ลิงแสมที่โกสัมพี ก็มีสามก๊ก แต่เรียบร้อย นิสัยดี สามัคคี ไม่ตีกัน แม้อากาศแห้งแล้ง ร้อนจัด บางครั้งอาหารไม่เพียงพอ แต่ก็อยู่ร่วมกันได้

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วนอุทยานโกสัมพี  ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งตอนนี้ มีสภาพแห้งแล้งได้ส่งผลกระทบต่อฝูงลิงแสมกว่า 800 ตัว ในวนอุทยานโกสัมพี หรือ บุ่งลิง ซึ่งอยู่ติดกับตัวเมืองอำเภอโกสุมพิสัย อันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญและมีชื่อเสียงของจังหวัดมหาสารคาม

โดยเฉพาะ ลิงแสมขนสีทอง ซึ่งมีจำนวนมากที่สุดในเอเชีย ที่กำลังขาดแคลนอาหาร เนื่องจากแหล่งอาหารตามธรรมชาติ รวมถึงผลไม้ป่าไม่มีทำให้ฝูงลิงไม่สามารถหาอะไรกินได้ จนต้องออกมาหาอาหารที่ตามต้นไม้ใหญ่ ตามกำแพงวัด โรงเรียนอยู่ด้านหน้า และบริเวณถนนด้านหน้าด้านข้าง แถวบริเวณลานกว้างข้างวนอุทยาน เสี่ยงที่จะถูกรถชน

ทั้งนี้ ในวนอุทยานโกสัมพีจะมีลิงแบ่งเป็น 3 ก๊ก มี ก๊กหน้า ก๊กหลัง ก๊กข้าง ส่วนใหญ่จะไม่มีปัญหายกพวกตีกัน หรือแย่งชิงอาหารกันจะส่วนใหญ่จะต่างคนต่างอยู่ ทางวนอุทยานจะได้รับเงินจากกองทุนพาข้าวลิง จากทางอำเภอโกสุมพิสัย เดือนละ 12,000 บาท ที่มอบให้เพื่อซื้ออาหารให้ลิงวันละ 400 บาท ค่าอาหารตัวละ 2 บาทต่อวัน

...

อย่างไรก็คาม ก็ยังไม่พอเพียงโดยเฉพาะในหน้าแล้งนี้ ยังต้องการให้ผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคเงินผ่านทางกองทุนอาหารลิงที่อำเภอโกสุมพิสัย เพื่อช่วยเหลือเป็นค่าอาหารลิงภายในวนอุทยานโกสัมพี