จับได้แล้วปลาช่อนอเมซอน หลังมีชาวบ้านนำมาปล่อยลงในสระน้ำ สวนสาธารณะหนองกระทิง พบ 7 เดือน ปลายาวกว่าเท่าตัว มีน้ำหนักเพิ่มเกือบสองเท่าตัว

จากกรณี เมื่อวันที่ 6 ก.พ.62 มีชาวบ้านนำปลาช่อนอเมซอน มาปล่อยลงในสระน้ำ ภายในสวนสาธารณะหนองกระทิง ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง ซึ่งขณะนั้น ปลาช่อนอเมซอน มีความยาวประมาณ 1 เมตร หนักประมาณ 40 กิโลกรัม แม้ว่าที่ผ่านมา กรมประมงและชาวบ้านจะพยายามติดตามและเฝ้าหาปลาตัวดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อปลาในหนองกระทิง แต่ก็ไม่สามารถจับได้ กระทั่งวานนี้ (4 ก.ย.) มีชาวบ้านในพื้นที่สามารถจับปลาช่อนอเมซอนตัวดังกล่าวเอาไว้ได้

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 5 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบ นายนพดล วงค์อ๊อด อายุ 50 ปี เจ้าของบ่อตกปลาตู่ฟิชชิ่งปาร์ค ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่ร่วมกันจับปลาตัวดังกล่าว เปิดเผยว่า เมื่อต้นปีมีชาวบ้านนำปลาตัวดังกล่าวมาปล่อยที่หนองกระทิง ทำให้ชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อปลาภายในหนองกระทิง เนื่องจากปลาตัวดังกล่าวเป็นปลาประเภทกินเนื้อ กระทั่งหลายวันที่ผ่านมา น้ำในหนองกระทิงเพิ่มสูงขึ้น ทำปลาหลุดออกมาทางจุดระบายน้ำล้น เข้าสู่ท้ายลำเหมือง และมีชาวบ้านไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านว่าพบปลาตัวใหญ่ จึงเชื่อว่าเป็นปลาตัวดังกล่าวที่หลุดออกมาอย่างแน่นอน

ผู้นำชุมชนจึงพยายามติดตามจับมา 2-3 คืนแล้ว กระทั่งสามารถจับปลาได้เมื่อวานนี้ ส่วนปลาได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่ปากและลำตัว จึงนำมาอนุบาลที่สระหน้าบ้านของตนกว่าหนึ่งชั่วโมง ต่อจากนั้นก็ได้มอบให้เจ้าหน้าที่ประมงรับไปดูแลต่อไป ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่าปลาตัวดังกล่าวคงส่งผลกระทบต่อปลาในหนองกระทิงบ้างเล็กน้อย แต่ก็คงไม่มาก และเชื่อว่าปลาช่อนอเมซอนตัวที่จับได้คงไม่ถึงขั้นแพร่พันธุ์ เนื่องจากปลาถูกปล่อยไปแค่ตัวเดียว ไม่มีคู่

...

ด้าน นายอรรถพล โลกิตสถาพร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดลำปาง กล่าวว่า เบื้องต้น ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดลำปาง รับปลาช่อนอเมซอนตัวดังกล่าวมาเพื่อรักษาพยาบาล เนื่องจากปลามีอาการบาดเจ็บและเป็นแผลหลายแห่ง ซึ่งจากการวัดความยาวพบว่ายาวถึง 202 เซนติเมตร ยาวกว่าเดิมมาก และมีน้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม

ซึ่งปลาชนิดนี้เป็นปลานำเข้าจากต่างประเทศ เป็นปลากินเนื้อ ปลานักล่า และกินสัตว์น้ำทุกชนิดที่มีขนาดเล็กกว่าหรือตัวไล่เลี่ยกัน การที่นำปลาชนิดนี้ไปปล่อยลงในสระ หรือลำธารสาธารณะ ปลาชนิดนี้จะทำลายระบบนิเวศ และอาจจะทำให้สัตว์น้ำสูญพันธุ์ได้ จึงฝากถึงประชาชนที่นิยมเลี้ยงปลาชนิดนี้ หากเบื่อหรือเลิกเลี้ยงปลา ให้ติดต่อกรมประมงใกล้บ้าน ห้ามนำมาปล่อยลงแหล่งน้ำสาธารณะโดยเด็ดขาด.