ผู้ผลิตเตาแก๊สแบรนด์ดัง “ลัคกี้เฟลม” แจงกรณีแก๊สกระป๋องร้านหมูกระทะระเบิด หลังลูกค้าแตกตื่น หวั่นไม่ปลอดภัย ยันเตาสีเหลืองเกิดเหตุไม่ใช่ของบริษัท

จากกรณีเหตุการณ์แก๊สกระป๋องระเบิดในร้านหมูกระทะแห่งหนึ่ง เป็นผลให้มีลูกค้าบาดเจ็บ จนมีการแชร์โพสต์ออกไปเพื่อเตือนถึงอันตรายของการใช้งาน และมีผู้บริโภคจำนวนหนึ่งมองไปที่เตาแก๊สของร้านว่าเป็นของลัคกี้เฟลมนั้น

ทางด้าน ลัคกี้เฟลม ผู้ผลิตและจำหน่ายเตาแก๊สมีการชี้แจงผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก Lucky Flame : Kitchen tips โดยขอเรียนให้ทราบว่า เตาแก๊สที่ระเบิดในเหตุการณ์นั้นมีสีเหลือง ซึ่งทางลัคกี้เฟลมไม่มีสีดังกล่าวนั้นจำหน่าย แต่ขณะเดียวกันทางร้านน่าจะมีใช้เตาของลัคกี้เฟลมด้วยในรุ่นอื่น

พร้อมกันนี้ ยังได้มีการอธิบายเพื่อให้ผู้บริโภคทำความเข้าใจเรื่องเตาแก๊สกระป๋องระเบิดด้วยว่า สาเหตุหลักๆ มี 2 องค์ประกอบคือ 1. แก๊สที่อัดในกระป๋อง และ 2. ตัวเตาแก๊สเอง ซึ่งหากทั้งสององค์ประกอบใช้อย่างถูกต้องนั้นจะไม่มีปัญหาแน่นอน

1. แก๊สกระป๋องที่ใช้จำเป็นต้องใช้แก๊สกระป๋องใหม่เท่านั้น ห้ามใช้แบบที่นำกระป๋องมาเติมแก๊ส Refill เองเป็นอันขาด เพราะแก๊สกระป๋องที่บรรจุใหม่จากโรงงานนั้นจะเป็นแก๊สบิวเทน 100% ต่างกับแก๊สที่ใช้เติมส่วนใหญ่จะเป็น LPG ซึ่งเป็นส่วนผสมของโพรเพนและบิวเทน และอัดแรงดัน pressure ที่สูงกว่าแก๊สบิวเทน 100% อย่างมาก จึงเห็นแต่ถังแก๊ส LPG เป็นถังเหล็กอย่างหนา นอกจากนี้การเติม refill แก๊สกระป๋องเองนั้นไม่มีมาตรฐาน แล้วก็การบรรจุแก๊สลงกระป๋องเองโดยไม่มีใบอนุญาตนั้น "ผิดกฎหมาย" ด้วย ถึงจะประหยัดกว่าแต่ก็ไม่คุ้มกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

2. ตัวเตาแก๊สเอง ในขณะนี้ในประเทศไทยเองยังไม่มีมาตรฐานบังคับสำหรับผลิตภัณฑ์นี้ ทำให้สินค้าคุณภาพต่ำราคาน่าดึงดูดใจจากต่างประเทศไหลเข้ามาจำนวนมาก ด้วยต้นทุนที่ต่ำจึงอาจจะไม่มีช่องระบายอากาศ ไม่มีวาล์วตัดก๊าซ safety valve ไม่มีวาล์วลดความดัน pressure release valve เมื่อระบายความร้อนไม่ดี ความร้อนก็สูงขึ้น ความดันก็สูงขึ้นตาม แล้วไม่มีวาล์วป้องกัน ความดันก็สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ไม่รู้ จนกระป๋องรับแรงไม่ไหวก็ระเบิดได้.

...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

(ขอบคุณเฟซบุ๊ก Lucky Flame : Kitchen tips)