ถุงพลาสติกหนึ่งในปัญหาสิ่งแวดล้อมที่นับวัน ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น เช่นเดียวกับภาวะโลกร้อน ได้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศอย่างร้ายแรงดังภาพแพขยะที่ปรากฏสัตว์ต่างๆ ที่เสียชีวิตจากขยะพลาสติก ซึ่งพลาสติกส่วนใหญ่ใช้เวลาย่อยสลายนานกว่า 500 ปี และมีจำนวนการใช้มหาศาล แต่ความสามารถในการกำจัดไม่เพียงพอ

จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่าปริมาณขยะพลาสติกที่เกิดขึ้นคิดเป็น ร้อยละ 12 ของปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทั้งหมด หรือประมาณ 2 ล้านตัน ต่อปี โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ มีการใช้ถุงพลาสติกเฉลี่ย คนละ 8 ใบต่อวัน ทำให้มีขยะพลาสติกมากถึง 80 ล้านใบต่อวัน โดยประเทศไทยติดอันดับ 6 ของโลกในฐานะประเทศที่ปล่อยพลาสติกลงทะเลมากที่สุด

สำหรับวันสิ่งแวดล้อมโลกปี 2561 นี้ “Beat Plastic Pollution” เป็นเรื่องหลัก ทางภาครัฐและเอกชน ได้จัดกิจกรรม ออกมาตรการและรณรงค์ให้มีการลดใช้โฟม และพลาสติกที่นำกลับมาใช้ซ้ำไม่ได้

เริ่มต้นที่ภาครัฐ และเอกชน ได้ลงนามความร่วมมือเลิกใช้พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม ที่ก่อให้เกิดขยะพลาสติก 2,600 ล้านชิ้นต่อปี เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 61 โดยมีข้อตกลงร่วมกันที่จะดำเนินการเลิกใช้พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม นับจากสินค้าออกจากโรงงานอุตสาหกรรม เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2561 เป็นต้นไป โดยจะนำหลักการ Circular Economy มาใช้ในการผลิตเพื่อนำพลาสติกกลับมาใช้งานอย่างคุ้มค่ามากที่สุด

ต่อมากรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) ได้จัดกิจกรรม Kick Off รณรงค์ลดขยะพลาสติก เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเกิดความตระหนัก และเห็นความสำคัญของปัญหาขยะพลาสติก โดยมีการประกาศเจตนารมณ์ “ตลาดสดนำร่องลดพลาสติกและโฟม” ระหว่างกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร

ด้านจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ทำโครงการ Chula Zero Waste มาตั้งแต่ ต.ค. 59 ในปีนี้ได้จัดกิจกรรม "Beat Plastic Pollution" ด้วยการพกกระบอกน้ำส่วนตัว มาร่วมงานเสวนาทางวิชาการ "การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมในยุค Disruption” ซึ่งจากการดำเนินการของ โครงการ Chula Zero Waste สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้กว่าครึ่ง วิธีที่ได้ผลที่สุดก็คือการเก็บเงินค่าถุงพลาสติกในราคาถุงละ 2 บาทแทนการแจกฟรี ซึ่งเป็นมาตรการเดียวกับที่หลายประเทศทั่วโลกนำมาใช้ เพื่อลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก

...

ห้าง TOPS ก็จัดแคมเปญที่มีชื่อว่า “MAKE EVERYDAY EARTH DAY” เชิญชวนให้ร่วมกันงดรับถุงพลาสติกโดยการใช้ถุงผ้า หรือปฏิเสธการรับถุงพลาสติก โดยเพียงนำถุงผ้าไปร้าน Tops และ Central Food Hall The 1 Card เพิ่ม 10 คะแนน ไปจนถึงวันที่ 10 มิ.ย. 61

บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ซึ่งมีนโยบายให้ความสำคัญต่อการใส่ใจสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาโดยตลอด ได้จัดงาน “Siam Discovery World Envi-ronment Day – Strawless Challenge” กิจกรรมเพื่อปลุกจิตสำนึกรักษ์โลก ร้านทุกร้านในสยามดิสคัฟเวอรี่จะเข้าร่วมกิจกรรมจะงดแจกหลอดพลาสติกให้ลูกค้าตลอดเดือน มิ.ย.

เช่นเดียวกับกรมการแพทย์ ร่วมรณรงค์ Beat Plastic Pollution รักษ์โลก เลิกพลาสติก กำหนดให้วันที่ 1 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป สถาบัน และโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ จำนวน 30 แห่งจะยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกใส่ยา

นอกจากการออกมาตรการของภาครัฐ และเอกชน ผ่านการกำหนดนโยบาย และการสร้างแรงจูงใจต่างๆ แล้ว ส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมคือประชาชนทุกคน เราต้องเริ่มจากตัวเองเปลี่ยนความคิด และพฤติกรรม ปฏิเสธพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง.