ช่วงนี้ใช้ชีวิตวนเวียนระหว่างห้องจัดรายการกับโรงพยาบาลค่ะ พ่อเคยผ่าเนื้องอกในตับไปแล้วเมื่อปีก่อน อยู่ๆ เนื้องอกกลับมาอีก 2 ซม. จัดการส่องกล้องผ่าตัดไปเรียบร้อย พอกลับบ้าน แม่มีอาการไข้ขึ้นสูง ตัวสั่น แรกๆ นึกว่าเครียดเรื่องพ่อ ก็ปลอบใจกันไป แต่อาการไม่น่าไว้ใจเลยพาไปหาหมอ ในที่สุด เจอเนื้องอกในถุงน้ำดี 3 ซม. ทำให้มีอาการติดเชื้อ ต้องผ่าตัดด่วน ห่างกันแค่อาทิตย์เดียว เลยได้มานั่งฝึกสติหน้าห้องผ่าตัดอีกครั้ง ห้องที่สอนเราเสมอว่า "ลมหายใจที่ยังมี" คือสมบัติที่มีค่า และ "เวลา" ยังเป็นของขวัญที่ดีที่สุดเสมอ ถ้าไม่ได้เป็นดีเจ คงต้องเป็นบุคลากรด้านการแพทย์ แขนงใดก็แขนงหนึ่งไปแล้ว มาถี่เหลือเกิน แต่ในความโชคร้าย ก็มีความโชคดีนะคะ เพราะที่นี่ช่วยให้เราแตะเบรกการใช้ชีวิต ไม่ให้คิดว่า เราจะมีเวลาบนโลกนี้นานนักจนมักจะประมาท ลืมตาตื่นขึ้นมาอีกวัน ก็เข้าใกล้วันสุดท้ายเข้าไปอีกวัน คนที่นั่งอยู่หน้าห้องผ่าตัด จะรู้ว่าสิ่งที่เราทุรนทุรายเพื่อให้ได้มา ไม่ใช่ทรัพย์สมบัติมีค่าใด แค่ลมหายใจของคนที่เรารักเท่านั้น เพื่อยื้อให้เรามีเวลาอยู่ด้วยกัน ก่อนถึงวันสุดท้ายให้นานที่สุด เพราะฉะนั้น พอมีใครโทรฯ เข้ามาเล่าให้ฟังว่า ถูกคนรักทำร้ายร่างกาย จะรู้สึกแย่ๆ ในใจ ชีวิตคนเราไม่ได้ยาวนัก อย่ายอมให้คนที่เรารัก ทำร้ายเราได้ขนาดนี้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาใน Club Friday น้องผู้หญิงคนหนึ่ง มีลูกแล้ว 2 คน ตกลงคบกับผู้ชายที่ผ่านการแต่งงานมาแล้วเช่นกัน คบมาปีกว่าๆ จนตัดสินใจว่าจะใช้ชีวิตคู่ด้วยกัน แรกๆ ก็ดี แต่ตอนนี้สิ่งที่เธอเพิ่งรู้คือ เวลาผู้ชายโมโห จะควบคุมตัวเองไม่ได้ ทำร้ายร่างกายหลายหนหลายครั้ง น้องก็ยังให้อภัย เขาขอโทษทีไรก็กลับไปทุกที หนักที่สุด ตอนท้องได้ 4 เดือน วันนั้นเกิดมีปัญหากัน อยู่ๆ เขาก็พูดว่า “เอาจริงๆ เขายังไม่พร้อมจะมีลูก” น้องโมโห เลยพูดไปว่า “หมามันยังรักลูกเลย” เขาได้ยินแล้วอารมณ์ขึ้น เข้ามาทำร้ายน้องหนักมาก บีบคอ กดหน้าชนกำแพง ทำร้ายรุนแรงจนแท้งลูก!!! บ้าไปแล้ว เขาฆ่าลูกตัวเองเลยนะ ทำร้ายเราแรงขนาดนั้น น้องก็ยังกลับไป เพราะเชื่อเสมอว่า “ความรัก จะเปลี่ยนเขา” เฮ้อ...

...

บทเรียนใหญ่ครั้งนี้ ทำให้เขาเริ่มควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น ไม่ทำร้ายร่างกายน้องอีกพักใหญ่ แต่สุดท้าย เรื่องร้ายๆ ก็เกิดขึ้นอยู่ดี คราวนี้เขาใช้เท้าเหยียบหน้า พ่อแม่เขาก็ปกป้องเราไม่ได้ น้องตัดสินใจออกจากบ้านเขา หนีมาตั้งหลักพักใจ กลับบ้านตัวเองก็ไม่ได้ กลัวพ่อแม่ตัวเองรู้แล้วจะเกลียดเขา !! ทั้งที่เขาควรได้รับสิ่งนั้นตั้งนานแล้ว พ่อแม่เลี้ยงลูกมาอย่างถนอมแทบตาย ทนให้ผู้ชายกระทืบจนแท้งลูก เราคือหัวใจพ่อแม่ ทำไมยอมให้ใครมาทำอะไรแย่ๆ รู้ไหมหัวใจพ่อแม่เจ็บแค่ไหน น้องฟังแล้วนิ่งๆ ไป ก่อนจะถามว่า

“พี่อ้อยว่า เขาจะไม่ว่าเราใจดำใช่ไหมคะ ที่เราทิ้งให้เขาทำธุรกิจที่สร้างมาด้วยกันอยู่คนเดียว” เดี๋ยวๆๆๆๆ แล้วสิ่งที่เขาทำกับเราเรียกว่า ใจดีหรือ ?? ลมหายใจของเรา ไม่เห็นเขาแคร์เลย คำ “ขอโทษ” ไม่มีค่าอะไร ถ้าเรายอมหยุดลมหายใจ เพียงเพราะเลือกจะกลับไปอดทนกับคนที่คู่ควร เข้าใจนะคะ เวลารักใคร การเดินออกจากชีวิตคนที่เรารักเป็นเรื่องยาก แต่อยากให้มองคนที่รักเรา ลูกอีกสองคน ไหนจะพ่อแม่เรา ขาดเราเขาจะอยู่ยังไง แต่กับผู้ชายที่ตบไปกระทืบไป ยิ่งหมดความอดทนกับเขาไวเท่าไร ยิ่งจะสามารถรักษาชีวิตได้ยืนยาวมากเท่านั้น

“ความรักเปลี่ยนคนได้ไหม” มันอยู่ที่คนคนนั้นเป็นใคร ถ้าการลงทุนไม่เสี่ยงไป ก็อยากให้น้องลองพิสูจน์ดูได้ เพียงแต่กับ “เขา” มันน่ากลัวเกินไป หากน้องอยากให้อภัย เพื่อพิสูจน์สิ่งที่น้องคิดไว้ พี่ก็ได้แต่อวยพรขอให้น้องมีชีวิตรอดกลับมาเพื่อบอกพี่ว่า ความรักเปลี่ยนคนคนนี้ได้จริงหรือเปล่า?

ถ้ารักเขาทำให้เราเจ็บ รักตัวเองน้องต้องรอด อย่าโหยหาอ้อมกอดคนที่ทำร้ายเราได้ตลอดเวลา ลูกเขา เขายังฆ่า นับประสาอะไรกับเราละน้อง