รำลึก 1 ปีถ้ำหลวง รวมทีมหน่วยปฏิบัติการกู้ภัย 13 หมูป่า มากันครบ ร่วมกันรำลึกถึงวันที่ร่วมแรงร่วมใจ เสียสละ และการไม่สิ้นหวัง


วันที่ 23 มิ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้าถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ของ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ร่วมแรงร่วมใจให้ความช่วยเหลือกันจนสุดความสามารถ

โดยงานนี้มี พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา อดีต ผบ.เหตุการณ์ถ้ำหลวง พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยซีล พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายกมลไชย คชชา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 มิสเตอร์เวิร์น อันสเวิร์ด พันโทนายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน และทีมหมูป่า 13 ชีวิต ได้มาร่วมเปิดกิจกรรมโครงการ "วิ่ง-ปั่น ครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ถ้ำหลวง รวมใจเป็นหนึ่งเดียว" (THUM LUANG CAVE DAY 2019)

...

ภายในงานมีกิจกรรมวิ่ง มินิมาราธอน ระยะทาง 10 กม. ฟันรัน 5.7 กม. และกิจกรรมปั่นจักรยาน 2 ประเภท ระยะ 54 กม. และ 24 กม. โดยมีนักปั่นและนักวิ่งมาร่วมกิจกรรมกว่า 3,000 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ทั้งกองทัพ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ หน่วยกู้ภัย ประชาชนทั้งไทยและต่างประเทศที่มาร่วมกันในปฏิบัติการครั้งนั้น พร้อมโรงครัวพระราชทานและโรงทานเอกชนที่เข้ามาร่วม

พล.ท.ฉลองชัย กล่าวว่า วันนี้เมื่อหนึ่งปีที่แล้วเป็นเหตุการณ์ที่ต่างจากวันนี้ วันนี้มารวมตัวกันด้วยความยินดีด้วยการรำลึกถึงเหตุการ์ความร่วมมือร่วมใจ และมาร่วมรำลึกและออกกำลังกายกัน ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่จะทำร่วมกันเป็นประจำทุกปีเพื่อรำลึกซึ่งทุกคนที่ยังอยู่ไม่ได้ล้มหายตายจากกันไป

พล.ท.บัญชา กล่าวว่า เหตุการณ์ถ้ำหลวงเป็นความสวยงามจากคนที่รู้จักกันแต่หน้าร่วมกันทำงานกว่า 18 วัน บางคนเพิ่งมารู้สึกจักชื่อของคนที่ได้อยู่ร่วมกันในเหตุการณ์จากปฏิบัติการทำให้รู้ว่าเวลาเป็นสิ่งมีค่า ในถ้ำหลวงได้เห็นความรักสามัคคี พวกเราที่ยืนอยู่ตรงนี้ในเหตุการณ์ในวันนั้นพวกเราได้เรียนรู้ เรามีความหวัง ไม่หมดหวัง การเป็นคุณค่าความเป็นมนุษย์ การช่วยเหลือกันของคนจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ และต่างประเทศทั่วโลก แม้เราจะเสียน้องแซม ซึ่งฝากผู้เกี่ยวข้องทบทวนระลึกถึง 

ผบ.หน่วยซีล กล่าวว่า ได้เป็นส่วนหนึ่งของกองทัพเรือ ปฏิบัติภารกิจปีที่แล้วถือเป็นปรากฏการณ์ และได้รับแรงใจจากคนไทย และคนทั่วโลกและเป็นครั้งแรกที่เอาคนเป็นๆ ออกจากถ้ำ แม้เราจะสูญเสียจ่าแซม นาวาตรีสมาน กุนัน ซึ่งเราก็เห็นรูปปั้นจ่าแซมอยู่ตรงนั้น

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ณ วันนี้ ยังจำได้ทุกจุด ตรงนี้ที่ยืนอยู่ในปีที่แล้วเป็นที่ตั้งของ รพ.สนาม เป็นที่ฝึกทีมดำน้ำของทีมกู้ภัยต่างประเทศ วันนี้สภาพต่างจากปีที่แล้ว วันนี้รู้สึกมีความสุขจากการปฏิบัติการในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนในฐานะ ผบ.เหตุการณ์ ถือว่าเป็น 18 วันที่ได้ยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กันของทุกคนที่ร่วมปฏิบัติภารกิจ

