ความปลอดภัยในอาหารหรือ Food Safety ที่เป็นกระแสที่ผู้บริโภคให้ความสนใจมากขึ้น เป็นปัจจัยช่วยผลักดันให้เกิดการพัฒนาและยกระดับมาตรฐาน ด้านการเลี้ยงและจัดจำหน่ายเนื้อสัตว์ไทย น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า เนื้อสัตว์ที่ผลิตภายในประเทศไทยทั้งหมด มุ่งเน้นความปลอดภัยเป็นสำคัญ นอกจากปลอดภัยเรื่องโรคแล้ว ต้องปลอดภัยจากสารตกค้างด้วย

เป็นที่มาของกรมปศุสัตว์ดำเนินการด้านมาตรการและผลักดันโครงการต่างๆให้ผู้บริโภคซื้อเนื้อสัตว์ที่ปลอดภัยเช่น โครงการ “ปศุสัตว์ OK” ที่กรมปศุสัตว์ร่วมกับผู้ประกอบการและร้านจำหน่ายเนื้อสัตว์เป็นปีที่ 6

ยกระดับความปลอดภัยเนื้อสัตว์ของไทย

ทำให้ตรา “ปศุสัตว์ OK” เป็นสัญลักษณ์สถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ที่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ว่าจำหน่ายเนื้อสัตว์ที่ถูกสุขลักษณะที่ดี มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานทุกขั้นตอน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ในการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่ปลอดภัย

สถานที่จัดจำหน่ายที่ร่วมโครงการ ต้องผ่านหลักเกณฑ์ 4 ข้อ ได้แก่ สินค้าที่นำมาขายต้องมาจากฟาร์มมาตรฐาน (GAP) ผ่านการเชือดและชำแหละจากโรงฆ่าสัตว์ที่ได้รับใบอนุญาต ถูกกฎหมาย มีสุขอนามัยที่ดี ปลอดภัยจากยาและสารตกค้าง ไข่ไก่ต้องผลิตที่รวบรวมไข่ที่ได้รับการรับรอง ตรวจสอบย้อนกับแหล่งที่มาสินค้าได้

เรียกได้ว่าเนื้อสัตว์และไข่ไก่ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK จะต้องมีคุณภาพตั้งแต่ต้นทางกระบวนการผลิต ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามมาตรฐาน โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้ที่จำหน่ายสินค้าเนื้อสัตว์มุ่งหวังให้เนื้อสัตว์ที่จำหน่ายสู่ผู้บริโภคเป็นเนื้อสัตว์ที่สะอาดปลอดภัยได้มาตรฐาน เป็นโครงการที่ตรวจสอบย้อนกลับได้ ทั้งฝ่ายผู้จำหน่ายได้ประโยชน์ตรงที่มีการตรวจรับรองจากกรมปศุสัตว์ตรวจเช็กที่มาที่ไปของสินค้าที่นำมาขาย

...

มีการตรวจสอบที่ถูกต้อง

ผู้บริโภคนำไปรับประทานเกิดมีปัญหา กรมปศุสัตว์เข้าไปตรวจสอบและดำเนินการให้ ปัจจุบันโครงการ “ปศุสัตว์ OK” รับรองสินค้า 7 ชนิด ได้แก่ เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อเป็ด เนื้อโค ไข่ไก่สด ไข่เป็ดสดและไข่นกกระทาสด และมีสถานที่จำหน่ายเข้าร่วมโครงการ 7,000 แห่ง ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งในตลาดสด จำหน่ายในห้าง

โดยสถานที่จำหน่ายที่ผ่านการรับรองภายใต้โครงการจะได้รับใบประกาศและป้ายสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” ไว้แสดง ณ จุดจำหน่าย เมื่อผู้บริโภคเห็นตราสัญลักษณ์ ณ ที่จำหน่ายจึงมั่นใจได้ว่า เนื้อสัตว์ และไข่ไก่ ที่ซื้อไปบริโภคมีคุณภาพ ปลอดภัย

ผ่านการตรวจสอบรับรองจากกรมปศุสัตว์ เลือกซื้อเนื้อสัตว์และไข่ไก่ปลอดภัยครั้งใด

อย่าลืมสังเกตสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK”.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th