หลานสาวแสนซน แอบค้นกระเป๋าเงินย่า เจอจดหมายของปู่สมัยเขียนจีบย่า เมื่อ 27 ปีที่แล้ว อบอวลด้วยความรักและความห่วงใย จริงใจและยั่งยืน

สมาชิกพันทิปหมายเลข 4031371 ตั้งกระทู้ "THE LETTER จดหมายรักจากพ่อ" บอกเล่าเรื่องราวความรักสุดคลาสสิก โดยระบุว่า ลูกสาววัย 5 ขวบ ตอนนี้กำลังซนมาก รื้อกระเป๋าแล้วทำจดหมายที่พ่อเขียนถึงแม่เมื่อ 27 ปี ที่แล้วหล่นลงมา ในจดหมายลงวันที่ 5 มิถุนายน 2535 ซึ่งปัจจุบันพ่อของตนเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว

หลังจากเห็นจดหมาย แม่ยิ้มแก้มปริ แล้วเริ่มอ่านจดหมายของพ่อ ใจความจดหมายบรรยายถึงความห่วงใยและรักที่มีให้กับภรรยาและลูกๆ การงานและความเป็นอยู่ของพ่อ พ่อบอกแม่ว่าไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องความประพฤติ คือหมายถึงเรื่องชู้สาวจะไม่มีแน่นอน ซึ่งเรื่องที่ทำตนเซอร์ไพรส์สุดๆ คือ พ่อเรียกตนว่าตามราม ที่เป็นชื่อเล่นของตน เพราะตั้งแต่เกิดมา ทุกคนเรียกชื่อจริงหมด ไม่คิดว่าตนจะมีชื่อเล่นเหมือนคนอื่น และที่น่ารักอีกอย่างคือ พ่อขอจุ๊บแม่และบอกว่าถ้าคลอดแล้วบอกด้วย จะไปดูหน้าลูกสาว พ่ออยากได้ลูกสาวมากแต่ผลงานของพ่อคือลูกชาย 3 คน

ความรู้สึกหลังได้อ่านจดหมายมีเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง ซึ่งแม่บอกว่าตอนนั้นเขาใช้ภาษาแบบนี้ล่ะมันจ๊าบมากๆ แต่ที่สัมผัสได้คือกลิ่นอายแห่งความสุข ความรักและความห่วงใยที่คนสมัยนั้นมีให้กันอย่างจริงใจ ไม่เหมือนสมัยนี้ที่มีแต่ความฉาบฉวยไม่จีรังยั่งยืน

...

อย่างไรก็ตาม สมาชิกพันทิปได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในกระทู้ดังกล่าว ดังนี้

สมาชิกหมายเลข 995355 : ความสวยงาม ของยุคนั้น ก็คือความอดทน กับความคิดถึง มากกว่ายุคนี้กด sent ก็ถึงแล้ว

สมาชิกพันทิป บางจาน : อ่านแล้วซาบซึ้งใจ เราเองก็มีโมเม้นท์นี้ค่ะ เพราะเราแพ้ท้องมาก ต้องออกจากงานกลับไปอยู่ต่างจังหวัดกับพ่อแม่และไม่มีโทรศัพท์ (ปี 34) ใช้เขียนจดหมายหากัน จะดีใจมากเมื่อมีจดหมายมา ยังเก็บมาให้ลูกๆ อ่านเหมือนกันค่ะ 5555

สมาชิกหมายเลข 2617255 : คุณแม่เก็บรักษาจดหมายได้ดีมากเลยครับ แทบไม่มีรอยยับเลย

สมาชิกพันทิป LiMpBiZ : อ่านแล้วรู้สึกถึงความจริงใจ ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า facebook ในทุกวันนี้มันคือ fakebook ไปเลย

(ข้อมูลจาก สมาชิกพันทิปหมายเลข 4031371)