นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมแนวทางการบริหารการจัดการขยะในโรงเรียน ตามข้อเสนอของสภานักเรียนระดับประเทศ ประจำปี 2563 ว่า

มีตัวแทนจากภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการบริหารจัดการขยะเข้าร่วมประชุม และเห็นตรงกันที่จะให้มีการกำหนดเป้าหมายการกำจัดขยะที่ชัดเจน และยังมีการวางงบประมาณที่เหมาะสมในการดำเนินการ ซึ่งในเรื่องงบตนได้หารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า จะมีการกำหนดงบดำเนินการเรื่องดังกล่าวในปีงบ 2564 เพื่อที่จะได้มีเวลาประสานงานร่วมกับภาคเอกชน ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางเรื่องการดูแลขยะอย่างเหมาะสม ซึ่งจะต้องดูแลตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินโครงการได้ในเดือน ต.ค.2563

“ที่ประชุมยังหารือถึงแนวทางขยายโครงการธนาคารขยะ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน เราจะได้เห็นรูปแบบการบริหารจัดการธนาคารขยะ เพื่อที่จะให้แต่ละโรงเรียนนำไปปรับใช้ และผมคิดว่าเราควรจะให้นักเรียนเป็นผู้ดำเนินการเอง คิดเอง ขับเคลื่อนเอง โดยจะมีการวางพื้นฐานไว้ว่า ธนาคารขยะควรจะเป็นอย่างไร และจะมีครู ผอ.โรงเรียนคอยสนับสนุน ในส่วนของโรงเรียนที่ดำเนินการอยู่แล้วก็จะนำมาเป็นต้นแบบในการดำเนินการ ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ทุกโรงเรียนของทุกสังกัดจะต้องมีธนาคารขยะ” รมว.ศธ.กล่าว.