ช่างปั้น เปิดเหตุผล ใช้โฟมขึ้นรูป "มาเรียม" บอกเป็นกระบวนการปกติของงานปั้น พร้อมยืนยันโฟมที่ใช้จะนำกลับมารีไซเคิล ไม่ทิ้งแน่นอน

จากกรณีโลกออนไลน์นำภาพการปั้นรูปปั้นพะยูนมาเรียม มาโพสต์ตั้งข้อสังเกตเรื่อง การใช้โฟมมาปั้น ซึ่งอาจจะแย้งกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการสร้างขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์เตือนสติให้คนเลิกใช้พลาสติกและโฟม จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น 

ล่าสุด วันที่ 9 ก.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เข้าตรวจสอบที่บ้านเช่าไม่มีเลขที่ ในพื้นบ้านนาไทย หมู่ 1 ต.อ่าวนาวง ซึ่งเป็นสถานที่ปั้นรูปปั้นมาเรียม โดยพบ นายภาณุวิชย์ ภักดี อายุ 47 ปี ช่างปั้นผลงานศิลปะ ซึ่งเป็นผู้รับหน้าที่ปั้นรูปปั้นพะยูนมาเรียมตัวดังกล่าว

นายภาณุวิชย์ เผยว่า การใช้โฟมในงานปั้น เป็นกระบวนการปกติของการปั้นรูปปั้นทั่วไปของช่าง ซึ่งต้องใช้โฟมในการขึ้นรูป ก่อนจะทำแม่แบบจากนั้นห่อหุ้มด้วยกระดาษ และหล่อเป็นเรซิ่นเพื่อทำแบบ และผ่าเอาโฟมออก ส่วนโฟมที่นำมาใช้ทำแบบ ก็จะนำไปรีไซเคิลเพื่อนำไปทำเป็นอิฐมวลเบา ไม่ได้นำไปทิ้งให้เกิดเป็นขยะ แต่เดิมตั้งใจจะปั้นขึ้นมาเป็นอนุสรณ์เพื่อเตือนสติ สร้างจิตสำนึกให้ผู้คนงดทิ้งขยะลงทะเล ซึ่งเป็นเหตุให้สัตว์ทะเลตายจำนวนมาก พวกตนทำงานมานานหลายปี มีจิตสำนึกในปัญหาเหล่านี้เป็นอย่างดี จึงอยากให้สังคมเข้าใจกระบวนการทำงาน การที่มีกระแสด้านลบทางโซเชียล ก็ทำให้รู้สึกเสียใจ แต่ก็จะทำงานให้เสร็จตามที่ตั้งใจ

...

ทางด้าน นายธนพัฒน์ พัฒศรีเรือง กก.ผจก.บ.อ่าวนางแลนด์มาร์ค จก. ซึ่งเป็นเจ้าของโปรเจกต์ดังกล่าว กล่าวว่าสืบเนื่องจากมาเรียมที่เป็นพะยูนน้อยกำพร้าขวัญใจคนไทยทั้งประเทศ ได้เสียชีวิตลงอันเนื่องมาจากภาวะช็อกโดยพบมีถุงพลาสติกหลายชิ้นอุดตันลำไส้ จนทำให้ลำไส้อักเสบ ทาง บ.อ่าวนางแลนด์มาร์ค จก. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและสิ่งแวดล้อม โดยการรณรงค์งดใช้กล่องโฟม หยุดทิ้งขยะพลาสติกลงทะเล เป็นการจุดประกายการจัดการอนุรักษ์ท้องทะเล สร้างความตระหนักในการลดและเลิกใช้วัสดุพลาสติก ไม่ทิ้งขยะพลาสติกลงทะเล ประกอบกับลูกพะยูนมาเรียมถูกเจอเกยตื้นที่ จ.กระบี่

อย่างไรก็ตาม จึงได้จัดโครงการ "รักมาเรียม หยุดทิ้งขยะพลาสติกลงทะเล" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นและสร้างจิตสำนึกให้คนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวได้ตระหนักถึงภัยจากขยะพลาสติก โดยโฟมที่ใช้ขึ้นแบบรูปปั้น ก็จะนำกลับมารีไซเคิลใช้ทำอิฐมวลเบา ซึ่งเป็นการใช้โฟมที่กำลังแพร่หลายในกระบวนการก่อสร้างปัจจุบัน ไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นกระแสในด้านลบ เพราะทุกคนทุกฝ่ายตั้งใจจริงในการทำงานเรื่องนี้.