“อยากจะให้มีกิจกรรมรำลึก ณ สถานที่เดิม ว่าในวันนั้นได้ร่วมกันทำอะไร มีการเสียสละของคนจำนวนมากที่ถ้ำหลวง ทำให้รู้ว่าอะไร หรือภารกิจใดเราก็ทำได้ ด้วยความเทิดทูน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ที่เราเชื่อว่าเราสามารถทำได้สำเร็จได้ทั้งสิ้นด้วยความเสียสละ จนการเป็นภารกิจระดับโลก เวลาผ่านไป 1 ปี มีความรู้สึกเหมือนเพิ่งผ่านไป 2-3 วัน จำได้ทุกจุดว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ใครทำอะไรตรงไหน

และวันนี้เป็นวันแรกหลังจากเหตุการณ์ถ้ำหลวง เห็นด้วยกับแม่ทัพภาคที่ 3 ที่เห็นว่าควรมีการจัดรำลึกทุกๆ ปี แม้ไม่มีงบประมาณในการจัดก็จะช่วยการหาเงินมาช่วยกันจัด เวลา 18 วัน มีความรักให้กัน ตอนนั้นแสดงความมั่นใจว่าจะต้องค้นหาเด็กๆ พบ แม้ลึกๆ คนที่อยู่ในเหตุการณ์และนักข่าวก็ต่างรู้ว่าสถานการณ์ตึงเครียดขนาดไหน ไม่ว่าจะสำเร็จหรือไม่ก็จะรักษาการดำเนินไปทีละขั้นตอน ตนเองไม่มีความเชี่ยวชาญอะไรเลย แต่มีหน้าที่ดึงความสามารถของแต่ละหน่วยงานมาช่วยกัน แม้มีเรื่องดราม่า ก็เห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย และช่วยกันเมื่อภารกิจสำเร็จจึงดีใจและภูมิใจ จึงอยากให้จัดจนกว่าจะล้มหายตายจากกันไป 

ด้าน นายเวิร์น อันส์เวิร์ด กล่าวว่า ได้ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการสำรวจถ้ำ หลังปฏิบัติเก็บกู้เครื่องมือ และพร้อมให้ความช่วยเหลือหน่วยงานหากต้องการได้ตลอด ซึ่งในปีนี้ก็ได้มีกิจกรรมวิ่ง ปั่น ทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมมีความสุข แต่พื้นที่อุทยานยังสามารถมีกิจกรรมเทรคกิ้ง การปีนเขา และแอดเวนเจอร์ ได้อีกมากมายที่จะมีการดำเนินการหากหน่วยงานต้องการให้ตนเข้ามาร่วมก็ยินดี แต่ในปีนี้ได้ประกาศปิดถ้ำไปตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ปิดเร็วกว่าทุกปีไปหนึ่งเดือนที่จะปิด 1 ก.ค. เนื่องจากมีเหตุการณ์ แต่ปีนี้ฝนไม่ตก ตอนนี้ในถ้ำไม่มีน้ำ แต่การสำรวจคงดำเนินต่อในปีหน้า

นอกจากนี้ บริเวณหน้าถ้ำหลวงวันครบรอบ 1 ปี ได้มีการจัดนิทรรศการของกองทัพ และที่อาคารอำนวยการเหตุการณ์ที่จัดแถลงข่าว ได้ถูกปรับปรุงเป็นอาคารบันทึกเหตุการณ์รวมใจเป็นหนึ่งเดียว 23 June 2019 แสดงอุปกรณ์ที่ใช้ช่วยเหลือ 13 หมูป่า และภาพบันทึกเหตุการณ์ และบุคคลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือ และในงานได้มีการมอบภาพพิมพ์รูปวาดหมูป่าให้กับบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเป็นที่ระลึกเหตุการณ์.