ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ดร.เดวิด นอร์แมน ผู้เชี่ยวชาญจากภาควิชาวิทยาศาสตร์โลก ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ในอังกฤษ ได้ทำงานวิเคราะห์ทางชีววิทยาและจัดทำคำอธิบายโดยละเอียดถึงโครงกระดูกไดโนเสาร์สกุลเซลิโดซอรัส (Scelidosaurus) ซึ่งถูกเก็บเป็นสมบัติของพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในกรุงลอนดอน พร้อมกับฟอสซิลชิ้นอื่นๆ ที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์เมืองบริสตอลและพิพิธภัณฑ์เซดจ์วิค ในเคมบริดจ์

ซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิลโครงกระดูกเซลิโดซอรัส ถูกเก็บรวบรวมมานานกว่า 160 ปีที่แล้ว จากพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันตกของเทศมณฑลดอร์เซ็ต นักบรรพชีวินวิทยาระบุว่าเซลิโดซอรัสเคยมีชีวิตอยู่เมื่อประมาณ 193 ล้านปีก่อน แต่ที่ซากฟอสซิลของมันมีความน่าทึ่งอย่างมาก ก็เนื่องจากเป็นโครงกระดูกไดโนเสาร์ที่มีความสมบูรณ์ชิ้นแรกที่เคยพบ เซลิโดซอรัสมีลักษณะทางกายวิภาคที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้นักวิจัยกำหนดตำแหน่งของมันบนลำดับวงศาคณาญาติของไดโนเสาร์ ซึ่งผลงานวิจัยใหม่บ่งชี้ว่าเซลิโดซอรัสเป็นบรรพบุรุษยุคแรกของแองคิโลซอร์ (Ankylosaurs) ที่มีกระดองหลังแข็งเป็นรถถังหุ้มเกราะ มีชีวิตอยู่ในปลายยุคครีเตเชียส

ดร.นอร์แมนเผยว่าไดโนเสาร์เซลิโดซอรัส มีกระดูกหลายชิ้นที่ไม่เคยรู้จักในไดโนเสาร์ชนิดอื่นๆ กะโหลกศีรษะของมันมีเขาอยู่ที่ขอบด้านหลัง ส่วนร่างกายทั้งหมดก็ถูกหุ้มห่อด้วยผิวหนังมีหนามแหลมและแผ่นเปลือกหนาแข็งแรง.

...