โลกทุกวันนี้กำลังตื่นตัวในเรื่องพลังงานทดแทนที่จะใช้ได้อย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยมากมายก็พยายามคิดค้นหาวิธีที่จะผลิตพลังงานรูปแบบดังกล่าว ให้นำมาใช้ได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญคือ ต้องมีราคาประหยัด เข้าถึงผู้คน ได้ทุกกลุ่ม

จากพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ ก็ถึงทีของพลังงานคลื่น ซึ่งวิศวกรจากมหาวิทยาลัยเอดินเบอระ ในสกอตแลนด์และจากอิตาลี เผยเมื่อเร็วๆนี้ถึงการสร้างอุปกรณ์ผลิตกระแสไฟฟ้าที่ชื่อ ไดอิเล็กทริก อีลาสโตเมอร์ เจเนอเรเตอร์ (Dielectric Elastomer Generator-DEG) โดยใช้ยาง หุ้มบางๆ และยืดหยุ่นที่ออกแบบมาพอดีกับส่วนบนของท่อแนวตั้ง เมื่อนำเครื่อง DEG ไปวางในทะเลเพียงบางส่วน น้ำทะเลจะเติมเข้าไปในท่อทั้งแบบเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากการเคลื่อนไหวของคลื่น พอคลื่นซัดผ่านอุปกรณ์นี้ น้ำที่อยู่ภายในจะดันอากาศจนทำให้ยางบางๆนั้นพองตัวและแรงดันไฟฟ้าจะถูกสร้างขึ้น ซึ่งเมื่อยางหุ้มยุบตัวลงและผลิตไฟฟ้ากระแส ไฟฟ้าจะถูกส่งผ่านสายเคเบิลใต้น้ำไปยังจุดหมาย

จากการทดลองขนาดเล็กกับเครื่องจำลองในมหาสมุทร ชี้ให้เห็นว่าอุปกรณ์เพียง 1 เครื่องสามารถสร้างกระแสไฟเทียบเท่ากับ 500 กิโลวัตต์ เพียงพอต่อบ้าน 100 หลัง วิศวกรเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้ช่วยผลิตกระแสไฟฟ้าต้นทุนต่ำสำหรับบ้านเรือนจำนวนนับพันหลัง ในราคาไม่แพงและวัสดุก็มีความทนทาน ดูแลรักษาง่ายดาย.


ภาพ Credit : Universities of Trento, Bologna and Edinburgh and Scuola Superiore Sant'Anna Pisa