สำนักงานตำรวจสั่ง 3 หน่วยงานตรวจสอบการใช้โซเชียลของ "ช่อ พรรณิการ์" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ย้อนหลังเข้าข่ายผิดกฎหมายดำเนินคดีทันที

จากกรณี นางสาว พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ถูกขุดภาพขณะสวมชุดครุยมาโจมตีอย่างรุนแรง โดยพยายามเชื่อมโยงกับเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ ต่อมาชี้แจงว่าเป็นภาพช่วงรับปริญญาที่จุฬาฯ เมื่อปี 2553 ผ่านมาเกือบ 10 ปี ขอโทษที่ภาพไม่เหมาะสม วอนคนอย่านำมาโจมตีทางการเมือง ส่วนตัวเชื่อในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ตามที่ได้รายงานไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 62 พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผบ.ตร.ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปอส.ตร.กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า สำนักงานตำรวจเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งตอนนี้ศปอส.ตร.ได้ให้ 3 หน่วยงานไปตรวจสอบกรณีดังกล่าว ได้แก่

1. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท.ไปตรวจสอบต่างๆ ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ ว่ามีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือไม่

2. ให้กองกฎหมายและคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติว่ามีข้อไหนเข้าข่ายความผิดทางอาญาหรือไม่

3. ให้ พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล หรือ ผบช.ส.ดำเนินการตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับความมั่นคงหรือไม่

"เราก็ยังตอบไม่ได้ว่าผิดไม่ผิดยังไง แต่จะรวบรวมหลักฐานทั้งหมดทั้งอดีตและปัจจุบันมาประกอบ ซึ่งไม่ใช่แค่เคสนี้ แต่รวมถึงเคสอื่นๆ ด้วย ซึ่งเรายึดหลักกฎหมายเป็นตัวตั้ง ไม่ได้แยกแยะว่าใครเป็นใคร ใครผิดก็ต้องดำเนินการทางกฎหมาย"

...