น่าเอ็นดู ครูโทรถามผู้ปกครอง เตรียมเรียนออนไลน์ไหม กลับเจอเด็กนักเรียนรับ ถามถึงอินเทอร์เน็ต กลับบอกที่บ้านมีแต่ดงกล้วย ชาวเน็ตตั้งฉายา #เก๋าดงกล้วย

เฟซบุ๊ก TLe Rutchanon ของครูเติ้ล รัชชานนท์ ฐิตะฐาน
สอนอยู่โรงเรียนบ้านหนองคาง อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้แชร์คลิปขณะกำลังไล่โทรหาผู้ปกครองของเด็ก เพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนการสอนทางไกล แต่พบว่า ผู้ปกครองของ "น้องเก๋า" นักเรียน กำลังจะขึ้น อนุบาล 3 ได้ลืมโทรศัพท์ไว้ที่ลูก ทำให้มีโอกาสได้คุยกับลูกศิษย์

ในคลิป ครูเติ้ล พยายามถามน้องว่า โรงเรียนยังไม่เปิด และจะให้เก๋าเรียนผ่านออนไลน์ แบบถ่ายทอดสด และเมื่อถามลูกศิษย์ตัวน้อยว่าพร้อมไหม เก๋าก็ตอบว่าพร้อม แต่เมื่อครูถามว่ากินข้าวหรือยัง น้องเก๋า บอกว่า เก๋ายังไม่ได้กินข้าว ไม่มีข้าว พร้อมมีเสียงสะอื้นเป็นระยะ ครูจึงบอกว่า เดี๋ยวจะหาข้าวไปให้ แต่ให้คุยกับครูก่อน

ซึ่งครูเติ้ล ก็ถามเก๋าอีกว่า ที่บ้านมีโทรทัศน์ไหม น้องเก๋า กลับตอบว่า มีแต่ดงกล้วย อินเทอร์เน็ตก็ไม่มี และเก๋าบอกว่า อยากจะไปเรียนกับเพื่อน ซึ่งครูก็พยายามอธิบายว่า ยังไปเจอเพื่อนไม่ได้ และบอกให้เก๋าอดทน

เมื่อถามว่า คิดถึงครูเติ้ลไหม เก๋า ก็ตอบด้วยน้ำเสียงที่น่ารักว่า “บ๊ายบาย จุ๊บจุ๊บ” 

ต่อมาครูเติ้ลก็ได้อัปเดตว่า ซื้อข้าวไปให้เก๋ากินถึงบ้านเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้น และด้วยน้ำเสียงออดอ้อนไร้เดียงสาของเก๋า ทำให้ชาวเน็ต ตั้งฉายาให้เก๋าว่า "เก๋าดงกล้วย" 

...

นอกจากนั้นแล้ว คลิปนี้ยังสะท้อนให้เห็นอีกมุมหนึ่งว่า ยังมีบางพื้นที่หรือไม่ ที่ยังไม่พร้อมกับการเรียนออนไลน์ หรือการเรียนทางไกล ซึ่งคงต้องเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเข้ามาจัดการในเรื่องนี้

ซึ่งจากการพูดคุยกับครูเติ้ล ยืนยันว่า ที่บ้านน้องเก๋า ไม่มีอินเทอร์เน็ตจริงๆ แต่เก๋าก็พร้อมที่จะเรียน ซึ่งจากการสำรวจ ก็พบว่า ยังมีเด็กอีกหลายคนที่ไม่มีความพร้อมในเรื่องการเรียนการสอนทางไกล ทั้งไม่มีอินเทอร์เน็ต โทรทัศน์ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างห่างไกล 

เบื้องต้น ทางโรงเรียนก็จะจัดให้เด็กๆ ที่ไม่พร้อมเหล่านั้น เข้ากรุ๊ปไลน์ของครูที่ปรึกษาของแต่ละชั้น เพื่อส่งข้อมูลการเรียนให้ แต่เด็กที่ไม่มีจริงๆ ก็จะได้ให้เด็กที่อยู่บ้านใกล้กัน ได้แชร์ข้อมูลให้อีกทอดหนึ่ง โดยครูที่ปรึกษาก็จะได้ลงพื้นที่ไปสำรวจทุกอาทิตย์ ว่าได้รับสื่อการเรียนการสอนหรือไม่ 

** ชมคลิปความน่ารักของเก๋า ที่นี่ **

ที่มาจาก เฟซบุ๊ก TLe Rutchanon , IG : bannongkang