ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า อัตราการเกิดของประชากรลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ที่รับผิดชอบดูแลจะต้องหาแนวทางควบรวมโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนน้อย เพื่อใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด ทั้งครู และอาคารสถานที่

ซึ่ง สพท.ต้องให้ความสำคัญกำกับดูแลจำนวนนักเรียนกับอาคารสถานที่ให้สอดคล้องกัน เพราะหากโรงเรียนใช้ไม่เหมาะสม เช่น จำนวนห้อง หรืออาคารเหลือมาก แต่จำนวนนักเรียนน้อยลง และแนวโน้มจะลดลงเรื่อยๆ ก็จะต้องมีการบริหารจัดการให้สอดคล้องกัน ทั้งต้องเข้าไปดูรายละเอียดในส่วนของโรงเรียนประถมศึกษาที่เป็นโรงเรียนขยายโอกาสที่มีอยู่ประมาณ 7,000 โรงเรียน ซึ่งพบว่าในจำนวนดังกล่าวมีประมาณ 700 โรงเรียน ที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นรวมกันแล้วมีไม่ถึง 30 คน แต่ไม่เลิกจัดการเรียนการสอน ซึ่งการดำเนินการในลักษณะนี้จะทำให้เด็กเสียโอกาส

“ปัจจุบันระบบคมนาคมของประเทศมีการพัฒนามากขึ้น ดังนั้นโรงเรียนขยายโอกาสบางโรงเรียนที่จำนวนนักเรียนน้อย หรือโรงเรียนขยายโอกาสอยู่ใกล้กับโรงเรียนมัธยมฯ ผมมองว่าควรที่จะเลิกจัดการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อให้เด็กได้ไปเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีความพร้อม อีกทั้งการควบรวมโรงเรียนต้องมีการชี้แจงให้ผู้ปกครองและคนในชุมชนได้เข้าใจ จะได้สร้างคุณภาพการศึกษาที่ดีให้แก่เด็ก ทุกฝ่ายต้องมองที่การยกระดับคุณภาพการศึกษาให้กับนักเรียนเป็นสำคัญ” ประธาน กพฐ.กล่าว.