ภาพ : รศ.นพ.จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์
เล็งส่งไม้ต่อซุปเปอร์บอร์ดตัดสินใจ วางกรอบเน้นบทบาท-อำนาจ
จากการประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) รศ.นพ.จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ ประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศึกษาแนวทางการจัดทำ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งคณะอนุกรรมการปฏิรูปโครงสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ได้นำเสนอกรอบแนวคิดที่จะเชื่อมโยงจากร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติไปสู่โครงสร้าง ศธ. ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการหารืออย่างไม่เป็นทางการกับผู้บริหาร ศธ. โดยเป็นการจัดระบบโครงสร้างให้ชัดเจนแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ กลไกขับเคลื่อนทางนโยบายการปฏิรูปการศึกษา ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในเชิงนโยบายและจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนปฏิรูปการศึกษาระยะยาว และในส่วนของสถานศึกษาที่มีความเป็นอิสระ ส่วนโครงสร้างที่เหลือคณะอนุกรรมการฯได้นำเสนอแนวคิดว่า ศธ.น่าจะมีการจัดระบบเพื่อให้เกิดความชัดเจนและเกิดประสิทธิภาพ โดยแบ่งเป็น 1.กลุ่มงานกำกับดูแล, 2.กลุ่มสถานศึกษาของรัฐและเอกชน 3.กลุ่มสนับสนุนการจัดการศึกษาทางวิชาการและการบริหาร
“ที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปว่าแท่งไหนจะเป็นอย่างไร แต่เห็นสอดคล้องในหลักการที่จะจัดระบบให้ชัดเจนและไปจัดทำรายละเอียด โดยมีทางเลือกสองทางคือ จัดทำรายละเอียดการปรับโครงสร้างเป็นส่วนๆ หรือจัดทำข้อเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติที่จะจัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่เป็นผู้ไปดำเนินการในระยะต่อไป อย่างไรก็ตาม จะปรับโครงสร้างให้น้อยที่สุด แต่เน้นปรับบทบาทหน้าที่และอำนาจเป็นสำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและให้งานเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง” รศ.นพ.จิรุตม์กล่าวและว่า นอกจากนี้ยังได้นำร่าง พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับการอุดมศึกษา 4 ฉบับที่อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกามา ซึ่งอยู่ระหว่างรับฟังความเห็นมาพิจารณาประกอบว่าองค์ประกอบสำคัญในร่างกฎหมายดังกล่าวสนองต่อแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาในส่วนของอุดมศึกษาที่วางไว้หรือไม่ ซึ่งพบว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน.
...