แบบนี้ก็มีด้วย! ชาวเน็ตร่วมแชร์ประสบการณ์ โทรเบอร์ฉุกเฉิน 1669 คุยไปคุยมาเกิดปากเสียง เจ้าหน้าที่ตัดสายบอกให้มาโรงพยาบาลเอง

แฟนเฟซบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ ได้แชร์คลิปวิดีโอและโพสต์ข้อความระบุว่า เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ 1669 ตอบแบบนี้ได้ด้วยเหรอคะ คุยกันมีขึ้นเสียงกันเบาๆ เพราะอธิบายซอยกันไม่ถูก พอโมโหตัดสายทิ้งให้พามาเอง สรุป 1669 นี่สร้างเอง?? เขาบอกอยู่ติดสำเพ็ง ซอยไม่มีชื่อ มึงก็หาว่าเขาบอกมั่ว คนไข้มีอาการปวดหัวข้างเดียว ชาทั้งตัว อาเจียนอีกต่างหาก นั่นหมายถึงมีความเสี่ยงภาวะสโตรก (โรคหลอดเลือดสมอง) ซึ่งอาจร้ายแรง

ทั้งนี้ ผู้ป่วยต้องรีบได้รับการรักษา มันใช่เวลางอแงไหม คุยกันไม่ถูกใจกัน แต่ต้องนึกถึงคนเจ็บเป็นหลักค่ะ ไม่ใช่ไม่พอใจเขา บอกให้เขาไปเอง นี่ญาติคนเจ็บ ไม่ใช่ผัวนะคะ คิดใหม่ทำใหม่เถอะ ถ้าเกิดทะเลาะกัน มีปากเสียงกัน แต่สุดท้ายยังส่งเจ้าหน้าที่มา ยังรับผิดชอบหน้าที่ของตนเองจะไม่ว่าเลยจ้ะ ทุกคนมีอารมณ์ได้ แต่ถ้าทิ้งงานของตนเอง เพราะคุมอารมณ์ไม่ได้ อันนี้ขอตำหนิ

Montra Ferrara Clyne : ประสบการณ์ตรง โทร 1669 แจ้งอุบัติเหตุมีคนเจ็บ สถานที่เกิดเหตุอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาลที่มี EMS เยื้องกันไม่เกิน 1 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่รับสายเราก็ตอบคำถามจนครบ บอกสถานที่ อาการ เรียบร้อย ก็วางสายไป สักพักมีคนโทรกลับมา ถามรายละเอียดใหม่อีกรอบ ไม่เกินสองนาที ป่อเต็กตึ๊งมากันสามคัน เจ้าหน้าที่อาสาเกือบยี่สิบคนมารับผู้ได้รับบาดเจ็บคนเดียว แล้ว 1669 ของเราล่ะ ไม่มาจ้า ตำรวจเหรอรอครึ่งชั่วโมง บอกกำลังเปลี่ยนเวร

พงศกร เสนาวนา : ผมเสียพี่ไปเพราะ 1669 ครับ พี่บอกปวดหัวจี๊ดๆ ขึ้นท้ายทอยไม่ไหวแล้ว เลยโทรหา 1669 บอกอาการคำตอบที่ได้คือ เมารึเปล่า
ไปทำอะไรมา กินยาพารานอนก็หาย ผมช็อกกับคำตอบ คุยๆ จนเขาให้รอมารับผ่านไป 10 นาที ยังเงียบ พี่ผมอาการไม่ดี พ่อเลยพาไปส่งเอง ไปโรงพยาบาลแต่บอกอาการหนักไม่รับรักษาเครื่องมือไม่พร้อม

...

ทั้งนี้ เราเลยขอรถพยาบาลไปส่งเพราะมีเครื่องมือแพทย์ก็ไม่ได้ เลยต้องไปเองอีกโรงพยาบาล แต่สายไปแล้วครับ พี่ผมเส้นเลือดในสมองแตก หมอบอกถ้ามาเร็วกว่านี้ยังมีโอกาสรอด ผมนึกถึง 1669 กว่าจะคุยให้มารับ กว่าจะรอ จนตอนนี้เสียพี่ไปแล้ว และวันนี้ครบ 100 วัน ที่พี่ตายพอดีครับ

Pennapa Punyingyok : ล่าสุดเมื่อวานซืนเลยค่ะ เรานั่งกินข้าวข้างทางเจอรถเกิดอุบัติเหตุ คือตัวรถไถลตั้งแต่หน้าร้านที่เรานั่งไปไกลสัก 200 เมตร เรารีบกดเบอร์โทรแจ้งเหตุเดี๋ยวนั้นทันที
เรา : ขอแจ้งอุบัติเหตุรถยนต์ค่ะ
เจ้าหน้าที่ : รถอะไรครับ ? (น้ำเสียงแบบเบื่อหน่าย/ง่วง/ขี้เกียจคุย)
เรา : รถยนต์ค่ะ ไถลไปกับถนนแล้วชนซัดกับเสาข้างทางค่ะ
เจ้าหน้าที่ : มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตไหม ? (ไม่มีครับแล้วนะ)
เรา : ไม่แน่ใจว่าอาการผู้ประสบเหตุเป็นไงนะคะ เพราะรถไถลไปไกลสัก 200 เมตรแล้วค่ะ
เจ้าหน้าที่ : เอ้า..คุณเดินไปดูดิ ไม่ไปดูแล้วจะรู้ได้ไง !!
เรา : (อึ้งแป๊บนึง) คือรถมันไปไกลแล้วนะคะ ส่งทีมมาดูที่เกิดเหตุก่อนไหม จะแจ้งพิกัดให้ค่ะ (เราเริ่มขุ่นละ)
เจ้าหน้าที่ : ดูสถานการณ์แล้วแจ้งด้วยครับ !!
เรา : ไม่เป็นไรค่ะ ถ้าไม่สะดวกบริการ แจ้งหน่วยอื่นก็ได้ค่ะ !!
เจ้าหน้าที่ : จ้าาาาา (ตอบน้ำเสียงแบบยินดีมากกกก)

