ชื่นชม เรือประมง "อ.สิงห์ทอง 81" ปล่อยเต่า ปลาหายากติดอวน กลับคืนสู่ท้องทะเลไทย เก็บสิ่งล้ำค่าไว้ให้ลูกหลานได้ดู


วันที่ 30 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Rut Nattaperawat โพสต์คลิปเรือประมงกำลังนำเต่าและปลาที่ติดอวน ปล่อยกลับคืนสู่ทะเลเพื่อเก็บใว้ให้ลูกหลานดู โดยพบว่าเป็นเรืออวนดำล้อมจับ ชื่อเรือ อ.สิงห์ทอง 81 ไต๋เรือชื่อ รุติ จับปลาอยู่ฝั่งอันดามัน จังหวัดภูเก็ต

ต่อมา ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า พวกพี่ๆ ช่วยปล่อยทั้งเต่าทั้งปลา ที่เจ๋งมากคือปลาที่ปล่อยคือ โมลาโมล่า ปลาหายากของทะเลไทย ไม่น่าเชื่อว่าติดมาหลายตัว ที่ดีใจสุดๆ คือน้องๆ ได้กลับลงน้ำเพราะความรักทะเลของพวกพี่ๆ (มีแถมประแป้งเต่าก่อนลงน้ำด้วยฮะ)

พี่เจ้าของโพสต์บอกว่าที่ร่องน้ำลึกนอกเกาะภูเก็ต แถวนั้นมีเข้ามาเป็นระยะ mola mola หรือ ocean sunfish เป็นปลาขนาดใหญ่ โตสุดอาจหนักเกือบ 1 ตัน ยาว 3.3 เมตรเศษ แต่ปกติเล็กกว่านั้น ที่เห็นในคลิปเป็นวัยรุ่น ซึ่งปกติในทะเลอันดามันก็ประมาณนี้ โมลากินแมงกะพรุนและสัตว์หลากหลาย ช่วยควบคุมสมดุลนิเวศ เป็นปลาออกไข่มากที่สุดในโลก ครั้งละ 300 ล้านฟอง แต่โอกาสรอดน้อยมาก โมลาเป็นปลากลางมหาสมุทร จะเข้ามาชายฝั่งบ้างตามเกาะที่มีสภาพเหมาะสม ในเมืองไทยเจอน้อยมาก (ผมเคยลงคลิปนักดำน้ำถ่ายได้ที่สิมิลัน) ต่างประเทศมีหลายแห่ง

...

ยังเป็นปลาประหลาด มีพฤติกรรมขึ้นมาลอยตะแคงข้าง ให้นกทะเลมาจิกกินปรสิตตามผิวหนัง ผมเคยเขียนการ์ตูนเรื่อง "โมลาหาเพื่อน" ไม่รู้มีเพื่อนธรณ์เคยอ่านหรือเปล่า ขอบคุณพี่ๆ อีกครั้งแทนทะเล พวกพี่รักทะเลครับ.

(ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Rut NattaperawatThon Thamrongnawasawat)