เอฟเอโอชื่นชมการปราบหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดของไทย ยกเป็นต้นแบบของอาเซียน เพื่อนบ้านแห่ขอความช่วยเหลือ พร้อมขอใช้เทคโนโลยี ญี่ปุ่นอ้อนร่วมทำวิจัย

น.ส.เสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เผยถึงกรณีหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ศัตรูพืชต่างแดนที่พบเข้ามาระบาดในประเทศไทยมาตั้งแต่ธันวาคม 2561 และแพร่กระจายไปยังพื้นที่ปลูกข้าวโพดทั่วประเทศกว่า 50 จังหวัด โดยกรมวิชาการเกษตรได้เร่งจัดทำโครงการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดรวม 17 การทดลอง ทั้งการทดสอบประสิทธิภาพสารเคมี การนำสารฟีโรโมนมาทดสอบ การใช้สารชีวภัณฑ์ เช่น เชื้อแบคทีเรียบาซิลลัส ทูริงเยนซิส เชื้อไวรัส NPV เชื้อรากำจัดแมลง และไส้เดือนฝอยกำจัดแมลง การใช้แมลงศัตรูธรรมชาติ แตนเบียนไข่ แมลงหางหนีบ และมวนพิฆาต การใช้วิธีเขตกรรมและวิธีกล รวมทั้งเทคนิคการพ่นสารเคมี

จนได้เทคโนโลยีวิธีการป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดด้วยวิธีการต่างๆ และได้จัดทำคำแนะนำการป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดแบบผสมผสาน สำหรับข้าวโพดชนิดต่างๆที่เหมาะสมกับสภาพการปลูกข้าวโพดในประเทศไทย พร้อมได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ อินโดนีเซีย ลาว กัมพูชา พม่า และฟิลิปปินส์ จนเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

...

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าวอีกว่า ผลจากการที่ประเทศต่างๆได้นำเทคโนโลยีคำแนะนำการป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดของไทยไปใช้ รวมทั้งองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ได้นำเทคโนโลยีนี้ไปแนะนำให้ประเทศสมาชิกอื่นๆในภูมิภาคใช้ ทำให้ประเทศไทยได้รับคำชื่นชมเรื่องระบบการเฝ้าระวังและป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดได้อย่างรวดเร็ว และยกให้ไทยเป็นต้นแบบของอาเซียน จนหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ติดต่อขอความช่วยเหลือจากประเทศไทย อินโดนีเซียขอความช่วยเหลือผ่านเอฟเอโอ ให้ไทยส่งผู้เชี่ยวชาญหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดไปให้คำแนะนำ แม้แต่ประเทศญี่ปุ่นได้มีการหารือเพื่อขอทำงานวิจัยร่วมกับประเทศไทยด้วย.