"นิค นิรุทธ์" ผู้เชี่ยวชาญงู พาไขปริศนา เรื่องเล่าตามความเชื่อของคนโบราณ "งูเขียวพระอินทร์กินตับตุ๊กแก" เพราะตุ๊กแกร้องเรียก ระบุ เป็นแค่พฤติกรรมล่าเหยื่อตามระบบนิเวศ

นิค นิรุทธ์ ชมงาม ผู้เชี่ยวชาญด้านงูของประเทศไทย แอดมินแฟนเพจเฟซบุ๊ก Nick Wildlife ได้จัดทำคลิปวิดีโอไขข้อสงสัยที่ว่า "งูเขียวพระอินทร์กินตับตุ๊กแก" มีจริงหรือไม่ หลังมีตำนานเล่าขานจากคนโบราณว่า เมื่อตุ๊กแกมีอายุมาก ตับจะเริ่มแก่ การทำงานของร่างกายย่ำแย่ลง จึงต้องร้องให้งูเขียวพระอินทร์เลื้อยเข้ามากินตับ เพื่อสร้างตับขึ้นใหม่และมีชีวิตยืนยาวอีกครั้ง

สำหรับตำนานดังกล่าว นิรุทธ์ กล่าวว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด แต่เป็นพฤติกรรมในการล่าเหยื่อของงู และการเอาตัวรอดของตุ๊กแกตามธรรมชาติ โดยการล่าเหยื่อของงูเขียวพระอินทร์ จะเลื้อยไปยังบริเวณที่คิดว่ามีตุ๊กแกอาศัยอยู่ จากนั้นจะรอจังหวะเพื่อพุ่งฉกตุ๊กแก เพื่อกินเป็นอาหาร

นอกจากนี้ หากกัดได้แล้ว จะม้วนตัวรัดตุ๊กแกอย่างรวดเร็วเพื่อให้เหยื่ออ่อนแรงลง ส่วนใหญ่จะใช้เวลานานพอสมควร ในการรัดเหยื่อ เนื่องจากตุ๊กแกเป็นสัตว์ที่แข็งแรงมาก จากนั้น เมื่องูคิดว่าตุ๊กแกหมดแรงแล้ว จะค่อยๆ เลื้อยมาบริเวณส่วนหัว เพื่อมุดเข้าปากตุ๊กแก โดยสาเหตุที่งูต้องมุดเข้าไปในปากตุ๊กแก เนื่องจากหากเริ่มกินจากส่วนล่าง ขาเหยื่อจะกางออกและสร้างความลำบากในการกิน

ทั้งนี้ หากตุ๊กแกยังไม่หมดแรง ด้วยความเป็นสัตว์ที่ดุดัน จะไม่ยอมให้ตัวเองถูกกินง่ายๆ ตุ๊กแกจะงับหัวงูเขียวอย่างรวดเร็ว เมื่อผู้คนพบเห็น จึงเข้าใจผิดว่างูเขียวจะเลื้อยเข้าไปกินตับ

...