นำร่อง 6 โรงพยาบาลในปราจีนบุรีใช้เทคโนโลยีจาก "สตาร์ทอัพ" จัดระบบคิวพบแพทย์ ดูเรื่องระบบการจ่ายยา ลดความแออัดในการใช้บริการ


เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 62 นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานเปิดตัวโครงการ ปราจีนบุรีเมืองสุขภาพดี หรือ PMID Prachinburi Medical Innovation District Opening Day สร้างต้นแบบของจริงที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

โดยเทคโนโลยีที่นำมาใช้จะนำร่องใน 6 โรงพยาบาลของปราจีนบุรี ได้แก่ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร โรงพยาบาลกบินทร์บุรี โรงพยาบาลนาดี โรงพยาบาลบ้านสร้าง โรงพยาบาลศรีมโหสถ และโรงพยาบาลศรีมหาโพธิ เป็นโรงพยาบาลนำร่อง

สำหรับเทคโนโลยีแรกจากลุ่มสตาร์ทอัพ (Startup) ที่นำมาในโรงพยาบาล ได้แก่ ระบบบริหารจัดการคิว จาก บริษัท คิว คิว (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถบริหารจัดเวลาในการมาโรงพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงผู้ป่วยโหลด App มาใช้ ก็สามารถจองคิวล่วงหน้าจากที่บ้าน เข้ารับบริการตามนัดหมาย ไม่ต้องมานั่งรอเสียเวลาที่หน้าห้องตรวจนานๆ

นอกจากนี้ ยังเป็นเครื่องมือให้พยาบาล และหมอ ตรวจสอบคิวทั้งหมดในแผนกได้แบบเรียลไทม์ ในส่วนของโรงพยาบาลเองนั้นสามารถตรวจสอบการแน่นขนัด เห็นจุดที่มีปัญหา เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมของการบริการได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ได้พร้อมให้บริการในหลายๆ แผนกของทั้ง 6 โรงพยาบาลแล้ว และคาดว่าจะขยายผลไปยังทุกแผนกภายปีนี้

ส่วนเทคโนโลยีที่สองคือ การบริหารจัดการเภสัชกรรมครบวงจร จากบริษัท อรินแคร์ จำกัด ซึ่งจะช่วยเภสัชกร และผู้ประกอบการร้านขายยา สามารถบริหารคลังยา จ่ายยา เก็บประวัติคนไข้ รวมถึงเชื่อมต่อส่งตัวคนไข้ไปยังสถานพยาบาลเพื่อรักษาต่อ ภายใต้แนวคิด Digital Pharmacy Solution ซึ่งได้ถูกนำมาใช้กับร้ายขายยาในโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

...

นอกจากนี้ อรินแคร์ ยังมีระบบใบสั่งยาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Prescription เพื่อยกระดับสาธารณสุขเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านสาธารณสุข แก้ปัญหาราคายาแพง ปัญหาการใช้ยาแบบผิดประเภท และการจำหน่ายยาแบบผิดกฎหมาย อันเป็นอันตรายต่อสุขภาพและชีวิตของคนไทยทุกคน.