มีคุณผู้อ่านเขียนมาถามว่า ขณะนี้เจอมรสุมชีวิตตอนวัยกลางคนอายุสี่สิบกว่าๆ ด้วยทำธุรกิจล้มเหลวเข้าขั้นล้มละลาย คิดจะฆ่าตัวตาย เงินหมด ไม่สามารถใช้ชีวิตปกติเหมือนเดิม แฟนก็ตกงานอีก ไม่รู้จะหาทางออกกับชีวิตยังไง ขอคำแนะนำว่าจะทำงานอะไรยังไงให้ชีวิตผ่านพ้นจุดเลวร้ายนี้ไปได้

ยุคนี้คนทำมาค้าขายไม่ได้เจอแค่ปัญหาเศรษฐกิจฝืดเคือง แต่ยังต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและสังคมครั้งใหญ่ด้วย เช่น ธุรกิจขายรถยนต์ ตอนนี้ผู้บริโภคที่จะซื้อรถคันใหม่ อาจเริ่มพิจารณาซื้อรถยนต์ไฮบริดหรือรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ดังนั้นผู้ผลิตและผู้ขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันหรือแก๊สก็ควรจะต้องวางแผนปรับตัวทางธุรกิจให้ทันการเปลี่ยนแปลง หรือ ผู้ที่ทำธุรกิจขายสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีหน้าร้าน ในอนาคตอันใกล้นี้ ผู้คนก็หันไปซื้อของออนไลน์กันหมด ผู้ที่มีหน้าร้านก็ต้องพิจารณาปรับตัวเพื่อลดต้นทุนการมีหน้าร้านและการมีสต๊อกจำนวนมากซึ่งถือเป็นเงินที่จม ผู้ที่อ่านเกมไม่ออก ปรับตัวไม่ทัน ก็อาจจะต้องล้มเหลวออกจากธุรกิจไป

คุณผู้อ่านที่เขียนมาถามก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ปรับตัวไม่ทันหรือมีการดำเนินธุรกิจที่ผิดพลาด แต่ชีวิตยังต้องเดินหน้าต่อไป เพียงแต่เส้นทางอาจจะไม่คุ้นชินสักหน่อยหรือมีอุปสรรคมากขึ้น แต่ก็ไม่มีอะไรเกินความสามารถของคนเราไปได้หรอกค่ะ

รู้สึกเห็นใจในปัญหาของคุณผู้เขียนถามมา แต่อีกมุมหนึ่ง ต้องขอชื่นชมความมีสติและความเข้มแข็งของผู้ถามที่พร้อมจะลุกขึ้นแก้ไขปัญหาและสู้ต่อไป ในขณะนี้ ผู้ที่เจอพิษเศรษฐกิจต้องการคือกำลังใจ สิ่งที่จะแนะนำ คือ อย่ามัวแต่ครุ่นคิดถึงสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจของคุณล้มละลายในวันนี้ เพราะยิ่งครุ่นคิดก็จะยิ่งทำให้คุณโทษตัวเองและเครียดมากขึ้น ให้มองว่ามันผิดพลาดไปแล้ว แต่คุณยังมีสติปัญญาอยู่กับตัว รวมทั้ยังมีครอบครัวและเพื่อนฝูงอยู่เคียงข้าง อย่ายึดติดอยู่กับความสำเร็จหรือความล้มเหลวในอดีต แต่ให้มองสิ่งที่ต้องทำในวันนี้ก่อน

...

ลองตั้งสติ เขียนค่าใช้จ่ายรายเดือน รวมทั้งหนี้สินที่ต้องชำระ อย่างละเอียด ดูว่ามีส่วนใดสามารถลดลงได้ หรือ เจรจาขอขยายระยะเวลาชำระหนี้ได้บ้าง

มองดูว่าเรามีความสามารถในการทำสิ่งใดได้บ้าง เพื่อหารายได้ระยะสั้น (ที่จะมาใช้จ่ายในการดำเนินชีวิต) และรายได้ระยะยาวซึ่งต้องมีการลงทุน (ที่จะนำมาชำระหนี้ และตั้งตัวใหม่) การหารายได้ระยะสั้น ต้องไม่ยึดติดกับอัตตาหรือสิ่งที่เคยทำมาในอดีต เช่น เคยเป็นเจ้าของธุรกิจ ตอนนี้อาจต้องมองทางเลือกอื่นๆ เช่น ค้าขายเล็กๆ น้อยๆ ที่ลงทุนต่ำ เงินไม่จมกับสต๊อกสินค้า การเป็นลูกจ้างกินเงินเดือน หรือ รับจ้างบริหารควบคุมงาน ฯลฯ ส่วนการลงทุนหรือรายได้ระยะยาว อย่าเพิ่งผลีผลามลงทุน อย่าสร้างหนี้เพิ่ม อาจรอจนกว่าจะเริ่มมีเงินเก็บแล้วค่อยนำมาลงทุน นอกจากนี้ ควรออกไปพบปะพูดคุยกับผู้คนให้มาก อย่ารู้สึกด้อยที่ล้มละลาย คุณแค่ทำธุรกิจผิดผลาด แต่คุณไม่ได้ทำชั่ว ขอคำแนะนำ รวบรวมข้อคิดเห็นจากผู้อื่น (ห้ามยืมเงินเด็ดขาด) แล้วนำมาประมวลว่าอะไรเหมาะสำหรับคุณ ณ ขณะนี้นอกจากนี้ ลองพูดคุยหารือกับสมาชิกในครอบครัว แต่อย่าบ่น หรือแสดงความท้อถอยใส่กัน แต่เปลี่ยนการพูดคุยให้เป็นเรื่องสร้างสรรค์ เช่น อย่าบ่นว่า เดือนนี้รายได้ไม่พอค่าใช้จ่าย อย่าบอกว่าคนนู้นคนนี้ต้องลดค่าใช้จ่าย แต่ลองคุยว่าเราจะลดค่าใช้จ่ายบางส่วนและหารายได้เสริมด้วยวิธีการต่อไปนี้..จะดีหรือไม่ พลังงานในบ้านที่เป็นบวกสำคัญมาก ในการที่จะทำให้คนเรามีกำลังใจ ได้สติ มีมานะพยายามต่อสู้ต่อไปค่ะ

ใครมีปัญหา ลูกเรียนไม่เก่ง ไม่รู้จะทำอะไรในอนาคต ญาติพี่น้องติดกลุ่มลัทธิ ปัญหาครอบครัว ความสัมพันธ์ การทำงาน ติดโซเชียล ติดเกม panic และ phobia มารับคำปรึกษากับครูเคทได้ที่ KruKate Counseling Center ต้องการนัดคิว โทร. 0814581165 หรือ เข้าไปฝากคำถามและแชร์ประสบการณ์ในแฟนเพจ www.facebook.com/kateinspirer และ YouTube channels: Kate Inspirer ได้นะคะ