นายอนุชา บูรพชัยศรี เลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ตามที่ตนได้รับมอบหมายจากนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ. ให้ดูแลเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้ครู ซึ่งตนได้ประชุมหารือร่วมกับสถาบันแหล่งเงินกู้ของครู เช่น ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เป็นต้น

เพื่อหารือถึงแนวทางให้การแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ซึ่งจากการหารือพบว่าสถาบันทางการเงินหลายแห่งกังวลกับกรณีที่ศาลปกครองกลาง พิพากษาเรื่องการหักเงินเดือน เงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการ เพื่อชำระหนี้เงินกู้ ว่า เงินเดือนสุทธิหลังจากหักชำระหนี้แล้วต้องเหลือไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ซึ่งถือเป็นข้อจำกัดสำหรับผู้ปล่อยเงินกู้ เพราะสถาบันที่ปล่อยเงินกู้แต่ละแห่งจะไม่สามารถหักเงินจากครูที่เป็นหนี้ได้ เนื่องจากไม่ทราบว่าครูแต่ละคนเป็นหนี้กับสถาบันทางการเงินใดบ้าง และเมื่อหักแล้วเหลือน้อยกว่าร้อยละ 30 จะเป็นการกระทำที่ขัดกับคำสั่งศาลดังกล่าว

“ขณะนี้คณะทำงานของผมได้นำเรื่องนี้มาศึกษาอย่างละเอียด เพื่อหาแนวทางให้การแก้ปัญหานี้อย่างเร็วที่สุด เพราะผมเชื่อว่าเมื่อสถาบันที่ปล่อยเงินกู้มีความสบายใจว่าผู้ที่เป็นหนี้อยู่จะชำระหนี้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถร่วมกันแก้ไขปัญหาหนี้สินครูที่มีอยู่ได้แน่นอน” นายอนุชากล่าว.