Pisit Udomakkararot Ceo : อย่างนี้ก็ได้เหรอ 1669 ใช้น้ำเสียงหมาไม่แดก แล้วยังทิ้งชีวิตผู้ป่วยกลางทางซะงั้น ถ้าผู้ป่วยเคสนี้อาการหนักเสียชีวิตไปในตอนนั้น มันก็ไม่ต่างอะไรกับ ขับรถขวางรถพยาบาล 2 เคสที่เสียชีวิตล่าสุดหรอกครับ

Auraiwan Arksonsri : ขออนุญาตนะคะ จากประสบการณ์ที่สามีและตัวเองเคยเป็นบุคลากรของ 1669 มาก่อน

1. การโทรแจ้งเหตุ ทางเราต้องซักอาการก่อนอะค่ะ เพื่อจะได้ประเมินอาการ และแนะนำวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึง

2. ถามที่อยู่ จุดสังเกตที่ชัดเจน เพื่อความสะดวกต่อเจ้าหน้าที่ที่จะไปรับ หรือถ้ามีเจ้าหน้าที่ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงจะได้รีบไปดูผู้ป่วยได้ก่อน เพราะมีหลายครั้งที่แจ้งแล้วทางเจ้าหน้าที่หาผู้ป่วยไม่เจอ เสียเวลา และอาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต หรืออาการแย่ลง

3. เบอร์ 1669 อยู่จังหวัดไหน ก็จังหวัดนั้นค่ะ ไม่สามารถข้ามจังหวัดกันได้ แต่คุณสามารถแจ้งได้เหมือนกันนะคะ เพราะทางเราจะถามอาการเบื้องต้น ที่อยู่และหาเบอร์โทรประสานหน่วยงานตามพื้นที่ที่เกิดเหตุตามจังหวัดนั่นๆ ค่ะ แต่อันนี้หนูไม่ได้เข้าข้างใครนะคะ เพราะบางทีเราเข้าใจทางญาติและก็เจ้าหน้าที่นะคะ เพราะบางทีเรารับสายแต่เขาแจ้งพื้นที่ไม่ละเอียด

ทั้งนี้ เราซึ่งเป็นฝ่ายประสานงานทางโรงพยาบาล ก็ลำบากเหมือนกัน เพราะเมื่อถ้าเขาออกรับผู้ป่วย แต่อาการไม่ชัด พื้นที่ไม่ชัด มันเสี่ยงมากนะคะ เพราะว่าแทนที่เราได้ไปถึงผู้ป่วยได้เร็วขึ้นอาจทำให้ช้าลงมีโอกาสเสียชีวิตมากขึ้น และอีกอย่างเคสนี้เขาบอกเองว่า เขาเป็นคนที่แจ้งเหตุ และบอกสถานที่ผิดๆ ถูกๆ นั้น บางทีทางศูนย์นเรนทรก็ไม่สามารถประสานให้ได้

อันนี้มองในมุมเจ้าหน้าที่ และมองในมุมญาติ เจ้าหน้าที่ไม่ควรพูดจาแบบนี้นะคะ เพราะว่าถึงไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่เกิดเหตุ แต่คุณควรให้คำแนะนำ และช่วยเหลือให้เต็มที่นะคะไม่ใช่พูดจาแบบนี้ เมื่อคุณเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ คุณต้องคิดเสมอว่าทุกชีวิต คือ ญาติของเราทั้งหมด เราต้องช่วยเหลือให้เต็มที่ ไม่ใช่อย่างที่คุณทำนะคะ ส่วนการพูดจาใส่อารมณ์นั่น เราในฐานะเจ้าหน้าที่เราต้องอดทนนะคะ บางทีโดนด่าทั้งที่ไม่ผิดก็ต้องข่มอารมณ์ไว้แล้วพูดว่า ญาติรบกวนใจเย็นๆ นะคะ

ส่วนญาติก็เหมือนกัน บางทีโวยวายไม่ดูเหตุและผล บางคนทำงานจริงๆ จังๆ โดนด่าบางทีเราก็ท้อเป็นนะคะ เลยอยากบอกว่าใจเขาใจเรา แต่อันนี้หนูพูดในฐานะที่เคยเป็นเจ้าหน้าที่ และเคยเป็นผู้ประสบเหตุนะคะ ไม่ได้เข้าข้างใคร