หนุ่มโพสต์เฟซบุ๊ก เจอชายวัยกลางคนอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ตม. เรียกตรวจบัตรประชาชน 2 หนุ่ม 1 สาว แต่หลังขอดูบัตรเจ้าหน้าที่กลับทำเป็นโมโหและโวยวาย ด้าน ตม.พะเยา แจง เจ้าหน้าที่จริงต้องแต่งเครื่องแบบ

วันที่ 4 เม.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก เรียก'ก สิ พิ๊'ติ๊ก'กก ได้มีการเผยแพร่คลิปชายวัยกลางคนคนหนึ่งอ้างตัวว่า เป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ขอดูบัตรประชาชนและเอกสารทางราชการของ ชายหนุ่ม 2 ราย และหญิงสาว 1 ราย แต่เมื่อผู้เสียหายขอดูบัตรว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ตม.จริงหรือไม่ ชายคนดังกล่าวกลับโกรธและตอบกลับว่าลืมเอาบัตรมา และบอกให้ผู้เสียหายทั้ง 3 คนไปโรงพัก โดยมีการโต้เถียงกันสักครู่หนึ่ง ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะใช้แฟ้มเอกสารที่ถืออยู่ฟาดไปที่ใบหน้าของชายผู้เสียหายที่นั่งอยู่บนรถจักรยานยนต์ ซึ่งระหว่างนั้นมีหญิงสาวห้ามปรามไว้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งใน ต.ท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ชาวเน็ตส่วนหนึ่งวิพากษ์วิจารณ์ว่าน่าจะเป็นการแอบอ้าง หรือพวกมิจฉาชีพ

ต่อมา ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังเจ้าของคลิปซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียหาย บอกว่า ตนเองและเพื่อนเป็นคน อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย วันเกิดเหตุตนและเพื่อนหญิงขับขี่จักรยานยนต์กำลังจะไปส่งเพื่อนผู้ชายอีกคนขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่งจังหวัดพะเยา ในระหว่างนั้นเกิดน้ำมันหมดจึงเข็นรถไปเติมที่ปั๊ม และเกิดเหตุการณ์ขึ้นตามที่ปรากฏในคลิป จึงได้นำมาลงโซเชียลเพื่อเตือนภัย เนื่องจากเกรงว่าน่าจะเป็นพวกมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ โดยจะเข้าแจ้งความเพื่อนดำเนินคดีกับชายรายดังกล่าวภายในอีก 2-3 วันนี้ เพราะขณะนี้ผู้เสียหายอยู่ จ.เชียงราย

...

และจากเหตุการณ์ดังกล่าว แฟนเพจเฟซบุ๊ก ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดพะเยา ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ในการตรวจสอบบุคคลต่างด้าวของเจ้าพนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะต้องแต่งกายสุภาพ สวมเครื่องแบบปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งแสดงสัญลักษณ์และเครื่องหมายสังกัดที่ชัดเจน พร้อมสามารถแสดงบัตรประจำตัวเจ้าพนักงานได้ทุกครั้ง.