เป็นเวลากว่า 20 ปี ที่ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้พัฒนา “ผ้าทอมือไทยร่วมสมัย” วิถีหัตถกรรมชาวบ้าน ด้วยหลักคิดที่แตกต่างของงานดีไซน์ผ้าไทยที่ไร้กรอบทันสมัย รังสรรค์จากวัสดุธรรมชาติที่หลากหลาย เข้าถึงได้ง่ายและใช้งานได้จริง จึงทำให้ “ผ้าทอมือไทยร่วมสมัย” ของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนได้รับการยอมรับในวงการแฟชั่นระดับสากลการันตีจากรางวัลมากมาย และล่าสุดคอลเลกชันออทั่ม/วินเทอร์ 2018-2019 ได้ไปร่วมโชว์ในงานดีไซน์ระดับโลกอย่าง Milan Design Week 2019 ก่อนจะนำไปโชว์และจำหน่ายต่อที่ “รีนาเซนเต” (Rinascente) ห้างสรรพสินค้าสุดคลาสสิกระดับโลกในช่วงเดือนเมษายนนี้

...

ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ เปิดเผยว่า การพัฒนาแฟชั่นผ่านผ้าทอมือไทยร่วมสมัยของมูลนิธิฯ ได้เดินตามแนวพระราชดำริของ “สมเด็จย่า” ที่ต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวเขาในพื้นที่ดอยตุงให้มีงานที่สร้างรายได้อย่างยั่งยืน ตามความถนัดที่ต่างกัน โดยเข้าไปสนับสนุนการทอผ้าให้มีดีไซน์ที่ทันสมัย และยังช่วยหาตลาด โดยขาย ผ่านร้านของมูลนิธิฯ ภายใต้แบรนด์ “แม่ฟ้าหลวง” ซึ่งเราได้บุกเบิกเรื่องผ้าทอมือไทยร่วมสมัย รังสรรค์งานทอผ้าที่ให้อิสระกับการดีไซน์สร้างสรรค์ลายกราฟิกที่ทันสมัยเป็นสากล ออกแบบโดย อาจารย์ขนิษฐา นวลตรณี ซึ่งแตกต่างจากลายผ้าทอไทยทั่วไป จึงกลายเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น โดยมีแรงบันดาลใจจากเครื่องแต่งกายชนเผ่า ลวดลายเรียบง่ายที่เกิดจากการเย็บปักถักร้อย ล้วนเป็นงานฝีมือที่สั่งสมจากภูมิปัญญา และสะท้อนถึงเอกลักษณ์ความเป็นดอยตุง อันเป็นจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้แฟชั่นผ่านผ้าทอมือไทยร่วมสมัยของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ พัฒนาอย่างยั่งยืนมาได้ถึง 20 ปี เพราะมีการออกแบบอย่างตรงไปตรงมา และมีความเป็นสากล

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามูลนิธิฯได้เปิดโอกาสให้ดีไซเนอร์ออกแบบได้อย่างอิสระ ซึ่งมี ดร.กฤษณ์ เย็นสุดใจ เป็นหนึ่งดีไซเนอร์ผู้อยู่เบื้องหลังคอลเลกชันและเสื้อผ้าของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ เจ้าของรางวัลดีไซเนอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ ปี 2015 โดยกระบวนการออกแบบและผลิตด้วยมือทุกขั้นตอน ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เริ่มจากการเลือกวัสดุโดยใช้ฝ้ายเป็นหลัก รวมถึงลินิน, เยื่อไผ่ และใยกัญชง นำมาปั่น ย้อมสี ทอทำแพตเทิร์น และตัดเย็บ โดยคอลเลกชันหนึ่ง ต้องวางแผนการทำงานล่วงหน้าถึง 18 เดือน เพื่อให้ออกวางขายตรงตามฤดูกาล และล่าสุดใน

ปี 2562 นี้ นับเป็นก้าวสำคัญแห่งความภูมิใจ เมื่อคอลเลกชันออทั่ม/วินเทอร์ 2018-2019 ได้รับเชิญจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ให้เข้าร่วมจัดแสดง ในงาน Milan Design Week 2019 ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ในระหว่างวันที่ 9-14 เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนจะนำไปจัดจำหน่ายที่ “รีนาเซนเต” (Rinascente) 1 ใน 13 ห้างสรรพสินค้าสุดคลาสสิกที่ดีที่สุดของโลก นับเป็นการแสดงศักยภาพด้านงานออกแบบแฟชั่น เรดดี้ทูแวร์ ผ่าน
ผ้าทอมือไทยร่วมสมัยให้ทั่วโลกได้รับรู้.