คณะวิศวกรรมศาสตร์ มจพ. เปิดตัว “หุ่นยนต์เก็บกู้-ทำลายล้างระเบิดแสวงเครื่อง” ที่คิดค้น พัฒนาและจัดสร้างด้วยฝีมืออาจารย์-นักศึกษาของคณะ ฝีมือคนไทย 100 เปอร์เซ็นต์ โดยมีทีมเก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดี สพ.ทบ.มาร่วมโชว์สาธิตการใช้งาน ยืนยันประสิทธิภาพดีเยี่ยมกว่าของต่างประเทศ แต่สนนราคาถูกกว่า 10 เท่า ต้นทุนเฉลี่ยเพียงตัวละ 2.5 ล้านบาท ส่งมอบ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า นำไปใช้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้รวม 4 ตัว

สายวันที่ 30 ม.ค. ที่ห้องประชุมวิจิตรวาที ชั้น 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) รศ.ดร.อุดมเกียรติ นนทแก้ว คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มจพ. พร้อมด้วย ผศ.มานพ คงคานิธิ หัวหน้าโครงการพัฒนาหุ่นยนต์เก็บกู้-ทำลายล้างวัตถุระเบิด และ พ.ท.ยุทธศิลป์ มาสมบูรณ์ รอง ผบ.ทลร.สพ.ทบ. ร่วมกันแถลงข่าวและสาธิตการใช้ “หุ่นยนต์เก็บกู้-ทำลายล้างวัตถุระเบิด รุ่นไดนาที” ที่คิดค้นและพัฒนาโดยกลุ่มอาจารย์และนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มจพ. จนประสบผลสำเร็จ สามารถใช้งานได้จริงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

รศ.ดร.อุดมเกียรติกล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือของ มจพ. กฟผ. สกอ. และ สพ.ทบ. ในการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อใช้ในการยิงทำลายวัตถุระเบิดแสวงเครื่อง โดยระบบ “วอเตอร์แคนนอน” หรือปืนยิงน้ำแรงดันสูง ที่ผ่านมา เราต้องจัดหาจัดซื้อจากต่างประเทศ โดยหุ่นยนต์จากต่างประเทศมีราคาต่อชุดนับสิบล้านบาท ในขณะที่หุ่นยนต์ดังกล่าว ทาง มจพ.ได้คิดค้นและพัฒนาจนมีขีดความสามารถในการใช้งานได้เทียบเท่าหรืออาจจะดีกว่าของนอก แต่ราคาถูกกว่ากันเกือบสิบเท่า คือต้นทุนผลิตเองจะอยู่ที่ประมาณ 2.5 ล้านบาทเท่านั้น ด้าน ผศ.มานพ หน.โครงการกล่าวว่า ทาง มจพ.ได้พัฒนาระบบ ปืนยิงน้ำแรงดันสูง โดยออกแบบใหม่เป็นปืนยิงน้ำแรงดันสูงชนิดไร้แรงสะท้อน มีการจดสิทธิบัตรเรียบร้อย ทำให้การใช้งานมีความแม่นยำ และมีประสิทธิภาพมากกว่าของนอก

...

ด้าน พ.ท.ยุทธศิลป์กล่าวระหว่างการสาธิตการใช้งานว่า หุ่นยนต์ที่ มจพ.สร้างขึ้นรวม 4 ตัว ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้นำไปใช้งานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาระยะหนึ่งแล้ว สามารถใช้งานได้จริง และเหมาะกับสภาพภูมิประเทศ มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม ช่วยลดอันตรายให้กับชุดอีโอดีในพื้นที่ได้เป็นอย่างมาก