ้านบ้าง ไม่ถูกใจบ้างก็ว่ากันไป?

ล่าสุด...ปล่อยโครงการคนละครึ่ง เพื่อช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายรายวัน ดูเหมือนจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ชาวบ้านใช้จ่ายเงินเพื่อยังชีพน้อยลง

แต่ยังมีบางคน อุตริหาช่องทางโกงเงินจากโครงการนี้จนได้?!

ร้อนถึงตำรวจต้องเข้ามาสอบสวนดำเนินคดี พบวิธีการทุจริตแบ่งเป็น 2 รูปแบบ 1.ร้านค้าคนละครึ่งรับแลกเงินสด มีการโอนเงินให้กับประชาชนที่ใช้แอปพลิเคชันเป๋าตังโดยตรง ผ่านโมบายแบงกิ้ง เอทีเอ็ม หรือเงินสด ทั้งที่ไม่มีการซื้อขายสินค้ากันจริง!

2.ลักษณะเป็นเจ้ามือ ประชาชนที่ต้องการแลกเงินสด ให้ข้อมูลล็อกอินเข้าแอปพลิเคชันเป๋าตังแก่ร้านค้า เพื่อใช้สิทธิคนละครึ่งแทน วิธีนี้ร้านค้าจะหาลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ก

หากมีประชาชนสนใจตกลงแบ่งผลประโยชน์ จะทำการเสมือนมีการค้าขายกัน แต่ไม่มีจริง ประชาชนจะได้รับโอนเงินส่วนต่างจากเจ้ามือ 80-100 บาทต่อการทำธุรกรรมใช้จ่ายผ่านร้านดังกล่าว

กรณีนี้ตำรวจสืบสวนพบว่า ที่อยู่ร้านค้ากับผู้ใช้สิทธิอยู่ต่างภูมิลำเนา มีตั้งแต่เหนือสุดยันใต้สุด!?

เบื้องต้นจับกุมผู้ต้องหา 4 คน แจ้งข้อหาฉ้อโกง และข้อหาฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น กำลังเรียกสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องอีกหลายร้อยคน

นอกเหนือจากนี้ ส่วนใหญ่จะโกงกันเป็นรายๆแล้วแต่ตกลง ระหว่างร้านค้ากับชาวบ้าน แค่เอาเงินไปซื้อเหล้าซื้อบุหรี่ตามร้านค้า แต่ระบุว่า ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคแบบอื่นตามระเบียบที่รัฐออกมา มันก็ผิดแล้ว?!

...

เพราะฉะนั้น พึงสังวรไว้เสมอว่า โครงการที่ออกมาเพื่อช่วยให้ท่านไม่อดตาย

อย่ามองว่าเป็นเรื่องปกติที่รัฐจะต้องช่วย ถ้ายังละโมบโกงรัฐมากๆ เดี๋ยวเค้าจะไม่กล้าออกโครงการมาช่วยเหลือ

คราวนี้แหละ ได้อดตายกันจริงๆ จะบอกให้!?

สหบาท