กรมควบคุมมลพิษ เตือนฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ เกินมาตรฐาน 33 สถานี เผยสาเหตุจากสภาพอากาศ ฝนตกน้อยลง อยู่ในช่วงเปลี่ยนฤดูกาล ทำให้ฝุ่นละอองสะสมเพิ่มขึ้น

แฟนเพจ กรมควบคุมมลพิษ เผยผลการตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประจำวันที่ 30 ก.ย.62 ว่า ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 40-78 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน 33 สถานี (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ได้แก่ เขตบางขุนเทียน เขตปทุมวัน เขตธนบุรี เขตวังทองหลาง เขตดินแดง เขตสัมพันธวงศ์ เขตพญาไท เขตบางรัก เขตสาทร เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตจตุจักร เขตคลองสาน เขตบางกอกน้อย เขตภาษีเจริญ เขตคลองเตย เขตบางซื่อ เขตหลักสี่ เขตบางเขน เขตบึงกุ่ม เขตบางพลัด และบริเวณถนนสิรินธร

จ.นนทบุรี บริเวณ อ.บางกรวย และ อ.ปากเกร็ด, จ.ปทุมธานี บริเวณ อ.คลองหลวง, จ.สมุทรปราการ บริเวณ อ.พระประแดง และ อ.เมือง, จ.สมุทรสาคร บริเวณ อ.กระทุ่มแบน และ อ.เมือง และจ.นครปฐม บริเวณ อ.เมือง ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าเกือบทุกพื้นที่ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

สำหรับสาเหตุเนื่องจากสภาพอากาศ ที่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า ช่วงเช้าลมสงบ ความชื้นสูง เกิดการผกผันกลับของอุณหภูมิในช่วงเช้า ประกอบกับระยะนี้มีฝนตกน้อยลง เป็นระยะที่กำลังเปลี่ยนฤดูกาล (transition) จึงทำให้ฝุ่นละอองสะสมเพิ่มขึ้น.

...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

(ภาพและข้อมูลจาก แฟนเพจ กรมควบคุมมลพิษ)